กาฬสินธุ์-คนนับหมื่นร่วมตักบาตรเทโวโรหณะปีที่18

พุทธศาสนิกชนกว่าสามหมื่นคน ร่วมพิธีตักบาตรเทโวโรหณะภูสิงห์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 ร่วมถวายข้าวสาร อาหารแห้ง พระภิกษุสงฆ์ 200 รูป ปีนี้จัดใหญ่โชว์ขบวนแห่พระพุทธเทโวโรหณะ ขบวนนางฟ้าเทวดา สวยวิจิตรงดงาม


เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 15 ต.ค. 65 ที่บริเวณเชิงเขาภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์ ปีที่ 18 โดยมีนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นายสมเจตน์ เต็งมงคล ปลัด จ.อุบลราชธานี อดีตนายอำเภอสหัสขันธ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมพิธีเปิด


ทั้งนี้ กิจกรรมพิธีตักบาตรเทโวโรหณะภูสิงห์ ยังได้ชมขบวนนางฟ้าเทวดา จากยอดเขาภูสิงห์ผ่านบันไดสวรรค์ ตักบาตรถวายข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ 200 รูป ร่วมกับพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมบุญใหญ่ กว่า 30,000 คน โดยพระครูสิริพัฒนนิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ พร้อมคณะสงฆ์ใน อ.สหัสขันธ์ มีนางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคเอกชนใน อ.สหัสขันธ์ ได้พร้อมใจจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชนหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย แม้ว่าจะมีฝนตกหนัก แต่ยังมีศรัทธาจากมหาชนได้หลั่งไหลมาร่วมประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ผู้ใจบุญหนาแน่นเต็มสองฝั่งถนน ระยะทางกว่า 2 กม.


พระครูสิริพัฒนนิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า งานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ได้เข้าสู่ปีที่ 18 เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อปลอบขวัญประชาชน ที่ผ่านเหตุการณ์ทุกข์ยากลำบากในช่วงสถานการณ์โควิด-19 มายาวนานถึง 3 ปี ซึ่งคณะผู้จัดงานทั้งฝ่ายสงฆ์และฆราวาส ได้พร้อมใจจัดให้เป็นพื้นที่บุญใหญ่ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมกิจกรรมบุญทุกรูปแบบ ทั้งโรงทาน กิจกรรมสาธารณกุศล และการตักบาตรเทโวโรหณะ ของวัดพุทธาวาสภูสิงห์ จากงานเล็กๆ ในชุมชนได้ยกระดับเป็นงานใหญ่ประจำปี สำหรับปีนี้แม้ว่าฝนจะตกแต่ได้เห็นพลังศรัทธาพุทธศาสนิกชนยังเดินทางร่วมบุญมากมาย เป็นภาพแห่งศรัทธา พลังแห่งบุญโดยแท้จริง


นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า ในการจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะปีที่ 18 แม้ว่าจะมีฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ แต่ไม่เป็นอุปสรรคในศรัทธามหาชนที่หลั่งไหลมาร่วมตักบาตรถวายข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์หมู่ใหญ่ ซึ่งปีนี้ทาง อ.สหัสขันธ์ ร่วมกับทางเทศบาลตำบลโนนบุรี และอปท.ทุกแห่ง ได้ร่วมจัดงานให้ยิ่งใหญ่ เน้นขบวนนางฟ้า เทวดา ขบวนอัญเชิญพระพุทธรูป ให้สวยงามตามสมัยพุทธกาลได้กล่าวถึงไว้ อย่างไรก็ตาม สิ่งของจากงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะในปีนี้ โดยข้าวสารอาหารแห้งส่วนหนึ่งจะนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.ฆ้องชัย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ และมอบให้กับพื้นที่ อ.สหัสขันธ์ ซึ่งมีครัวเรือนยากจน และผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ด้วย


สำหรับงานประเพณี ตักบาตรเทโวโรหณะของภูสิงห์ หรือวัดพุทธาวาสภูสิงห์ ได้ริเริ่มขึ้นจากงานของวัดที่ร่วมกับชุมชน โดยดำริของพระครูสิริพัฒนนิเทศ เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ วัดพุทธาวาสภูสิงห์ และคณะสงฆ์ อ.สหัสขันธ์ จากนั้นได้พัฒนายกระดับร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอสหัสขันธ์ และองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่เข้ามาสนับสนุนงบประมาณให้การจัดงานมีอัตลักษณ์และสวยงามยิ่งขึ้น โดยได้จัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะภูสิงห์มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าในห้วงจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ระหว่างวันที่ 14-21 ต.ค. 65 ทั้งที่พักโรงแรม ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว คึกคักอย่างมากจะมีเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท