ร้อยเอ็ด-หลายหน่วยงาน เร่งซ่อมแซมพนังกั้นแม่น้ำชี ถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย หลังเกิดเหตุพนังกั้นน้ำในอำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด แตก หลังต้านทานความแรงของน้ำไม่ได้

ร้อยเอ็ด-หลายหน่วยงาน เร่งซ่อมแซมพนังกั้นแม่น้ำชี ถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย หลังเกิดเหตุพนังกั้นน้ำในอำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด แตก หลังต้านทานความแรงของน้ำไม่ได้ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต้องช่วยกันนำถุงบิกแบ็กปิดทางน้ำ พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนอพยพและขนสิ่งของขึ้นที่สูง นายกอบจ.ร้อยเอ็ดประสานด่วนเร่งเพิ่มจำนวนถุงบิกแบ็กหวังอุดรอยรั่วช่วยชาวบ้านก่อนจมบาดาล

ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (19 ต.ค.) เกิดเหตุพนังกั้นน้ำแม่น้ำชีแตก บริเวณหมู่ที่ 5 บ้านคุ้งสะอาด ตำบลนาเลิง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด หลังทรุดตัวและขาดเป็นทางยาวกว่า 6 เมตร ทำให้มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะในตำบลนาเลิง ตำบลขวาว และตำบลนางาม


หลังเกิดเหตุองค์การบริหารส่วนตำบลนาเลิง ได้นำรถแบกโฮมาช่วยในการนำถุงบิกแบ็กลงอุดพนังที่แตก ด้วยการนำเอาต้นยูคาลิปตัสมาตอกเป็นเสาเข็ม ก่อนจะหย่อนถุงบิกแบ็กลงไปปิดทางน้ำ ซึ่งจุดที่แตกมีความกว้างประมาณ 6 เมตร ลึกประมาณ 4 เมตร ขณะเดียวกันได้แจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประกาศเสียงตามสายให้ประชาชนเก็บข้าวของขึ้นที่สูง อพยพสัตว์เลี้ยงและอพยพไปยังที่ปลอดภัย

จากการสอบถามชาวบ้าน เล่าว่า ก่อนหน้านี้พนังกั้นน้ำจุดดังกล่าวได้มีน้ำรั่วซึมเข้าจากใต้แนวพนัง ก่อนจะทรุดตัวลงมา ซึ่งช่วงนั้นทางชาวบ้านก็อยู่ระหว่างนำกระสอบทรายลงไปอุดรอยรั่ว แต่ก็เอาไม่อยู่ ทำให้ชาวบ้านและผู้นำชุมชน ต้องช่วยกันกรอกกระสอบทรายลงในถุงบิกแบ็ก ก่อนนำไปอุดพนังที่แตก เพื่อไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมนาข้าวกว่า 10,000 ไร่ ที่กำลังรอการเก็บเกี่ยว

โดยล่าสุดวันนี้( 20 ต.ค.65 )เวลา15.00 น.นายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ลงพื้นที่ดูสถานการณ์อย่างเร่งด่วน พร้อมประสานรถเครื่องจักร อบจ. และถุงบิ๊กแบ๊กกว่า 100 ถุง อุดรอยรั่วของพนังกั้นน้ำแต่มวลน้ำจำนวนมากและไหลแรงถุงบิกแบ็กมีจำนวนไม่เพียงพอนายกอบจ.ร้อยเอ็ดจึงได้ประสานขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปภ.จังหวัดร้อยเอ็ดจึงได้สนับสนุนถุงบิกแบ็กจำนวนกว่า100 ถุง เข้าพื้นที่เพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้หวังช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนให้ทันท่วงทีก่อนที่พื้นที่การเกษตรกว่า10,000 ไร่จะเสียหายและจมใต้บาดาล วันนี้จะสามารถปิดทางน้ำได้หรือไม่ยังไม่รู้ยืนยันทุกหน่วยงานทำเต็มที่นายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวในที่สุด

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400