ลำปาง- เปิดแล้ววันนี้​ กาด “ผักปลอดสารพิษ เพื่อชีวิตปลอดภัย ร่างกายปลอดโรค”

มณฑลทหารบกที่ ๓๒ และ​ อบต.พิชัยบูรณาการร่วมกันสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน เปิดพื้นที่จำหน่าย “ผักปลอดสารพิษ เพื่อชีวิตปลอดภัย ร่างกายปลอดโรค” ภายในค่ายสุรศักดิ์มนตรี​เป็นวันแรก เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ให้มีที่ทำกิน มีรายได้ ร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดลำปาง

โดยในวันนี้ พลตรี อโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๓๒ พร้อมคณะนายทหาร ได้เปิดค่ายเป็นพื้นที่สาธารณะตามโครงการ “ผักริมรั้ว ครัวฮิมค่าย by ทหารพันธุ์ดี” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นพื้นที่จำหน่ายพืชผักปลอดสารเคมีที่ได้มาตรฐานจากเครือข่ายเกษตรกรจำหน่ายผลผลิตองค์การบริหารส่วนตำบลพิชัย โครงการทหารพันธุ์ดีค่ายสุรศักดิ์มนตรี และเครือข่ายทหารพันธุ์ดีภายในจังหวัดลำปาง ตลอดจนครอบครัวกำลังพล แก่พี่น้องประชาชนได้บริโภคผักปลอดสารพิษในราคาย่อมเยา เป็นการสร้างโอกาสให้เครือข่ายเกษตรกรชาวลำปาง มีพื้นที่จำหน่ายผลผลิตพืชผักปลอดสารเคมี สร้างรายได้เพิ่มเติมแก่ครัวเรือน ​ ณ​ บริเวณลานจอดรถ ทางเข้าประตู ๒ ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ติดเส้นทางสายหลัก ตั้งแต่เวลา ๑๖.๐๐ – ๑๘.๐๐ น. ซึ่งมีพื้นที่จอดรถกว้างขวาง มีเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร ดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกโดย ตลอดห้วงการจัดกิจกรรม

พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๓๒ กล่าวว่า​ “เนื่องจากตอนนี้สถานการณ์​การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ดีขึ้นมากนะครับ​ ​เราก็สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องที่หน่วยทหารเราต้องดูแลพี่น้องประชาชนสิ่งที่กองทัพบกจะดูแลได้นะครับ​ ตอนนี้เราก็ใช้พื้นที่​ โดยเฉพาะของค่ายสุรศักดิ์มนตรี​ ดัดแปลงใช้พื้นที่ของค่ายเราโดยเฉพาะตรงประตู ๒ ทำเป็นกิจกรรมซึ่งเขาเรียกว่า​ กาด​”ผักริมรั้ว ครัวฮิมค่าย by ทหารพันธุ์ดี” ก็คือทหารพันธุ์​ดีค่ายสุรศักดิ์มนตรี​ ซึ่งโครงการนี้ก็จะมีการนำผักปลอดสารพิษของโครงการทหารพันธุ์ดี​ ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรของ​ อบต.พิชัย​ ซึ่งนายกอบต.พิชัย​ ท่านก็มีส่วนสนับสนุนในโครงการนี้เป็นอย่างมาก​ ส่วนหนึ่งก็คือภายภาคหน้า​ ด้านหลังเราจะเห็นว่าเป็นเกาะกลางน้ำค่ายสุรศักดิ์มนตรี​ อีกสักประมาณ ๔-๕ เดือนข้างหน้า​ ก็จะเป็นจุดหนึ่งซึ่งใช้พื้นที่ทหารทำการค้าขายธุรกิจเศรษฐกิจชุมชนในอบต.พิชัย​

ในเรื่องของสินค้าศูนย์​ศิลปาชีพ​ พืช-ผัก​ ปลอดสารพิษและสินค้าราคาถูก ที่เรียกว่า​ OTOP แต่ที่เห็นหน้าค่ายนี้คือ​ เป็นครั้งแรก​ เพื่อที่เราจะจัดจำหน่ายสินค้าพืชผักปลอดสารพิษบริเวณด้านหน้า​ เราจะเริ่มที่เดือนละ​ ๑ ครั้งก่อน​ ซึ่งวันนี้ก็คือวันที่ ๒๘ กันยายน​ เราต้ังใจว่าจะทำเดือนละ ๑ ครั้งในทุกสัปดาห์ที่ ๔ ของเดือน​ และเมื่ออาคารจำหน่ายสินค้าราคาถูกของอบต. พิชัยที่เกาะกลางน้ำค่ายสุรศักดิ์มนตรีเสร็จแล้ว​ ต่อไปก็จะเป็นการจำหน่ายได้ทุกวันนะครับ​ ก็อยากเรียนเชิญพี่น้องประชาชนที่ผ่านไป-ผ่านมา​ ของค่ายสุรศักดิ์มนตรี​ เรามีที่จอดรถตรงข้ามกับกำแพงของค่ายเลย​ แล้วก็จะมีชาวเกษตรกรมาขายจำนวน ๑๐ กว่ารายด้วยกัน​ แต่คาดว่าในอนาคตกิจกรรมนี้ก็จะขยายใหญ่ขึ้น​ เพราะว่าเป็นผักที่ราคาถูก อันนี้คือกองทัพบกเราสามารถช่วยเหลือได้​ ตามที่ผมกล่าวไว้ว่าสิ่งที่กองทัพบกทำได้​ เราก็นำสิ่งทรัพยากรของค่ายที่มี คือพื้นที่ของค่ายมาช่วยเป็นพื้นที่จัดจำหน่ายผักให้กับพี่น้องประชาชนในราคาที่ถูกครับ”
#“ค่ายทหาร ยินดีต้อนรับ”#มทบ.๓๒

ภาวิ​นันท์​ บุตร​หล้า​ รายงาน