แกนนำ”ภูมิใจไทยดิ้นพล่าน” แก้เกม”กัญชาเสรี”

แกนนำ”ภูมิใจไทยดิ้นพล่าน” แก้เกม”กัญชาเสรี”ใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ถูกผู้นำศาสนา”ต้านหนัก”ส่วน “ปชป.เรียก”ติวเข้ม” ผู้สมัคร”ปลายด้ามขวาน”เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เชื่อ เลือกตั้งครั้งหน้า ปชป.ไม่”ขี้เหร่”


รายงานข่าวจากผู้สื่อข่าวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้รับการเปิดเผยจากแกนนำพรรคภูมิใจไทยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ปัตตานี,ยะลา,นราธิวาส )ว่า นโยบาย”กัญชาเสรี” ของพรรคภูมิใจไทย อาจจะได้ผลในทางการเมือง ในภาคอื่นๆ และพื้นที่อื่นของภาคใต้ แต่เป็น อุปสรรค ในการ หาเสียงของผู้สมัครในพื้นที่ 3 จังหวัดดังกล่าว เพราะตั้งแต่ “ภูมิใจไทย” เปิดตัวเรื่อง”กัญชาเสรี” ได้รับการต่อต้านจาก “ผู้นำศาสนา” และ”ประชาชน”ชาวมุสลิม ที่เคร่งครัดในบทบัญญัติของศาสนา สังเกตได้จากในทุกวันศุกร์ที่เป็นวัน”ละหมาดใหญ่” ทุก มัสยิด ผู้นำศาสนาต่างได้มีการ”คุตเบาะ” กับผู้เข้าร่วม”ละหมาด” เพื่อแสดงการรับไม่ได้กับพรรคการเมืองที่เป็นเจ้าของนโยบาย”กัญชาเสรี” รวมทั้งในเรื่องกฎหมาย”สมรสเท่าเทียม” ที่ ขัดกับหลัก”ศาสนาอิสลาม”

แกนนำ ในพื้นที่กล่าวอีกว่า ก่อนหน้าที่จะมีนโยบาย”กัญชาเสรี” ของพรรค กระแสของพรรคภูมิใจไทยใน 3 จังหวัดดีมาก และ เราหวังว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคฯ จะได้ สส.เพิ่มขึ้น จากที่มี สส.เพียงคนเดียว ใน จ.ปัตตานี แต่หลังจากมีการต่อต้าน”กัญชาเสรี” ทั้ง สส. และ ว่าที่ผู้สมัครและ แกนนำ ต้องทำงานหนัก เพื่อสื่อสารทำความเข้าใจกับ ผู้นำศาสนา ผู้นำโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาและประชาชน ว่าที่ผู้สมัครหลายคน”ถอดใจ”ในการที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้


วันนี้ในพื้นที่ 3 จังหวัด จึงต้องใช้ นโยบายการพัฒนาที่พรรคทำสำเร็จในพื้นที่อื่นๆ และนโยบายพักหนี้ ปลอดดอกเบี้ย 3 ปี ในวงเงินหนี้ 1 ล้าน ซึ่งเป็น นโยบายล่าสุดของพรรค และได้ทำ ประชาสัมพันธ์ ในนโยบายดังกล่าวอย่างเต็มที่ ทั้งจาก”ป้ายโปสเตอร์” และใช้ “โซเชียลมีเดีย” ที่ แกนนำ และ ผู้สมัครมีการสร้างกลุ่มไลน์ กลุ่มเพจ และอื่นๆ เพื่อเป็นการแก้เกม”แกนนำ” ของพรรคภูมิใจไทยในพื้นที่กล่าวกับผู้สื่อข่าว

อับดุลเลาะห์ ยาห์ยา ผู้นำภาคประชาสังคม ในพื้นที่ จ.ปัตตานี กล่าวว่า นโยบาย”กัญชาเสรี” เป็น นโยบายการส่งเสริม”ยาเสพติด” ที่คนมุสลิมทั้งหมดรับไม่ได้ และยิ่งมีข่าวเรื่อง อดีตตำรวจที่”ติดยา” ฆ่าหมู่เด็กๆ ครู และ ชาวบ้าน ที่ จ.หนองบัวลำภู ยิ่งรับไม่ได้ เพราะไม่ว่า ยาบ้า หรือ กัญชา ต่างก็เป็น ยาเสพติด ที่ มีผล ให้คน คลั่ง ขาดสติ และทำร้ายสังคมได้ วันนี้ เฉพาะเรื่อง”น้ำกระท่อม” ในพื้นที่ กับ ยาบ้า ก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างหนัก เมื่อ กัญชาเสรี มาอีก ยิ่งเป็นการ ซ้ำเติม สถานการณ์ในพื้นที่ นโยบาย “กัญชาเสรี” จะทำให้พรรคภูมิใจไทย อาจจะไม่ได้ สส.เลยก็ได้


ในส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคอื่นๆ นั้น แกนนำ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีเวลาในการเป็น นายกรัฐมนตรีเพียง 2 ปี เป็นผลให้การสนับสนุนผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐเป็น สส. ลำบากขึ้น เพราะไม่สามารถที่จะเป็น นายกรัฐมนตรีครบเทอม คือ 4 ปี ทำให้ประชาชนที่เคยสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐเพราะต้องการ”ลุงตู่” เป็น นายกรัฐมนตรีคิดมาก และอาจจะไม่เลือกผู้สมัครของพรรคนี้
ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค และผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรค กล่าวว่า ได้มีการเรียกประชุม ว่าที่ผู้สมัคร ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาทำการ”สัมมนา”

เพื่อเตรียมความพร้อม และรับทราบนโยบายในการลงพื้นที่เพื่อพบปะประชาชน รวมทั้งการใช้ สื่อ” โซเชียลมีเดีย”ในการหาเสียง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเข้าถึง และ สื่อสาร กับประชาชนในยุคนี้ ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาธิปัตย์ได้ผู้สมัครครบแล้ว และมั่นใจว่าสู้กับคู่แข่งจากพรรคต่างๆได้ทุกเขต แม้แต่เขตที่เคยเป็นของเรา และเราแพ้อย่างที่ จ.สงขลา เขต 7 และ สตูล เขต 1 เรามีคะแนนนิยมที่ดีขึ้น ผลการเลือกตั้งที่จะออกมาในการเลือกตั้งครั้งหน้า ประชาธิปัตย์ ไม่”ขี้เหร่” แน่นอน รองหัวหน้าพรรค และผู้อำนวยการเลือกตั้งกล่าว

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา ด้