ลำพูน – อิทธิพลของพายุ “โนรู” ส่งผลให้ระดับน้ำท่วมในหลายหมู่บ้านของตำบลริมปิง อำเภอเมืองลำพูนสูงสุดในรอบ 11 ปี ประชาชนได้รับผลกระทบ 188 ครัวเรือน

ลำพูน – อิทธิพลของพายุ “โนรู” ส่งผลให้ระดับน้ำท่วมในหลายหมู่บ้านของตำบลริมปิง อำเภอเมืองลำพูนสูงสุดในรอบ 11 ปี ประชาชนได้รับผลกระทบ 188 ครัวเรือน

จากอิทธิพลของพายุ “โนรู” ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ตำบลริมปิง อย่างรวดเร็ว ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2565 ถือได้ว่าระดับน้ำครั้งนี้สูงที่สุดในรอบ 11 ปี โดยมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 188 ครัวเรือน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 บ้านป่าแก 45 ครัวเรือน หมู่ที่ 2 บ้านร่องกาศ 33 ครัวเรือน หมู่ที่ 3 บ้านฮ่องแล้ง 32 ครัวเรือน หมู่ที่ 6 บ้านสันริมปิง 5 ครัวเรือน หมู่ที่ 7 บ้านหนองผำ 5 ครัวเรือน หมู่ที่ 8 บ้านป่ายาง 15 ครัวเรือน หมู่ที่ 9 บ้านสบปะ 30 ครัวเรือน และ หมู่ที่ 10 บ้านกลางทุ่ง 23 ครัวเรือน


นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัดลำพูน นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน นายธนา นวลปลอด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน นายโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอเมืองลำพูน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ถวายถุงยังชีพพระราชทาน มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ให้แก่พระภิกษุวัดศรีปิงชัย(ทุ่งป่าแก) จำนวน 2 รูป และมอบถุงยังชีพ ชุดธารน้ำใจช่วยผู้ประสบภัย จากสภากาชาดไทย ให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลริมปิง

นายโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอเมืองลำพูน มอบหมายให้นายกเทศมนตรีตำบลริมปิง เชิญสิ่งของพระราชทาน จากศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ภายในประกอบด้วย เครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง ยา และเวชภัณฑ์ มอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลริมปิง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเป็นขวัญกำลังใจ


ด้านศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ได้สนับสนุนรถสูบส่งน้ำระยะไกล 10 กิโลเมตร พร้อมอุปกรณ์ โดยมีขีดความสามารถในการสูบส่งน้ำได้ อัตราสูบ 35,000 ลิตร ต่อนาที จำนวน 1 คัน เพื่อนำไปติดตั้งบริเวณสถานีสูบน้ำร่องกาศ หมู่ที่ 2 เนื่องจากเครื่องดังกล่าว มีประสิทธิภาพสูง จะทำให้การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ตำบลริมปิง กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว และได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำขับด้วยเครื่องยนต์ดีเซล อัตราสูบ 28,000 ลิตร ต่อนาที จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน นำไปติดตั้งบริเวณลำเหมือง หมู่ที่ 2 บ้านร่องกาศ เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ตำบลริมปิง


ในส่วนของคณะสงฆ์ตำบลริมปิง ได้ร่วมกับ หน่วยอบรมประชาชนตำบลริมปิง และเทศบาลตำบล(ทต.)ริมปิง โดยมีท่านพระครูภัทรกิตติคุณ เจ้าคณะตำบลริมปิง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มอบถุงยังชีพ จำนวน 188 ชุด ให้กับประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลริมปิง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเป็นขวัญกำลังใจ ซึ่งถุงยังชีพทั้งหมด มาจากการที่คณะสงฆ์ตำบลริมปิง ออกรับบิณฑบาต ตามกิจกรรมตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี 2565 ในเขตพื้นที่ตำบลริมปิง


นายเอนก มหาเกียรติคุณ นายกเทศมนตรีตำบลริมปิง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล พนักงานเทศบาลตำบลริมปิง ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลริมปิง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และประชาชนจิตอาสา ร่วมกันทำความสะอาด ฟื้นฟูพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยภายหลังน้ำลด บริเวณโดยรอบวัดศรีปิงชัย(ทุ่งป่าแก) และบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ ม.1 บ้านป่าแก ตำบลริมปิง ซึ่งเป็นจุดที่ระดับน้ำท่วมสูงที่สุด และนำปั๊มน้ำไดโว่(แบบมีลูกลอย) จำนวน 4 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ (เพื่อใช้หมุนเวียนกันในชุมชน) ให้บริการประชาชน เพื่อทำความสะอาดบ้านเรือน


นอกจากนั้นนายกเทศมนตรีตำบลริมปิง พร้อมด้วยนายธนู ครั่งเนียม ปลัดอำเภอเมืองลำพูน หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ชมรมกำนันผู้ใมหญ่บ้านตำบลริมปิง และเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่ตรวจสอบ การดำเนินงานขุดลอกลำเหมือง บริเวณ หมู่ที่ 1 บ้านป่าแก เชื่อม หมู่ที่ 2 บ้านร่องกาศ โดยการใช้รถแบ็คโฮขุดลอกวัชพืช เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ออกจากพื้นที่ ที่ท่วมขัง และในส่วนบริเวณฝายพญาอุต หมู่ที่ 7 บ้านหนองผำ เจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการกำจัดวัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อช่วยเปิดทางระบายน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำในแม่น้ำปิง ป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน