เยาวชนโคราชฝ่าน้ำท่วม บุกร่วมค่าย young สุข Young ไม่เสี่ยง เพื่อสุขภาวะเยาวชนอีสาน

เยาวชนโคราชฝ่าน้ำท่วม บุกร่วมค่าย young สุข Young ไม่เสี่ยง เพื่อสุขภาวะเยาวชนอีสาน

สสส. โดยสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก (สำนัก 1) ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตดีจังหวัดขอนแก่น ชวน 5 โรงเรียนเครือข่ายจังหวัดนครราชสีมา ได้แก่โรงเรียนตลาดไทรพิทยาคม โรงเรียนบ้านพระพุทธ โรงเรียนบ้านละกอ โรงเรียนบ้านหนองม่วงหวาน โรงเรียนบุญวัฒนา และ 1 โรงเรียนจากจังหวัดขอนแก่น โรงเรียนแวงใหญ่ เข้าร่วมค่ายกิจกรรมโครงการ “Young สุข Young ไม่เสี่ยง เพื่อสุขภาวะเยาวชนอีสาน” ณ เพ ลา เพลิน บูติค รีสอร์ท บุรีรัมย์ นำไปขยายผลในโรงเรียนและชุมชน เตรียมขับเคลื่อนสู่ท้องถิ่น เมื่อวันที่ 7-8 ตุลาคม 2565

ในการจัดค่ายครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายศรีสุวรรณ ควรขจร รองประธานคณะกรรมการบริหารแผน คณะที่ 1 สสส. กล่าวเปิด โดยนายประพจน์ ภู่ทองคำ หัวหน้าโครงการฯ ให้การต้อนรับ

นายศรีสุวรรณ ควรขจร รองประธานคณะกรรมการบริหารแผน คณะที่ 1 สสส. กล่าวว่า “สิ่งเสพติด บุหรี่ เหล้า ยาบ้า การพนัน เหล่านี้สร้างความเสียหายให้กับชีวิตเยาวชน การไม่เริ่มต้นเสพติด เป็นการป้องกันที่ดีที่สุด โครงการ “Young สุข Young ไม่เสี่ยง” จึงตอบโจทย์พวกเรา ให้ห่างไกลและมีองค์ความรู้ในการป้องกันตนเอง เติบโตปลอดภัยในเส้นทางชีวิตของตนเอง ซึ่ง สสส. เน้นการลงทุนกับเยาวชนเพราะเยาวชนเป็นความหวังเป็นพลังของสังคม เราได้ทุนมาจากภาษีบาปเหล้าบุหรี่เพื่อมาแก้ไขชดเชยปัญหาสุขภาพจากสิ่งเสพติดและปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ความสำเร็จของ สสส. ก็คือทำให้ปัจจัยเสี่ยงลดน้อยลงจนหมดไป”

ครั้งนี้ชาวค่ายได้เรียนรู้และสนุกไปกับฐานกิจกรรม ส่องความเสี่ยงผ่านบิงโก, เกมทายคำปริศนาดาวินชี่, ดื่มไม่ขับ, บุหรี่ไฟฟ้า, สร้างอาชีพจากทุนชุมชน และการผลิตสื่อเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเครือข่ายวิทยากรภาคอีสาน พร้อมฟังประสบการณ์เสี่ยง และเพลงเพราะ ๆ จาก แดเนียล ไมค์ทองคำ

นายประพจน์ ภู่ทองคำ หัวหน้าโครงการฯ กล่าวว่า เครือข่ายโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ในครั้งนี้ ได้ร่วมกันออกแบบกิจกรรมเพื่อขยายผลจากโครงการ “Young สุข Young ไม่เสี่ยง เพื่อสุขภาวะเยาวชนอีสาน” โดยโครงการฯ ภายใต้การสนับสนุนจาก สสส. พร้อมที่จะหนุนเสริมโรงเรียนเครือข่ายเพื่อผลักดันและสานต่อโครงการในพื้นที่ต่อไป