ปทุมธานี วัดสุราษฎร์รังสรรค์ สามโคก อนุรักษ์วัฒนธรรมทำบุญตักบาตรพระร้อย เพื่อนำสิ่งของมามอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ปทุมธานี วัดสุราษฎร์รังสรรค์ สามโคก อนุรักษ์วัฒนธรรมทำบุญตักบาตรพระร้อย เพื่อนำสิ่งของมามอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม

เมื่อวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๕ เวลา ๐๗.๓๐. น. ณ วัดสุราษฎร์รังสรรค์ ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายยอด ภู่เฉลิมตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระร้อย ประจำปี ๒๕๖๕ มีพระสมุห์จักรกฤษณ์ สิทฺธิมโน เจ้าอาวาสวัดสุราษฎร์รังสรรค์ ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย สจ.สวง สีเขียว คุณธนพร สีเขียว นายสายชลภู่เฉลิมตระกูล กำนันตำบลคลองควาย อาจารย์พิเชษฐ์ ภู่เฉลิมตระกูล สท.สุนิศา สีเขียว คุณศุภชัย ฮ้มแสงชัย คุณบังอร สิงโต คุณนิตยา สิงห์โต เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และ ประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธี วัดสุราษฏร์รังสรรค์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ริมน้ำเจ้าพระยา สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๓๘๕ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้าง

ต่อมามีนางเต่า ผลมะขาม นายไข่ อุ้มญาติ นางโหมด ทองอ่อน ได้สร้างหอสวดมนต์ถวาย ต่อมานางแจ๋ว ภู่ห้อง ได้ถวายเรือไม้สักทรงไทย คนละ ๙ หลัง กับนายไข่ อุ้มญาติ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๔๙๓ ผูกพัทธสีมา เมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๙ และ ประวัติความเป็นมา และพิธีปฏิบัติในประเพณีเก่าแก่นี้ หากวัดใดที่จะจัดพิธีตักบาตรพระร้อยต้องแจ้งกำหนดวันเสียก่อน ซึ่งประเพณีจะเริ่มตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำ ไปจนถึงวันแรม ๑๓ ค่ำ เดือน ๑๑ วนเวียนกันไปในแต่ละวัด ถึงวันงานทางวัดจะนิมนต์พระเพื่อร่วมพิธีแต่เช้ามืด จากนั้นจึงจัดลำดับโดยการแจกหมายเลขก่อนหลัง เสร็จแล้ววัดเจ้าภาพจึงถวายภัตตาหารเช้าแก่พระที่ร่วมพิธี การตักบาตรพระร้อยจะเริ่มประมาณสองโมงเช้า นำโดยเรือพระพุทธวัดเจ้าภาพซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้เรือกระแชง

ภายในเรือจะตั้งพระพุทธรูป โต๊ะหมู่บูชา ดอกไม้ธูปเทียน จากนั้นจึงเป็นเรือพระสงฆ์เรียงตามลำดับหมายเลขที่ได้รับ ด้านนายยอด ภู่เฉลิมตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย ได้กล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า ประเพณีทำบุญตักบาตรพระร้อยเป็นประเพณีที่สืบสานมานานทางวัดสุราษฎร์รังสรรค์ได้จัดพิธีทำบุญบาตรพระร้อยมาตลอดทุกปี และการตักบาตรในครั้งนี้จะนำสิ่งของข้าวสารอาหารแห้งที่ได้รับจากบิณฑบาตของพระภิกษุสงฆ์จำนวน ๓๐ รูปรอบพระอุโบสถจะนำสิ่งของทั้งหมดแพ็คถุงไม่ว่าจะเป็นข้าวสารอาหารและขนม นม น้ำดื่ม ต่างๆเพื่อจะนำมามอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขตตำบลคลองควายตำบลบางเตยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่โดนน้ำท่วม ถึงแม้ขณะนี้ระดับน้ำจะลดลงเรื่อยๆแต่อย่างไรเราก็ต้องช่วยเหลือผู้ที่ถูกน้ำท่วมให้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน