เพชรบูรณ์ เปิดโครงการส่งเสริมสนับสนุนการปลูกกัญชา 1 ล้านต้น เพื่อรองรับการใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและทางการแพทย์

เพชรบูรณ์ เปิดโครงการส่งเสริมสนับสนุนการปลูกกัญชา 1 ล้านต้น เพื่อรองรับการใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและทางการแพทย์

ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ประธานพิธีเปิดโครงการส่งเสริมสนับสนุนการปลูกกัญชา 1 ล้านต้น เพื่อรองรับการใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและทางการแพทย์ โดยมีนางภัทรภร บุญอาบ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่ เข้าร่วม

นางภัทรภร บุญอาบ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากกรณีที่กรมวิชาการเกษตรได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) พืชสกุลกัญชา ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และศึกษาวิจัยไปเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 จนนำมาสู่โครงการส่งเสริม สนับสนุน การปลูกกัญชา กัญชง 1 ล้านต้น ตามนโยบายรัฐบาล (โครงการแจกกัญชา กัญชง ล้านต้น สู่ครัวเรือน) เพื่อใช้ประโยชน์ในครัวเรือนทางการแพทย์ และอุตสาหกรรม เพื่อให้เกษตรกร ตลอดจนประชาชนผู้สนใจได้ใช้ต้นกล้าพันธุ์ดี มีคุณภาพและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

กรมวิชาการเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมสนับสนุนการปลูกกัญชา 1 ล้านต้น เพื่อรับรองการใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและทางการแพทย์ โดยแจกต้นกล้ากัญชาให้แก่ประชาชนทั่วไป จำนวน 2 ต้น/คน ศูนย์วิจัยเกษตรที่ศูนย์เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นหน่วยผลิตต้นกล้ากัญชา มีเป้าหมายผลิตและแจกจ่าย จำนวน 23,000 ต้น โดยนำส่งให้กับ ศวพ.พิจิตร 8,000 ต้น และอีก 15,000 ต้น นำแจกจ่ายให้ประชาชนในจังหวัดเพชรบูรณ์

มนสิชา คล้ายแก้ว/สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์