กาฬสินธุ์  – ยันพนังขาดจุดใหม่น้ำไหลออกแม่น้ำชีไม่ท่วมเพิ่ม

รองผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ลงพื้นที่ตรวจสอบพนังกั้นน้ำชีที่ขาดบริเวณช่วงบ้านโนนเมือง บ้านสีถาน พร้อมเปิดใช้เส้นทางบ้านบ่อ – ร้อยเอ็ด ขณะที่เหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบถุงยังชีพ ให้แก่ ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอกมลาไสย

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ล่าสุด นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่พนังกั้นน้ำชีขาดช่วงบ้านโนนเมือง บ้านสีถาน ตำบลดงลิง อำเภอกมลาไสย ทำให้รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ เบื้องต้นจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ประสานไปยังมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร เพื่อขอสร้างสะพานแบริ่ง ให้ประชาชนใช้เดินทางข้ามไปมาเป็นการชั่วคราวก่อน


นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์คันพนังกั้นน้ำชีขาดที่กิโลเมตรที่ 53 บ้านโนนเมือง ต.ดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ระยะทางประมาณ 7 เมตร ทำให้รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยสาเหตุเกิดจากมวลน้ำจำนวนมากที่ไหลมาจากอำเภอฆ้องชัย ยืนยันว่าพนังขาดจุดใหม่น้ำไหลออกแม่น้ำชีไม่ท่วมเพิ่ม และยังทำให้ระดับน้ำที่ท่วมลดลงด้วย อย่างไรก็ตามแนวพนังดังกล่าวในพื้นที่ กม.ที่ 53 แห่งนี้ เมื่อปี 2554 เคยขาดมาแล้ว 4 แห่ง โดยการดำเนินการในการแก้ไขปัญหาระยะยาวคือจะต้องจัดหางบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำที่กว้างขึ้นเพราะบริเวณนี้เป็นทางระบายน้ำที่มาจากอำเภอฆ้องชัย อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และอำเภอกมลาไสย จะต้องถูกระบายออกบริเวณนี้ โดยขณะนี้ ได้มีการประสานไปยังมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร เพื่อขอให้นำสะพานแบริ่งมาก่อสร้าง ให้ประชาชนใช้เดินทางข้ามไปมาเป็นการชั่วคราวก่อนเพื่อลดความเดือดร้องของประชาชน


ส่วนการจราจรบนถนนกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด สามารถใช้เส้นทาง แยกบ้านบ่อ-บ้านหนองตุ-บ้านโจด-บ้านท่ากลาง รถทุกชนิดสามารถผ่านได้ปกติ โดยขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการกู้เส้นทางบริเวณแยกบ้านบ่อถึงบ้านหนองบัว ซึ่งเบื้องต้นประมาณ 1-2 วันจะเปิดใช้เส้นทางโดยให้วิ่ง ฝั่งทิศตะวันออกก่อนเนื่องจากอีกฝั่งนั้นน้ำยังมีระดับสูงอยู่แต่คงใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากการดำเนินการปิดพนังที่อำเภอฆ้องชัยขณะนี้มีการดำเนินการบดอัดให้พนังมีความแน่น เพื่อไม่ให้น้ำไหลผ่านได้


ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุรีรัตน์ กอเจริญยศ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนางวัชรี มงคลศรีสวัสดิ์ ผู้ช่วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ กรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้บริหารท้องถิ่น/ท้องที่ ลงพื้นที่เยี่ยมเยือนให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ที่บ้านเหมือดแอ่ และบ้านท่าเพลิง ตำบลเจ้าท่า อำเภอกมลาไสย ชาวบ้านเหมือดแอ่ต่างขอบคุณทุกน้ำใจที่จังหวัดกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
สำหรับสถานการณ์อุทกภัยจากพนังกั้นลำน้ำชีขาดบริเวณ กม.6 บ้านสะดำศรี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย

มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ 2 อำเภอ (อ.ฆ้องชัยและ อ.กมลาไสย) จำนวน 7 ตำบล 31 หมู่บ้าน 2,220หลังคาเรือน6,929 คน วัด 12 แห่ง โรงเรียน 5 แห่ง (รร.โนนแดงราษฎร์ประสิทธิ์, รร.ท่าเพลิงเหมือดแอ่ท่าใหม่หนองมะเกลือวิทยา,รร.สะอาดโนนงามวิทยา,รร.บ้านท่ากลาง และ รร.บ้านเเวงประชารัตน์บำรุง) รพ.สต. 2 แห่ง (รพ.สต.ท่าเยี่ยม,รพ.สต.หนองบัว) ถนนจำนวน10 สายพื้นที่การเกษตรคาดว่าจะได้รับความเสียหายจำนวน 26,148.50 ไร่และด้านประมง 185.25 ไร่
โดยประชาชนผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ที่ จุดรับบริจาค สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ โทร 043814843 ที่ว่าการอำเภอกมลาไสย โทร 092-2803414 และที่ว่าการอำเภอฆ้องชัย โทร 063-1870804