นทท.แห่ชมทะเลหมอก สัมผัสอากาศหนาว ยอดภูเรือ

นทท.แห่ชมทะเลหมอก สัมผัสอากาศหนาว ยอดภูเรือ


เมื่อวันที่ 24 ต.ค.65 บรรยากาศการท่องเที่ยว อช.-ภูเรือ ต.หนองบัว อ.ภูเรือ และ อ.ท่าลี่ จ.เลย บนความสูงประมาณ 1,365 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ที่มีอาณาเขตทางทิศเหนือติดกับประเทศลาว เป็นภูเขาสูงบนยอดเขาเป็นที่ราบกว้างมีต้นสนจำนวนมาก ขึ้นสลับซับซ้อน มีลักษณะแปลกก็คือ มีส่วนหนึ่งเป็นผาชะโงกยื่นออกมาเหมือนหัวเรือ “น้ำตกห้วยเตย” เป็นน้ำตกขนาดเล็กมีลักษณะเป็นลำน้ำสองสายมาบรรจบกัน แล้วไหลลงสู่แอ่งน้ำเดียวกัน แต่จะมีความสวยงามในเฉพาะหน้าฝนเท่านั้นเพราะมีปริมาณน้ำมาก

ก่อนการท่องเที่ยวบนยอดภูเรือ “พระพุทธรูปนาวาบรรพต” นทท.นิยมขึ้นไปไหว้ พระพุทธรูปเก่าแก่ปางมารวิชัยที่ชาวภูเรืออัญเชิญมาจากวัดพระญาติ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพระพุทธรูปที่ชาวภูเรือให้ความเคารพศรัทธาประดิษฐานอยู่ด้านบนอีกด้วย จากนั้นชมทะเลหมอกยอดภูทอดยาวตามหุบเขาเลย-ลาว ขาวโพลน จากนั้นชมแวงแรกของพระอาทิตย์โผล่ขึ้นจากขอบฟ้าส่องแสงประกายสวยสดใสขึ้นสู่ท้องฟ้า และได้เดินท่องเที่ยว “น้ำตกหินสามชั้น” เป็นน้ำตกขนาดเล็กมีลักษณะของตัวน้ำตกเป็นชั้นหินลดหลั่นกันไป 3 ชั้น จนถึงตัวแอ่งน้ำด้านล่าง ในฤดูฝนจะมีปริมาณน้ำมากทำให้เกิดเป็นทิวทัศน์ที่สวยงาม

ยิ่งในช่วงที่มีหมอกปกคลุมจะทำให้สวยงามไปอีกแบบที่ “หินเต่า” เป็นหินที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายเต่า ตั้งอยู่บริเวณริมถนน ทางขึ้นยอดภูเรือห่างจากด่านตรวจที่ 2 (ยอดภูเรือ) ประมาณ 1 กิโลเมตร, “หินพานขันหมาก” มีลักษณะเป็นก้อนหินก้อนเดียว มีรูปร่างคล้ายพานขันหมากคว่ำ อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่ 2 (ภูสน) ประมาณ 200 เมตร

และ “หินวัวนอน” เป็นหินที่มีลักษณะคล้ายลูกวัวกำลังนอนขดตัวอยู่ ซึ่งในอดีตความชัดเจนของหินจะคล้ายกับวัวค่อนข้างมาก แต่ในปัจจุบันลักษณะของหูหางของวัวได้แตกหักไปแล้วที่ชื่นชอบการเดินชมธรรมชาติหรือชื่นชอบในเรื่องของธรณีวิทยาต้องไม่พลาดมาที่ “สวนหินสระสวรรค์” เป็นแอ่งพื้นที่ชุ่มน้ำที่เป็นพื้นที่ราบบริเวณรอยสัมผัสของหมวดหินภูพานกับหมวดหินโคกกรวด มีน้ำซึมซับและเป็นต้นลำธารที่ไหลลงไปยังห้วยลึก ถูกปกคลุมด้วยหญ้าไผ่


บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย