สระบุรี/องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค มอบแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี

ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยและผู้ที่ได้รับ ผลกระทบ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

วันนี้ (25 ตุลาคม 2565)เวลา 09.00 น. พระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์เชิญสิ่งของพระราชทาน มอบแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี จำนวน 1,000 ชุด
โดยองคมนตรี ได้ร่วมประชุมและติดตามสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสระบุรี โดยมีนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมรายงานสถานการณ์ ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอดอนพุด

ต่อจากนั้น พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูประถัมภ์ เชิญถุงพระราชทาน เครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 990 ชุด ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบภัย ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และช่วยบรรเทาความเดือนร้อน โดยมีนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายอำเภอดอนพุด ผู้นำชุมชน ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎรที่ประสบอุทกภัย เข้ารับมอบถุงพระราชทาน
ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี มอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ และมีพระราชกระแสรับสั่งให้หน่วยงานต่าง ๆ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เร่งสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนอย่างทันการณ์

จากนั้น องคมนตรีและคณะได้ลงเรือเพื่อเดินทางเชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ตำบลบ้านหลวง อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี จำนวน 10 ชุด 10 ครอบครัว พูดคุยให้กำลังใจ และเชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ไปกล่าวให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดเหตุอุทกภัยให้รับทราบ ราษฎรต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณาในครั้งนี้

จากเหตุการณ์ภัยพิบัติ สถานการณ์อุทกภัยจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น “โนรู” ในช่วงวันที่ 2-12 ตุลาคม 2565 จึงส่งผลให้มีผู้ประสบอุทกภัยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสระบุรีได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ จากคลองชัยนาท – ป่าสัก และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ได้รับผลกระทบ จำนวน 13 อำเภอ73 ตำบล 247 หมู่บ้าน 23 ชุมชน ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อน7,282 ครัวเรือน 13,523 คน

ซึ่งอำเภอดอนพุด เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของประตูระบายน้ำตาเมฆ ประกอบกับเป็นพื้นที่ทุ่งรับน้ำ(ทุ่งบางกุ่ม) จำนวน 4 ตำบล 24หมู่บ้าน ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อน1,241 ครัวเรือน 3,624คน ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ดังกล่าวยังไม่ยุติและอยู่ในช่วงการช่วยเหลือเยียวยา ทั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กร มูลนิธิ และจิตอาสาพระราชทาน เร่งระดมให้ความช่วยเหลือ พร้อมทั้งให้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาเป็นการเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตในการประกอบอาชีพได้ตามปกติต่อไป

 

/ดำรงค์ ชื่นจินดา ผู้สื่อข่าวสระบุรี รายงาน