ผู้แทนสหภาพยุโรป ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน ศูนย์ Pi-Po ศรชล.ภาค 1

ผู้แทน สหภาพยุโรปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานศูนย์ควบคุมการแจ้ง เข้า-ออก (Pi-Po) เรือประมง และการดำเนินการตามมาตรการรัฐ กับเจ้าของท่าเรือ ในพื้นที่ ศรชล.ภาค 1


พลเรือตรี ชำนาญ พวงเพชร และคณะผู้แทน ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 (ศรชล.ภาค 1) ร่วมกับ รองอธิบดีกรมประมง และผู้แทนกรมประมง เข้าร่วมประชุมกับคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลไทย และคณะกรรมาธิการยุโรป ในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing)ในการเดินทางมาดูการปฏิบัติงาน ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง และการตรวจตามมาตรการรัฐ กับเจ้าของท่าเรือ ณ ท่าเรือธนาพรชัย อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ


สำหรับการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการยุโรปฯ ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย การตรวจสอบข้อมูลและเอกสารการบันทึกข้อมูล จากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการตามมาตรการรัฐ ของเจ้าของท่าเรือ (Port State Measure : PSM ) ในการควบคุมและตรวจสอบเรือประมงต่างประเทศ ประเภทเรือขนถ่ายสินค้า ป้องกันการนำเข้าสัตว์น้ำที่เกี่ยวข้องกับการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing) ขึ้นท่า การตรวจสอบข้อมูลและเอกสารการควบคุม การนำเข้าสัตว์น้ำให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด

ตรวจสอบขั้นตอนการคัดกรองสินค้า สัตว์น้ำที่จะเข้าสู่ขบวนการแปรรูปต่างๆ และการตรวจสอบข้อมูล เอกสาร ขั้นตอนกระบวนการตั้งแต่ ขั้นก่อนเรือเข้าเทียบท่า ขั้นตรวจเรือ ณ ท่าเทียบเรือ และขั้นตอนการควบคุมการขนถ่าย ภายหลังจากที่มีการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ทางคณะกรรมาธิการยุโรปฯ ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับ การเพิ่มพูนทักษะของเจ้าหน้าที่ในการสอบถามข้อมูล การสัมภาษณ์ รวมทั้งการใช้เครื่องมือด้านต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล ในการสอบทานข้อมูลย้อนหลังของเรือ ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบด้วย

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645