สตูล ม้าทรงออกโปรดลูกหลานตามบ้านเรือน ขณะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน แห่เที่ยวร่วมขบวนแห่แห่งความศรัทธา

สตูล ม้าทรงออกโปรดลูกหลานตามบ้านเรือน ขณะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน แห่เที่ยวร่วมขบวนแห่แห่งความศรัทธา

วันที่ 3 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ม้าทรงได้แสดงอภิหารออกโปรดลูกหลาน ภายในงานกิจกรรมประเพณีถือศีลกินผัก พระกิ๋วอ๋อง ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 26 กันยายน ถึง 4 ตุลาคม 2565 บริเวณศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล พร้อมกับขบวนการแห่พระไปตามท้องถนนสายหลักในตัวเมืองสตูล โดยมีการจุดประทัดนับหมื่นๆนัด และชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาตั้งโต๊ะบูชาศักการะบริเวณหน้าร้านค้า ตามบ้านเรือน เพื่อรอรับพรจากม้าทรงหลายๆองค์ที่แสดงอภิหารในครั้งนี้ และมีมังกร ออกแห่ตามตัวเมืองเช่นกัน


นอกจากนี้ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย เชื้อสายจีน ร่วมในขบวนแห่และร่วมกิจกรรมในการศรัทธาพระกิ๋วอ๋อง เช่นกัน ทำให้บรรยากาศการกินเจปีนี้ของจังหวัดสตูล ดูคึกคัก ตามท้องถนนเสื้อสีขาวแห่งความศรัทธาที่มีคนรุ่นใหม่น้องๆเยาวชน กลุ่มคนถือศีลกินเจร่วมในกิจกรรมอย่างคึกคัก


สำหรับกิจกรรมวันนี้เริ่มตั้งแต่เช้าพระประทับทรงและตั้งขบวนอิ้วเก้ง และเชิญพระกิวฮองออกโปรดลูกหลาน เริ่มจากศาลเจ้าไปตามท้องถนนต่างๆรอบเขตเทศบาลเมืองสตูล และในช่วงค่ำ 20.30 น.คืนนี้ พิธีกรรมโก้ยโห้ย (พิธีกรรมลุยไฟเพื่อชำระล้างสิ่งไม่ดีออกจากร่างกาย )


นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล