สระบุรี/ศูนย์การทหารม้าสระบุรี ทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2565

สระบุรี/ศูนย์การทหารม้าสระบุรี ทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2565


ณ วัดบำรุงธรรม ตำบลปากเพรียว อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี พลตรีจิรวัฒน์ นาคะรัตน์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าสระบุรี เป็นประธานในการทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2565 โดยมี พันเอกสมศักดิ์ รักษาแสง พันเอกกิตติชัย พฤกษ์พิพัฒน์เมธ พันเอกอำนาจ แก้วหมื่นไวย รองผู้บัญชาการศูนย์ การทหารม้า พันเอก บรรจง นาดี เสนาธิการศูนย์การทหารม้า และ นายธีรรัตน์ จึงยิ่งเรืองรุ่ง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระบุรี พร้อม ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบกศูนย์การทหารม้า คณะผู้บังคับบัญชาศูนย์การทหารม้าสระบุรี สมาชิกแม่บ้านทหารบกค่ายอดิศร ร่วมกันประกอบพิธี ทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2562

โดยมีครอบครัวทหารและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมบุญเป็นจำนวนมาก จากนั้น เริ่มดำเนินการทางพิธีสงฆ์ โดยได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป ทำพิธีทางพระพุทธศาสนา ถวายตาลปัตร แด่ประธานสงฆ์ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ จากนั้น พลตรีจิรวัฒน์ นาคะรัตน์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าสระบุรี เป็นประธานในการทอดกฐินสามัคคี ประธานในพิธี กล่าวนำถวายผ้ากฐิน พระสงฆ์ทำการอุปโลกน์กรรม พร้อมกับถวายผ้าไตร กฐิน ถวายไตรคู่ บาตร หมอนผ้าห่ม ผ้าปูนอน และปัจจัยบริวารกฐิน ( พุ่มเงิน พุ่มทอง ) แล้วถวายจตุปัจจัยไทยธรรม แด่พระสงฆ์ทั้ง 9 รูป พระสงฆ์ให้พรกล่าวสัมโมทนียกกถา และอนุโมทนา ให้พร เป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับยอดเงินในการทอดกฐินในวันนี้ได้ 347,943 บาท ( สามแสนสี่หมื่นเจ้ดพันเก้าร้อยสี่สิบสามบาทถ้วน ) สำหรับการทอดกฐินในครั้งนี้เพื่อวัตถุประสงค์สมทบทุนในการสร้างกุฏิสงฆ์ให้แล้วเสร็จและบูรณปฏิสังขรศาสนะวัตถุภายในวัด กฐินเป็นบุญญะกรณีกิจ ที่มีมาแต่ครั้งพุทธกาล ซึ่งชาวพุทธมีความมีนับถือว่าเป็นยอดของมหากุศล ตามพระบรมนุญาติ เพราะประกอบด้วยความพิเศษหลายประการ กล่าวคือ เป็นกาลทาน ที่กำหนดด้วยห้วงระยะเวลา เพียง 1 เดือน เป็นสังฆทาน ที่กำหนดให้สงฆ์ พิจาณาภิกษุผู้ทรงธรรมวินัยเป็นผู้รับ เป็นเอกทาน ที่กำหนดให้แต่ละวัด รับได้เพียงครั้งเดียวในใน 1 ปี เท่านั้น

/ดำรงค์ ชื่นจินดา ผู้สื่อข่าวสระบุรี รายงาน