กระบี่-“โกสุท”ดันเจ้าท่า เร่งผุดท่าเรือครุย สะพานเชื่อมตัวเมืองกระบี่-เกาะกลาง ยกระดับการเดินทางท่องเที่ยว

กระบี่-“โกสุท”ดันเจ้าท่า เร่งผุดท่าเรือครุย สะพานเชื่อมตัวเมืองกระบี่-เกาะกลาง ยกระดับการเดินทางท่องเที่ยว


นายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมใจไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรมเจ้าท่า มีแผนพัฒนาท่าเรือชายฝั่งทะเลอันดามัน เพื่อสนับสนุนการเดินทางและการท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม โดยในส่วนของชายฝั่งทะเลอันดามัน จะเริ่มศึกษาพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ให้เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวและการขนส่งทางทะเล ซึ่งในส่วนของจังหวัดกระบี่ ทางกรมเจ้าท่า ได้กำหนดพื้นที่บ้านคลองม่วง ต.หนองทะเล เป็นจุดสร้างท่าเรือครุย มั่นใจว่าจะส่งผลดีต่อจังหวัด เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่มากขึ้น โดยเรือครุยแต่ละลำ บรรจุผู้โดยสารได้อย่างน้อย 3,000-5,000 คน

นายสฤษฎ์พงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้กรมเจ้าท่า มีแผนพัฒนาท่าเรือชายฝั่ง ในพื้นที่ จ.กระบี่ อีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นท่าเรือเกาะลันตาใหญ่ และท่าเรือศาลาด่าน อ.เกาะลันตา รองรับกิจกรรมท่องเที่ยวดำน้ำ และเชื่อมโยงไปยังเกาะพีพี เกาะรอก หาดปากเมง จ.ตรัง จ.สตูล นอกจากนี้ ท่าเรือสวนสาธารณะธารา ท่าเรือท่าเล สนับสนุนการเดินทางข้ามฟากระหว่างเทศบาลเมืองกระบี่ ไปเกาะกลาง ต.คลองประสงค์ มีประชาชนอาศัยอยู่ 3 หมู่บ้าน ประชากรราว 5,000 คนและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีเกษตร

นายสฤษฎ์พงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับท่าเรือสวนสาธารณะธารา ไปยังท่าเรือท่าเล ชาวบ้านต้องการเป็นสะพานเชื่อม ซึ่งมีระยะทางประมาณ 600-700 เมตร และเบื้องต้นจากการสอบถามนายสนิท พรหมปรุง ผญบ.ม.1 ต.เกาะกลาง ทราบว่าทางชาวบ้านในพื้นที่ ได้มีการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นและความต้องการของชาวบ้าน ปรากฎว่าชาวบ้านเห็นด้วย 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนอกจากจะทำให้การเดินทางข้ามฝาก ไม่ว่าจะเป็นการนำคนเจ็บป่วยไปส่งโรงพยาบาล และหนีภัยพิบัติต่างๆจะทำใด้สะดวกขึ้นกว่าการเดินทางด้วยเรือข้ามฟากปัจจุบัน

นอกจากนี้กรมเจ้าท่า มีแผนพัฒนาท่าเรือเชื่อมโยงจาก จ.กระบี่-พังงา-ภูเก็ต ร่นระยะเวลาเดินทางจาก จ.กระบี่ ไป จ.ภูเก็ต ลงอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับทางบก ได้แก่ ต้นทางที่ท่าเรือเฟอรี่ท่าเลน จ.กระบี่ ปลายทางที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวปอ จ.ภูเก็ต และท่าเรือที่อยู่ในเส้นทาง ได้แก่ ท่าเรือมาเนาะห์ และท่าเรือช่องหลาด อ.เกาะยาว จ.พังงา ส่วนอีก 2 แห่ง อยู่ใน จ.กระบี่ ได้แก่ ท่าเรืออ่าวน้ำเมา และท่าเรือเกาะพีพี นอกจากนี้ตนก็จะเสนอให้ทางทางกรมเจ้าท่า พัฒนาท่าเรือแหลมสัก อ.อ่าวลึก

ซึ่งท่าเรือแห่งนี้ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกันซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงการเดินเรือไปยัง อ.เกาะยาว และเกาะปันหยี จ.พังงาและภูเก็ตได้ด้วยซึ่งท่าเรือทุกโครงการเมื่อสร้างเสร็จ ก็จะทำให้การเดินทางทางทะเล กระบี่ พังงา ภูเก็ต สตูล ระนอง จะกลายเป็นวงแหวนอันดามัน เชื่อมโยงจังหวัดฝั่งอันดามันทุกจังหวัด แต่เท่าที่ติดตามโครงการแต่ละโครงการค่อนข้างมีความล่าช้า ซึ่งตนในฐานะส.ส.กระบี่ จะนำโครงการทั้งหมดนี้เข้าไปพูดคุยกับทางรัฐบาล และทางกระทรวงคมนาคม เพื่อเร่งผลักดันให้เกิดขึ้นโดยเร็วต่อไป..

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน