ร้อยเอ็ด…เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเครือข่ายลงนามความร่วมมือ โครงการฟื้นใจเมืองร้อยเอ็ด ด้วยเมืองเดินได้ เมืองเดินดี

ร้อยเอ็ด…เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเครือข่ายลงนามความร่วมมือ โครงการฟื้นใจเมืองร้อยเอ็ด ด้วยเมืองเดินได้ เมืองเดินดี

วันนี้( 25 ตุลาคม 2565) เวลา 09.00 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการลงนามความร่วมมือ โครงการฟื้นใจเมืองร้อยเอ็ด ด้วยเมืองเดินได้ เมืองเดินดี โดยมี นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด ,ผศ.ดร.นิรมล เสรีสกุล ผู้อำนวยศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง นายเจริญ สุทธิประภา รองนายกอบจ.ร้อยเอ็ด ดร.สถาพร มงคลศรีสวัสดิ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดร้อยเอ็ด นายเรืองศักดิ์ รัตนโภคาสถิต ประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งภาครัฐและเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมโครงการ ที่โรงแรมเพชรรัชต์ การ์เด้น ร้อยเอ็ด

ด้วยโครงการฟื้นใจเมืองร้อยเอ็ดด้วยเมืองเดินได้-เมืองเดินดี ได้ใช้พื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเป็นพื้นที่นำร่อง เพื่อนำยชุดโครงการตามแนวคิดการพัฒนาเมืองเดินได้ เดินดี หรือ Walkable City มาประยุกต์ใช้ เนื่องจากพื้นที่เขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดมีคุณลักษณะที่เหมาะสมสอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาเมืองในรูปแบบนี้ ในขณะนี้ การดำเนินการตามโครงการได้ข้อยุติสรุปเป็นแบบวางผังเพื่อการปรับปรุงย่านเดินได้ เดินดีในพื้นที่ต่าง ๆ ของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเสร็จเรียบร้อย และเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการดำเนินตามโครงการในระยะที่ 1 ในวันนี้ นั่นคือ การนำเสนอสาธารณะให้รับรู้รับทราบผลการดำเนินการ และการจะลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการต่อเนื่องระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้จากการวิเคราะห์ พบว่า ในพื้นที่เมืองร้อยเอ็ด กว่า 50% จัดอยู่ในกลุ่มพื้นที่เดินได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณโดยรอบ เขตเมืองเก่าร้อยเอ็ด และตลอดแนวถนนผดุงพาณิช ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจดั้งเดิมของเมือง และบริเวณโดยรอบบึงพลาญชัยและหอโหวดร้อยเอ็ด ซึ่งถือเป็นบริเวณใจเมืองร้อยเอ็ด นอกจากนี้พื้นที่ย่านเดินได้ยังกระจายตัวตามแนวถนนแจ้งสนิท ซึ่งเป็นถนนสายสำคัญของเมืองอีกด้วย

โอกาสนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดยังได้เสนอชื่อเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมในชื่อโครงการ จากเดิม “โครงการฟื้นใจเมืองร้อยเอ็ด ด้วยเมืองเดินได้ เมืองเดินดี “ เป็น “โครงการฟื้นใจเมืองร้อยเอ็ด ด้วยเมืองคนเดินได้ เมืองคนเดินดี “

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าค่าคะแนนของเมืองร้อยเอ็ดจัดว่าอยู่ในระดับดี เมื่อเทียบกับเมืองอื่น ๆ ของประเทศไทย แต่ยังต้องมีการเชื่อมต่อและสร้างโครงข่ายภายนอกเมืองเก่าให้สมบูรณ์ เพื่อสร้างความพลุกพล่านทั้งกิจกรรมและเศรษฐกิจของพื้นที่รวมถึงส่วนใหญ่สภาพถนนและทางเท้าของเมืองอยู่ในระดับที่สมบูรณ์ หากแต่มีบางพื้นที่ที่อาจต้องได้รับการปรับปรุงและพัฒนาให้เกิดความเชื่อมโยงของโครงข่ายทางเท้า โครงข่ายการท่องเที่ยว และโครงข่ายเศรษฐกิจเมือง เศรษฐกิจท้องถิ่นเข้าด้วยกัน เพื่อขับเคลื่อนและกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของเมืองต่อไป

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400