ปทุมธานี รพ.ธรรมศาสตร์ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าข้อสะโพกเทียม200ข้อเนื่องในโอกาสวันถาปนา มธ.87ปี

ปทุมธานี รพ.ธรรมศาสตร์ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าข้อสะโพกเทียม200ข้อเนื่องในโอกาสวันถาปนา มธ.87ปี

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 ที่ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 7 อาคารกิตติวัฒนา โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานการฉลองความสำเร็จในการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ข้อสะโพกเทียม เพื่อผู้มีรายได้น้อยจำนวน 200 ข้อ เนื่องในโอกาสวันถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครบรอบ 87 ปี โดยมี นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) , รศ.นพ.ณัฐพล ธรรมโชติ ประธานคณะกรรมการโครงการจิตอาสา ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม และคณะผู้บริหาร แพทย์ บุคลากรที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงความสำเร็จ โครงการจิตอาสาผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ข้อสะโพกเทียม 200 ข้อ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จัดกิจกรรมขึ้นเนื่องในโอกาสวันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครบรอบ 87 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการเข้าถึงการผ่าตัดข้อเข่า และข้อสะโพกของผู้ป่วยที่มีรายได้น้อย เพื่อมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัด ตลอดจนส่งเสริมให้บุคลากรทางการแพทย์ได้เข้าร่วมเป็นจิตอาสาช่วยเหลือประชาชนมากขึ้น โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่ปลายปี 2564 จนกระทั่งถึงปลายเดือนมีนาคม 2565 และเริ่มทำการคัดกรองผู้เข้าร่วมโครงการตามหลักเกณฑ์ จนกระทั่งทีมแพทย์ออร์โธปิดิกส์ วิสัญญีแพทย์ พยาบาลได้ทำการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ข้อสะโพกเทียมให้กับผู้ป่วยตามโครงการจิตอาสาผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ข้อสะโพกเทียม จนครบ 200 ข้อ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 และติดตามผลการรักษาเสร็จสิ้นในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 โดยทำการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพก จำนวน 5 ข้อ และผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า จำนวน 195 ข้อ

ทั้งนี้ โครงการจิตอาสาผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ข้อสะโพกเทียม โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประสบความสำเร็จด้วยดีมาตลอดระยะเวลา 3 ปี โดยสามารถช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้สามารถเข้าถึงการผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าและข้อสะโพกเทียมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหลังจากได้รับการผ่าตัด รวมทั้งสิ้น 283 ราย นับเป็นจำนวนข้อประมาณ400ข้อ ซึ่งความสำเร็จจากโครงการดังกล่าวนอกจากทีมแพทย์ พยาบาล บุคลากรฝ่ายสนับสนุนอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมากของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติที่ร่วมแรงร่วมใจกันแล้ว ทางโรงพยาบาลฯ ยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข ตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่ช่วยผลักดันจนเกิดโครงการกิจกรรมบริการสาธารณสุข

เพื่อมุ่งเน้นให้ประชาชนคนไทยทุกคนมีสุขภาพที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) กล่าวว่า สิทธิประโยชน์ในการผ่าตัดข้อเข่าและข้อสะโพกในหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คือผู้ป่วยที่ได้รับความจำเป็นที่ต้องการเปลี่ยนข้อเข่า เรามีการสนับสนุนให้หน่วยบริการคือค่าผ่าตัด และค่าตัวข้อเข่าข้อสะโพก แม้ในระบบจะมีการสนับสนุนดังกล่าวแล้ว แต่ผู้ป่วยที่เข้ารับบริการยังไม่มากพอ เนื่องจากมีจำนวนผู้ป่วยมากกว่าระบบบริการ วันนี้ที่มาดูที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งทาง รพ.ได้ผ่าตัดข้อเข่าข้อสะโพกจำนวน 200 ข้อ รวมถึงตั้งศูนย์ความเป็นเลิศฯ เพราะว่าจำนวนผู้ป่วยและผู้ให้บริการไม่สมดุลกัน รพ.ธรรมศาสตร์ฯได้รับอนุเคราะห์ โดยเฉพาะผู้ให้บริการร่วมแรงร่วมใจให้บริการนอกเวลากับผู้ป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ คือเก็บค่าใช้จ่ายจาก สปสช.

ดังนั้นโครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ไม่สามารถสถานพยาบาลในการผ่าตัดได้ เช่นผู้ยากไร้ ความสำเร็จในวันนี้ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีมาก ที่เรามีสิทธิประโยชน์ ทาง รพ.ก็จัดให้บริการทั้งในเวลาและนอกเวลา รศ.นพ.ณัฐพล ธรรมโชติ ประธานคณะกรรมการโครงการจิตอาสา ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม กล่าวว่า โครงการนี้เป็นความร่วมมือของทุก ๆ ฝ่าย ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย แม้แต่ซัพพลายเออร์ที่ได้ลดราคาอุปกรณ์ต่าง ๆ และทางสมาคมศิษย์เก่าที่หาทุนมาเพิ่มในสิ่งที่เราต้องใช้ ถือว่าผู้ที่มีเงินก็มาช่วยเหลือผู้ที่มีเงินน้อย เราฐานะที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ก็เสียสละแรงกายแรงใจ ทั้งแพทย์ทางพยาบาลมาช่วยกันทำงานทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เข้าถึงการผ่าตัดข้อเข่าข้อสะโพกที่ง่ายขึ้น

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน