ลำปาง-รองพ่อเมืองลำปาง นำคณะผู้บริหารตัวแทนข้าราชการ ร่วมกิจกรรม “วันพระราชทานธงชาติไทย”

ลำปาง-รองพ่อเมืองลำปาง นำคณะผู้บริหารตัวแทนข้าราชการ ร่วมกิจกรรม “วันพระราชทานธงชาติไทย”

นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง ร่วมกันเป็นตัวแทนในนามจังหวัดลำปาง นำตัวแทนข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ จากทุกสังกัดหน่วยงาน ทุกกระทรวง ทบวง กรม ที่มีสำนักงานที่ทำการประจำอยู่ในศาลากลางจังหวัดลำปาง รวมถึงรอบบริเวณใกล้เคียง ออกมาชุมนุมรวมตัวพร้อมกัน ที่บริเวณสนามด้านหน้าเสาธงชาติ ศาลากลางจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง เพื่อร่วมกันทำกิจกรรมแสดงความรักชาติ เนื่องในโอกาส “วันพระราชทานธงชาติไทย (Thai National Flag Day)” ร่วมหลอมรวมพลังใจ สานสามัคคีร้องเพลงยืนตรงเคารพธงชาติอย่างพร้อมเพรียงกัน เมื่อเวลา 08.00 นาฬิกา ในเช้าที่ผ่านมา ก่อนจะขึ้นอาคารปฏิบัติหน้าที่ราชการตามปกติ


ทั้งนี้ ด้วยคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบให้วันที่ 28 กันยายน ของทุกปี เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย ซึ่งถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของชาติ เนื่องจากเป็นวันครบรอบในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ประกาศพระราชบัญญัติ แก้ไขพระราชบัญญัติธง พ.ศ. 2460 โดยทรงประกาศให้ มีการเปลี่ยนแปลงใช้ธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย รวมทั้งได้พระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงประจำชาติสยาม เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2460 และนับแต่นั้นเป็นต้นมา ประเทศไทยก็ได้มีการใช้ธงไตรรงค์เป็นธงประจำชาติสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ และในวันที่ 28 กันยายน 2565 รัฐบาลจึงได้กำหนด ให้มีการจัดกิจกรรมเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสาและร้องเพลงชาติ โดยให้แต่ละจังหวัดจัดกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศ
ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 อย่างหาที่สุดมิได้

ภาวินันท์​ บุตร​หล้า​ รายงาน