มุกดาหาร -ศุลกากรสกัดจับรถยนต์ขนชิ้นส่วนซากสุกรเยอรมัน ลักลอบขนข้ามโขงจากประเทศเพื่อนบ้าน

(แถลงข่าว)มุกดาหาร เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565เวลา 14.00น. ด่านศุลกากรมุกดาหาร บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงจับกุมรถยนต์ลักลอบขนชิ้นส่วนสุกรลักลอบนำเข้าน้ำหนักรวม 2,400 กิโลกรัมพร้อมผู้ต้องหา 1 รายเจ้าหน้าที่นำของกลางชินส่วนซากสุกรพร้อมรถยนต์มาตั่งโต๊ะแถลงข่าว

สืบเนื่องจากเมื่อเวลา20.00น. วันที่ 4 ตุลาคม 2565 นายปิตินณัช ศรีธรา นายด่านศุลกากรมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายข่าวมีรถกระบะดัดแปลงตู้ทึบขนชิ้นส่วนสุกรลักลอบลำเลียงข้ามแม่น้ำโขงมาทางเรือหางยาวส่งให้นายทุนค้าของเถื่อนฝั่งไทยตามแนวชายแดนพื้นที่เมืองมุกดาหาร จึงสั่งการให้ นายนพปฎล ศิริขันธ์ หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปรามศุลกากรมุกดาหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบและสกัดกั้น ต่อมาได้มีเครือข่ายขับรถมารับเตรียมขนส่งให้นายทุนกำลังขับไปที่ถนนชะยางกูรจึงประสานหน่วยงานความมั่นคงนำกำลังร่วมออกสกัดได้พบรถที่ต้องสงสัยรถยนต์กระบะตู้หมายเลขทะเบียน บต 340 มุกดาหาร ขับด้วยความเร็วเจ้าหน้าที่จึงขับไล่ตามส่งสัญญาณให้หยุดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบคนขับคือนายธีรวัฒน์ สำราญรื่น ตรวจค้นภายในตู้พบถุงกระสอบเต็มตู้ เมื่อเปิดดูข้างในพบกล่องกระดาษ ถุงละ 2 กล่อง แกะออกดูข้างในพบเป็นหูสุกรแช่ แข็งมีเมืองกำเนิดประเทศเยอรมัน นับได้จำนวน120 ถุง รวม 240 กล่อง น้ำหนักรวม 2,400 กิโลกรัม โดยหูสุกรแช่ แข็งทั้งหมดหมดอายุดูตามวันเดือนปีที่ติดตามกล่อง

อธิบดีกรมศุลกากร ได้สั่งการให้รองธิบดี สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 และด่านศุลกากรในสังกัดไปดำเนินการตามนโยบายฯ ดังกล่าวอย่างเข้มงวด นายด่านศุลกากรมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ส่วนควบคุมทางศุลกากร จัดเจ้าหน้าที่ในสังกัดร่วมบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงที่เกี่ยวข้องที่ ไปดำเนินการตรวจค้นสถานที่และยานพาหนะที่ต้องสงสัย ตลอดจนออกลาดตระเวนตามช่องทางธรรมชาติริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าที่ไม่ผ่านพิธีการด่านศุลกากรผิดกฎหมายเข้มงวดในการตรวจค้นจุดที่มีความเสี่ยงในการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรและชิ้นส่วนสุกรเข้ามาในประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค AS F ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค และปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในประเทศ

สอบถาม นายธีรวัฒน์ สำราญรื่น คนขับรถ รับเป็นเจ้าของของและไม่มีเอกสารหลักฐานการเสียภาษีอากร เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า ของที่ตรวจพบดังกล่าวเป็นของลักลอบหนีศุลกากรและยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง ซื้อ รับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิดตามมาตรา242 กรณีเป็นความผิด ตามมาตรา 242,246 ประกอบมาตรา 252 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 และ พ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และเป็นของอันพึงต้องริบ ตามมาตรา166 แห่ง พ.ร.บ. ศุลกากร พ.ศ. 2560 จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลาง พร้อมยานพาหนะส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายโดยหลังจากทำการแถลงข่าวเจ้าหน้าที่ได้นำของกลางหูสุกรแช่ แข็งทั้งหมดไปที่ด่านกักกันสัตว์ระว่างประเทศมุกดาหารเพื่อทำลายขุดหลุมฝังกลบป้องกันการแพร่ระบาดโรค.
***********************************************

ภาพ/ข่าว กฤษณพงศ์ แก้วเทศ
เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259777