อั้นมานาน นทท. ทะลักแห่ชมทะเลหมอก สัมผัสอากาศหนาว บนยอดภูเรือ

อั้นมานาน นทท. ทะลักแห่ชมทะเลหมอก สัมผัสอากาศหนาว บนยอดภูเรือ

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.65 บรรยากาศการท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูเรือ ต.หนองบัว อ.ภูเรือ และเชื่อมกับ อ.ท่าลี่ จ.เลย บนความสูงประมาณ 1,365 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ที่มีอาณาเขตทางทิศเหนือติดกับ สปป.ลาว เป็นภูเขาสูง บนยอดเขาเป็นที่ราบกว้างมีต้นสนจำนวนมาก ขึ้นสลับซับซ้อน ท่ามกลางอุณหภูมิอากาศต่ำสุด 15 องศาเซลเซียส เช้าวันนี้ ลมพัดแรง ท้องฟ้าเปิดสามารถเห็นพระอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าส่งแสงสีสวยสดใสและชัดเจน เป็นที่สมใจของนักท่องเที่ยว ชมทัศนียภาพสองฝั่งไทย-ลาว

ก่อนการท่องเที่ยวบนยอดภูเรือ นทท.นิยมขึ้นไปไหว้ “พระพุทธรูปนาวาบรรพต” พระพุทธรูปเก่าแก่ ปางมารวิชัย ที่ชาวภูเรืออัญเชิญมาจากวัดพระญาติ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพระพุทธรูปที่ชาวภูเรือให้ความเคารพศรัทธาประดิษฐานอยู่ด้านบนอีกด้วย

นทท. มาเที่ยวกันจำนวนมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย การเปิดเมืองเลย เปิดประเทศ ด้านการท่องเที่ยว ความอัดอั้น ของ นทท.มาหลายปี และจากสภาพอากาศที่เย็น-หนาว ในช่วงนี้ และภูเรือ สามารถใช้บริการรถยนต์ของอุทยานฯ ตั้งแต่ด้านล่างข้างที่ว่าการอำเภอภูเรือ ด้วยระยะทางรวม 8 กม.เท่านั้น หรือจะใช้ รถ จยย. รถยนต์ขึ้นได้ถึงจุดยอดภูเรือสะดวก และเปิดบริการตลอด อีกทั้งบริการลานกางเต๊นท์ที่นำมาเอง หรือใช้ของ อช.ภูเรือ ก็มีจำนวนมาก ห้องน้ำ-ห้องสุขา ร้านค้าเครื่องคลายหนาว ร้านอาหาร พร้อมสรรพบนยอดภูเรือ

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย รายงานว่าสภาพอากาศวันนี้มีอากาศเย็นและหนาวบริเวณยอดภู เนื่องจากมีบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ มีกำลังอ่อนลง ในขณะลมตะวันออก ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนบางแห่ง และมีอากาศเย็นกับในตอนเช้า ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ไว้ด้วย

 

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย
ภาพ นายสมสมร ผดุงโกเม็ด