สระบุรี/ผู้ว่าฯ ควงนายกเหล่ากาชาด จ.สระบุรีลงเรือมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ทุ่งบางกุ่ม อ.ดอนพุด

สระบุรี/ผู้ว่าฯ ควงนายกเหล่ากาชาด จ.สระบุรีลงเรือมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ทุ่งบางกุ่ม อ.ดอนพุด

เย็นวานนี้ ( 18 ต.ค.2565) ที่วัดหนองกระทะ อ.ดอนพุด จ.สระบุรี นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี นางวันทนา ดำธรรม นายกเหล่ากาชาด จ.สระบุรี นำหน่วยงานี่เกี่ยวข้อง นำถุงยังชีพจากเหล่ากาชาด จ.สระบุรี ไปมอบให้กับ ประชาชนในพื้นที่ อ.ดอนพุด ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจำนวน 80 ครัวเรือน โดยมีนายจงรัก เพชรเสน นายอำเภอดอนพุด,นายไพศาล ขำวงษ์ นายกเทศมนตรี ต.ดอนพุด เจ้าหน้าที่จากกรมชลประทาน ให้การต้อนรับ และรายงานสถานการณ์ “น้ำท่วม” ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ให้ผู้ว่าฯทราบ จากนั้น


นายผล ดำธรรม ผู้ว่าฯ จ.สระบุรี พร้อมคณะเดินทางไปที่วัดหนองมน ลงเรือท้องแบนนำถุงยังชีพ เครื่องอุปโภค บริโภค น้ำดื่มของเหล่ากาชาด จ.สระบุรี ไปมอบให้กับ ประชาชนที่มีบ้านพักในบริเวณทุ่งพักน้ำ “ทุ่งบางกุ่ม” ซึ่งถูกน้ำท่วมถูกตัดขาดจากโลกภายนอก การเดินทางต้องใช้เรือในการสัญจรไป-มาเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดย ผู้ว่าฯ ได้กล่าวให้กำลังใจสอบถามชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วยความห่วงใย พร้อมแนะนำให้ตัดกระแสไฟฟ้า ระมัดระวังการถูกไฟดูด ให้ดำเนินการจัดเก็บเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย


นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนขณะ ลอยเรือเดินทางกลับว่า วันนี้ ( 18 ต.ค.65) จ.สระบุรี สภากาชาดไทยกาชาด นำถุงยังชีพมามอบให้กับพี่น้องประชาชนชาว อ.ดอนพุด จ.สระบุรี ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากที่อื่นเป็นแก้มลิงที่กักน้ำไว้ ซึ่งเป็นที่ติดกับ อ.มหาราช ติดกับ อ.บางปะหัน จ. พระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับความเดือดร้อน ในวันนี้จึงได้เข้ามาช่วยเหลือประชาชน
สำหรับ ปริมาณน้ำในทุ่งรับน้ำใน ทุ่งบางกุ่มแห่งนี้ เดิมได้ตั้งไว้ที่ 4.7 ขณะนี้ 5.3-5.4 คาดว่าจะระบายออกบ้างแล้วเพราะปริมาณน้ำเริ่มลดลงแล้ว ได้คุยกับทางกรมชลประทานแล้วคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เพราะขณะนี้น้ำในคลองชัยนาทป่าสักลดลงแล้ว อาจจะไม่ถึง 1 เดือนก็เป็นได้เพราะน้ำลดลงแล้ว ปริมาณน้ำน้อยกว่า ปี 2564 จะสูงกว่านี้ประมาณ 1 เมตร ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากทุ่งรับน้ำ บริเวณดังกล่าวนี้ ทั้ง อ.ดอนพุด 1,031 ครัวเรือน


ในตอนท้าย ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี ได้กล่าวให้กำลังใจว่า วันนี้ได้มาให้กำลังใจกับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงโดยเฉพาะ ที่ท่วมมากเป็นบ้านชั้นเดียวได้ให้กำลังใจต่อไปก็จะช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบของราชการต่อไป.
ด้านเจ้าหน้าที่ชลประทาน เปิดเผยถึงการระบายน้ำออกจากทุ่งบางกุ่มว่า การระบายน้ำจะสามารถระบายน้ำได้ถัวเฉลี่ย วันละ 2.6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ทั้งนี้เปอร์เซ็นต์ดังกล่าวอยู่ที่การระบายน้ำของของท้ายเขื่อนเจ้าพระยาซึ่งตามการประเมินนี้ประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน น่าจะมองเห็นในพื้นที่น้ำลดลงจนสามารถทำกรเกษตรต่อไปได้.

 

/ดำรงค์ ชื่นจินดา ผู้ข่าวสระบุรี รายงาน