ร้อยเอ็ด…แม่ทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมตรวจเยี่ยมและส่งต่อกำลังใจ “กองทัพบก ไม่ทอดทิ้งประชาชน”

ร้อยเอ็ด…แม่ทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมตรวจเยี่ยมและส่งต่อกำลังใจ “กองทัพบก ไม่ทอดทิ้งประชาชน”

วันนี้(14 ตุลาคม 2565) เวลา 11.00 น. ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ตำบลพระธาตุ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด พลโท สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 2 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดร้อนเอ็ด โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดร้อยเอ็ด พลตรี จักรพันธ์ ขันมั่น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและร่วมปฏิบัติภารกิจ ในวันนี้

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด ได้ประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) จำนวน 14 อำเภอ ได้แก่ อำเภอจังหาร ธวัชบุรี ทุ่งเขาหลวง เสลภูมิ เชียงขวัญ โพธิ์ชัย พนมไพร อาจสามารถ เกษตรวิสัย โพนทราย ปทุมรัตต์ สุวรรณภูมิ โพนทองและอำเภอหนองฮี รวม 88 ตำบล 732 หมู่บ้าน ในเบื้องต้นมีรายงานผลกระทบต่อสิ่งสาธารณประโยชน์ ถนน 7 สาย วัด 26 แห่ง โรงเรียน 11 แห่ง รพ.สต. 4 แห่ง เกษตรกรได้รับผลกระทบ 27,691 ราย พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะเสียหาย 292,843.75 ไร่ ปศุสัตว์ 9,594 ตัว ประมง 505 ไร่ และมีผู้เสียชีวิต 4 ราย

ในด้านการให้ความช่วยเหลือ จังหวัดร้อยเอ็ดได้ระดมสรรพกำลังจากทุปภาคส่วน โดยได้รับการสนับสนุนกำลังพล และทรัพยากรต่างๆ จากหน่วยงานราชการ มูลนิธิ องค์กรสาธารณกุศล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มณฑลทหารบกที่ 27 ได้จัดกำลังพลและอุปกรณ์ รถยกสูง เรือ ประจำในพื้นที่ที่เกิดอุทกภัย เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในการเดินทาง ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ตลอดจนอพยพประชาชนและสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย
ทั้งนี้ จังหวัดร้อยเอ็ดได้ตั้งจุดรับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภค และนำไปให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัย

ซึ่งได้รับการสนับสนุนถุงยังชีพจากสภากาชาดไทย หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชน แล้วทั้งสิ้น จำนวน 6,372 ชุด ดำเนินการจัดศูนย์พักพิงให้กับประชาชน ครบทั้ง 20 อำเภอ ตั้งจุดจุดพักพิงในหมู่บ้าน/ชุมชน ที่ประสบภัยพร้อมสนับสนุน ห้องสุขา น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็นต่างๆ ให้อย่างเต็มที่ มีการจัดตั้งโครงครัวพระราชทานที่อำเภอโพนทรายเพื่อจัดทำอาหารปรุงสุกแจกจ่ายให้แก่พี่น้องประชาชน ซึ่ง ณ ขณะนี้จังหวัดร้อยเอ็ดได้ระดมทุกสรรพกำลัง ในการเร่งติดตามเข้าให้ความช่วยเหลือกับพี่น้องผู้สบอุทกภัยในพื้นที่อย่างเต็มที่ เพื่อที่จะได้ร่วมกันผ่านพ้นวิกฤตอุทกในครั้งนี้ไปด้วยกันให้สำเร็จ

ด้านพลตรี จักรพันธ์ ขันมั่น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 กล่าวว่า ในส่วนของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 27 มีโครงสร้างการจัดประกอบด้วย ส่วนอำนวยการ ส่วนสนับสนุน และส่วนปฏิบัติการรับผิดชอบพื้นที่ จังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดยโสธร โดยแผนการปฏิบัติของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 27 แบ่งการปฏิบัติออกเป็น 3 ขั้น ได้แก่ ขั้นเตรียมการ ขั้นการปฏิบัติ และขั้นนฟื้นฟู การปฏิบัติ หน่วยได้จัดกำลังพลเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่เน้นการช่วยเหลือน้ำท่วมในพื้นที่ และส่วนที่เป็นกำลังที่เคลื่อนที่ไปก่อน ตามทิศทางที่คาดว่ามวลน้ำจะไปถึง ในช่วงสถานการณ์ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดกำลังพลบรรจุกระสอบทราย จัดกำลังพลขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ขนย้ายผู้ป่วย รับ – ส่ง ผู้ประสบภัย เข้า-ออก พื้นที่ ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน และสร้างขวัญกำลังใจพี่น้องประชาชน การให้บริการด้านการแพทย์ผู้ประสบภัยร่วมกับฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดเตรียมศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือประชาชน จัดชุดลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ประสบภัย และส่วนที่เป็นกำลังที่เคลื่อนที่ไปก่อน ตามทิศทางที่คาดว่ามวลน้ำจะไปถึงเพื่อลดการสูญเสียเน้นการประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชน ประสานการปฏิบัติกับหน่วนงานต่างๆในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์และลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

ในการนี้ พลโท สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 ได้สั่งการให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฯ และหน่วยทหารในพื้นที่สนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของจังหวัดร้อยเอ็ด ในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มขีดความสามารถ โดยบูรณาการใช้กำลังและยุทโธปกรณ์ของหน่วยให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมทั้งวางแผนให้การช่วยเหลือประชาชนทั้งตามสถานการณ์และแผนในอนาคต รวมทั้งวางแผนการฟื้นฟูภายหลังจากน้ำลด

จากนั้นเวลา 13.30 น. แม่ทัพภาคที่ 2 และคณะ เดินทางลงพื้นที่บ้านดินดำ ตำบลดินดำ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด มอบถุงยังชีพให้กับประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 90 หลังคาเรือน พร้อมนั่งเรือมอบถุงยังชีพ และให้กำลังใจแก่ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ตามบ้านเรือนในพื้นที่ซึ่งมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร โดยได้พูดคุยให้พูดให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัยอย่างใกล้ชิด ส่งต่อกำลังใจจากกองทัพบกและให้ความเชื่อมั่น “กองทัพบก ไม่ทอดทิ้งประชาชน” และทุกภาคส่วนจะให้การดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกคนอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกันแม่ทัพภาคที่ 2 ยังได้ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานทุกคน พร้อมทั้งขอบคุณในความเสียสละที่ได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนตลอดห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา

 

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400