สตูล ศรชล.จับเรือดัดแปลงลักลอบขนน้ำมันเถื่อน 4,500 ลิตรกลางทะเล พร้อมผู้ต้องหา 3 คน รวมของกลางมูลค่าล้านบาท

สตูล ศรชล.จับเรือดัดแปลงลักลอบขนน้ำมันเถื่อน 4,500 ลิตรกลางทะเล พร้อมผู้ต้องหา 3 คน รวมของกลางมูลค่าล้านบาท

วันนี้ 16 ต.ค.256ง5 ที่ตำรวจน้ำจังหวัดสตูล ศรชล.บูรณาการกำลังร่วมจับกุมเรือประมงดัดแปลงลักลอบ โดยนาย จำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นผู้อำนวยการศูนย์ ได้มอบหมาย ให้นาวาเอก แสนย์ไท บัวเนียม รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล ทำการบูรณาการกำลัง ร่วมกันโดยมี น.ท.รัฐพล แก้วกระจาย หัวหน้าศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดสตูล

และเรือหลวงมันนอก ชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ ตำรวจนัำ ศุลกากร เจ้าท่า ในจังหวัดสตูล เข้าทำการควบคุมเรือโชคอดินันท์ซึ่งบรรทุกน้ำมันดีเซลจากมาเลเซียเพื่อนำเข้าประเทศโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร พร้อม ผู้ต้องหาชาวไทยจำนวน 3 คน คือ 1. นายวินัย เตูะปูยู อายุ 42 ปี (ผู้ควบคุมเรือ) 2. นายอิบรอฮิม เต๊ะปูยู อายุ 31 ปี3. นายฮาเล็ม ปูหยัง อายุ 30 ปี ซึ่งทั้ง3รายมีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดสตูล


จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่ามีน้ำมันดีเซลในระวางประมาณ 4,500 ลิตร และผู้ควบคุมเรือยอมรับว่า ออกเรือจากท่าเรือในตำบลตำมะลังในเวลาประมาณ 19.00 หลังจากนั้นได้แล่นข้ามเขตแดนไปรับน้ำมันดีเซลจากเรือสัญชาติมาเลย์ แล้วแล่นเรือกลับมาจนถูก เจ้าหน้าที่ควบคุมได้ บริเวณ ปากร่องน้ำตำมะลัง


น.อ.แสนย์ไท บัวเนียม รองผอ.ศรชล.จว.สตูล กล่าวว่า ขอความร่วมมือพี่น้องชาวประมงและที่คิดจะทำผิดกฎหมายโดยให้เห็นถึงผลประโยชน์ของชาติ ด้วยการไม่ลักลอบนำสินค้าหลบหนีภาษีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยหลังจากนี้ทางสอนชนจังหวัดสตูลจะเข้มงวดกวดขันปกป้อง การกระทำผิดกฎหมายทุกชนิดไม่ให้เล็ดลอดเข้ามาในราชอาณาจักร


นอกจากยึดน้ำมันแล้วจำนวน 4,500 ลิตรยังได้ทำการตรวจยึดเรือประมงซึ่งรวมมูลค่าล้านบาท สำหรับราคาน้ำมันดีเซลในประเทศไทยขณะนี้แต่อยู่ที่ราคาลิตรละ 35 บาท ขณะที่ราคาน้ำมันประเทศเพื่อนบ้านมาเลเซีย อยู่ที่ราคาลิตรละ 16 บาท โดยการข่าวพบว่ามีการลักลอบนำมาส่งขายน้ำมันเถื่อนในราคาลิตร 28 บาท ก่อนมาถูกจับได้ในที่สุด

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล