สุโขทัยพร้อมแล้วรับนักท่องเที่ยวลอยกระทงยิ่งใหญ่ อบจ.จัดงบก้อนโตแสง-สี-เสียง การแสดงพลุ ให้นักท่องเที่ยวชมฟรี

สุโขทัยพร้อมแล้วรับนักท่องเที่ยวลอยกระทงยิ่งใหญ่ อบจ.จัดงบก้อนโตแสง-สี-เสียง การแสดงพลุ ให้นักท่องเที่ยวชมฟรี

วันที่ 18 ตุลาคม 2565 เวลา 18.00 น. นายสุชาติ ทีคะสุข รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย, นายมนู พุกประเสริฐ นายก อบจ.สุโขทัย,พล.ต.ต. อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ ผบก.ภ.จว.สุโขทัย พร้อมด้วยผอ.อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย, ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุโขทัย, ผอ.สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย และ ผอ.วิทยาลัยนาฏศิลป์สุโขทัย ร่วมกันแถลงข่าวงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2565 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 ต.ค. – 8 พ.ย. 2565 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย

นายสุชาติ ทีคะสุข รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่างานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย เป็นเทศกาลที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเทศกาลที่มีสีสันและน่าสนใจในการท่องเที่ยวมรดกโลกเป็นประจำทุกปี ได้กำหนดจัดงานในระหว่างช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศให้เดินทางมาเที่ยวชมงาน และประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ร่วมสืบสานงานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม จังหวัดสุโขทัย ถือเป็นต้นกำเนิดของประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีระดับประเทศ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเป็นที่รู้จักทั่วโลก

ในงานสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งอารยธรรม ถ่ายทอดความรุ่งเรืองในอดีตสู่ยุคปัจจุบัน การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง การแสดงแสงสีเสียง การประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงเล็ก กระทงใหญ่ การแสดงโขน การแสดงตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม นิทรรศการ และการจำหน่ายสินค้าหัตถกรรม ตลาดแลกเบี้ย และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

ทั้งนี้ นายมนู พุกประเสริฐ นายก อบจ.สุโขทัยได้ดำเนินการสนับสนุนกิจกรรมที่ถือเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญ ถ่ายทอดมรดกสีสันแห่งวัฒนธรรม และให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติได้สัมผัสถึงมนต์เสน่ห์แห่งอารยธรรมของลอยกระทงจังหวัดสุโขทัย ซึ่งปีนี้เปิดให้เข้าชมการแสดงแสงสีเสียงที่เป็นไฮไลท์หนึ่งของโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกปี คือการแสดง แสง-สี-เสียง และการแสดงพลุตะไล-ไฟพะเนียง ด้วยงบประมาณ 5 ล้านบาทให้กับประชาชนนักท่องเที่ยวได้ชมฟรี เพื่อให้การจัดงานลอยกระทงฯในครั้งนี้ สมบูรณ์แบบและยิ่งใหญ่มากขึ้น สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน จ.สุโขทัย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และเพิ่มรายได้ให้กับพ่อค้า-แม่ค้า ได้อีกทางหนึ่ง

การจัดงานแถลงในครั้งนี้เพื่อภาพรวมของการจัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2565 การจัดการโบราณสถาน ขบวนแห่ไฟพระฤกษ์และพระประทีปพระราชทาน และการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ รวมถึงมาตรการความปลอดภัย การจราจร และการดูแลความสงบเรียบร้อยของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเป็นสำคัญ