ลำพูน – กลุ่มคัดค้านโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อแปรสภาพเป็นพลังงานไฟฟ้า ตำบลศรีบัวบาน

ลำพูน – กลุ่มคัดค้านโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อแปรสภาพเป็นพลังงานไฟฟ้า ตำบลศรีบัวบาน

วันนี้(02 พ.ย. 65) เมื่อเวลา 09:30 น. กลุ่มคัดค้านโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อแปรสภาพเป็นพลังงานไฟฟ้า ตำบลศรีบัวบาน (ราษฎรในพื้นที่ ต.ศรีบัวบาน อ.เมือง จ.ลำพูน) ประมาณ 80 คน นำโดย น.ส.จิดาภา นาปันจักร์ ได้รวมตัวชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดลำพูน ม.11 ต.ศรีบัวบาน อ.เมือง จ.ลำพูน

เพื่อสอบถามความคืบหน้าของแนวทางการยุติการจัดหาพื้นที่ก่อสร้างโครงการโรงไฟจากขยะ ที่มีผู้รับผิดชอบคือคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดลำพูน ทางกลุ่มได้เคลื่อนไหวคัดค้านโครงการโรงไฟจากขยะมาอย่างต่อเนื่อง ระหว่างนี้ได้มีการแสดงแผ่นป้ายไวนิลเขียนข้อความคัดค้าน อาทิ ต.ศรีบัวบาน ไม่เอาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ,ชาวศรีบัวบาน ขอคัดค้านการสร้างบ่อขยะ , ต.ศรีบัวบ้านไม่เห็นด้วย โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ

โดยมีสาระสำคัญข้อเรียกร้องคือ เนื่องด้วยจะมีการดำเนินการสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่หมู่ 1 บ้านศรีบัวบาน และหมู่ 11 บ้านดอนแก้ว ต.ศรีบัวบาน อ.เมือง จ.ลำพูน เนื้อที่ 164 ไร่ ดำเนินการโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ลำพูน จะดำเนินการสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ป่าสงวนแห่ชาติ ป่าแม่ตีบแม่สาร โดยอยู่ใกล้กับศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน ใกล้ศาลยุติธรรมจังหวัดลำพูน และใกล้ชุมชน นอกจากนี้พื้นที่จัดสร้างยังเป็นป่าต้นน้ำสำคัญ เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นแหล่งเก็บหาของป่าเพื่อการยังขีพ ดังนั้นหากมีการสร้างโรงไฟฟ้าขยะพื้นที่บริเวณนี้จะส่งผลกระทบต่อ ทั้งทางด้าน กลิ่นเหม็น น้ำเน่าเสีย เกิดมลพิษต่างๆกับสิ่งแวตล้อม เกิดปัญหาสุขภาพแก่ชุมชน เกิดการแย่งชิงทรัพยากรน้ำ เกิดปัญหาการคมนาคมขนส่ง การสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ และทำให้ขาดความสง่างามบริเวณศูนย์ราชการ(ศาลากลางจังหวัด)จังหวัดลำพูน

ทางกลุ่มฯจึงขอเรียกร้องดังต่อไปนี้
1)ทางจังหวัดฯประสานงานไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ลำพูน ชะลอโครงการฯเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันกับประชาชนที่จะได้รับผลกระทบ
2)ขอให้จังหวัดตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาการดำเนินการสร้างโรงไฟฟ้าซยะ โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานภาคประชาชนในพื้นที่ชุมชนศรีบัวบาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน (อบจ.) รวมถึงหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
3)ขอให้พิจารณาหนังสือ อบจ.ลำพูน เลขที่ ลพ.51010/4407 ลงวันที่ 16 ก.ย. 65 เลขรับจังหวัดลำพูนที่ 4040 ลงวันที่ 16 ก.ย.65 เรื่อง ขอความยินยอมให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ แม่ตีบและแม่สาร ขึ้นใหม่ เนื่องจากเอกสารฉบับตังกล่าว อ้างว่าประซาชนในพื้นที่มีมติ “เห็นด้วย” จากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 65 โดยคำกล่าวอ้างดังกล่าวนั้น “ไม่เป็นความจริง”

ต่อมาเวลา 10:10 น. ผู้แทนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำพูน ได้เชิญแกนนำกลุ่มเข้ารับฟังคำชี้แจงจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ห้องประชุมผู้บริหาร โดยมี นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รอง ผวจ.ลำพูน เป็นประธานการประชุมฯ ผลการประชุม ทางฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงผลการดำเนินการให้กลุ่มทราบคือ การดำเนินการโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อแปรสภาพเป็นพลังงานไฟฟ้าขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย ยังไม่มีการอนุมัติให้มีการก่อสร้างโครงการแต่อย่างใด

เวลา 11:10 น. แล้วเสร็จการประชุมชี้แจงของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จากนั้น ตัวแทนกลุ่มฯ ได้ชี้แจงผลการประชุมให้มวลชนรับทราบ โดยกลุ่มมติร่วมกันว่าจะยังคงติดตามความคืบหน้าในการคัดค้าน โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อแปรสภาพเป็นพลังงานไฟฟ้า

อนึ่ง โครงการดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 65 คณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดลำพูน นำโดย นายอนุสรณ์ วงค์วรรณ นายก อบจ.ลำพูน ในฐานะกรรมการของคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดลำพูน ที่รับผิดชอบการจัดหาพื้นที่ก่อสร้างโครงการโรงไฟจากขยะ ได้จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็น เรื่อง การประชุมรับฟังความคิดเห็นในการดำเนินการโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อแปรสภาพเป็นพลังงานไฟฟ้าขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน อ.เมือง จ.ลำพูน มีกลุ่มคัดค้านชุมนุมต่อต้านการประชุม ประมาณ 500 คน นำโดย น.ส.จิดาภา นาปันจักร์ ซึ่งในที่ประชุมฯ นายอนุสรณ์ฯ ได้ลงชื่อยืนยันว่า จะไม่นำผลการประชุมรับฟังความคิดเห็น เป็นขั้นตอนในการพิจารณาดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าว

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน