ร้อยเอ็ด-ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด นำผบ.มทบ.27 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เร่งติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย

ร้อยเอ็ด-ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด นำผบ.มทบ.27 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เร่งติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย

วันนี้( ที่ 16 ตุลาคม 2565) เวลา 14.00 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย พลตรี จักรพันธ์ ขันมั่น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 ผู้แทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด นายอำเภอเชียงขวัญ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอเชียงขวัญ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่รับน้ำจากแม่น้ำชีที่ไหลมาจากชัยภูมิ และขอนแก่น บวกกับน้ำที่ไหลจากเขื่อนอุบลรัตน์ ทำให้น้ำชีล้นตลิ่งเข้าท่วมในหลายพื้นที่ และน้ำยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ที่ 9 และ 10 ตำบลพลับพลา อำเภอเชียงขวัญ ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมมาเป็นระยะเวลานาน และมวลน้ำได้ทะลักเข้าท่วมที่อยู่อาศัยทำให้ต้องเร่งอพยพเคลื่อนย้ายประชาชน สัตว์เลี้ยง และยานพาหนะ ออกจากหมู่บ้านมาอยู่บริเวณจุดพักพิงชั่วคราวที่ได้จัดเตรียมไว้

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 ได้เยี่ยมเยือนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ทหาร ตำรวจ และผู้นำชุมชน พร้อมทั้งผู้บริหาร อปท. ในพื้นที่ร่วมรายงานสถานการณ์ และผลการแก้ไขปัญหาอุทกภัย พร้อมส่งมอบเรือท้องแบนของสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ให้แก่ผู้นำชุมชนเพื่อใช้ดูแลอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชน อีกทั้งยังได้นั่งเรือมอบถุงยังชีพ และให้กำลังใจแก่ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ตามบ้านเรือนในพื้นที่ซึ่งมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร โดยได้พูดคุยให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัยอย่างใกล้ชิด ส่งต่อกำลังใจจากทุกภาคส่วน พร้อมสร้างความมั่นใจ “คนร้อยเอ็ด..ไม่ทิ้งกัน” และสัญญาจะให้การดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกคนอย่างเต็มที่

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และคณะ ได้เดินทางไปยังบ้านคุยค้อ ตำบลดินดำ อำเภอจังหาร เพื่อติดตามสถานการณ์พนังคันดินชำรุดทำให้มวลน้ำชีทะลักเข้าหมู่บ้าน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด กำลังพลทหารจาก มทบ.27 อาสาสมัครมูลนิธิกู้ชีพกู้ภัย ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่, ผู้นำท้องถิ่น, ชาวบ้าน และจิตอาสาพระราชทานในพื้นที่ได้ช่วยกันอพยพเคลื่อนย้ายประชาชนและสิ่งของออกจากหมู่บ้านได้ทันท่วงทีเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดร้อยเอ็ด ขณะนี้ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง เนื่องจาก ปริมาณน้ำชีล้นตลิ่ง ทำให้พื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ ที่มีลำน้ำชีไหลผ่าน ประกอบด้วย อำเภอจังหาร อำเภอเชียงขวัญ อำเภอธวัชบุรี อำเภอโพธิ์ชัย อำเภอเสลภูมิ อำเภอทุ่งเขาหลวง อำเภอพนมไพร และอำเภออาจสามารถ ได้รับผลกระทบ ถึงแม้ว่าเขื่อนอุบลรัตน์จะแจ้งแผนปรับลดการระบายน้ำเหลือ 52 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อวัน และหลังวันที่ 21 ตุลาคม เหลือ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อวัน แต่ด้วยมวลน้ำเหนือที่ยังมีอยู่จำนวนมาก ยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ที่ติดกับลำน้ำชีอย่างใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่ในวันนี้ มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ติดแม่น้ำชี เพราะว่าระดับน้ำค่อนข้างสูง และยังมีมวลน้ำเหนือที่กำลังเดินทางมาสมทบเพิ่มเติม จนทำให้เส้นทางเข้าหมู่บ้านในหลายพื้นที่ได้ถูกตัดขาด แต่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 27 ในการเข้าไปรับ-ส่งผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และกลุ่มเปราะบางออกมาก่อน ซึ่งยังมีหลายครัวเรือนที่ยังคงอาศัยอยู่ในบ้าน เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่พวกเราที่จะต้องดูแลพี่น้องประชาชน ในเรื่องเครื่องอุปโภค- บริโภค สิ่งของจำเป็นต่างๆ และเน้นย้ำว่าอย่าปล่อยปละละเลยเด็กมาเล่นน้ำ ทั้งยังได้ประสานให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในการระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เพื่อยกระดับมิเตอร์ไฟฟ้าให้พ้นระดับน้ำที่ท่วมสูง รวมถึงแก้ไขระบบจำหน่ายไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน “ขอขอบคุณในความเสียสละ ความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน ที่ได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวร้อยเอ็ดที่ประสบปัญหาอุทกภัย ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ “คนร้อยเอ็ด..ไม่ทิ้งกัน” และพวกเราทุกคนจะร่วมกันผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดกล่าวในตอนท้าย

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400