ลำพูน – จังหวัดลำพูน จัดกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน “ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี” รณรงค์สร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับการใช้ทางม้าลาย ลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผู้ใช้ถนน

ลำพูน – จังหวัดลำพูน จัดกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน “ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี” รณรงค์สร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับการใช้ทางม้าลาย ลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผู้ใช้ถนน


วันที่ 21 กันยายน 2565 ที่ถนนหน้าโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 48 พรรษา ในพระราชูปถัมภ์ จังหวัดลำพูน ตำบลต้นธง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน(ศปถ.)จังหวัดลำพูน เป็นประธานการดำเนิน กิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน “ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี” โดยมี นายธนา นวลปลอด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน ฐานะเลขานุการศูนย์ ศปถ.จังหวัดลำพูน, นายโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอเมืองลำพูน, ผู้อำนวยการโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 48 พรรษา ในพระราชูปถัมภ์ จังหวัดลำพูน, หัวหน้าส่วนราชการ/ผู้แทนฯ, นายกเทศมนตรี/ผู้แทนจาก เทศบาลตำบล(ทต.)ต้นธง ทต.บ้านกลาง ทต.อุโมงค์, คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดลำพูน, ฝ่ายงานจราจร สถานีตำรวจภูธร(สภ.)เมืองลำพูน, เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวง คณะอาจารย์-นักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 48 พรรษาฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมฯ

นายธนาฯ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน ในฐานะกรรมการและเลขานุการศูนย์ ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน(ศปถ.)จังหวัดลำพูน กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม 2565 จากกรณีรถจักรยานยนต์ชนคนเดินข้ามถนนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตบริเวณทางข้าม และแจ้งแนวทางการจัดกิจกรรมสัปดาห์การรณรงค์ โดยใช้ชื่อ “การรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม” และพิจารณาจัดกิจกรรมรณรงค์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทุกเดือน โดยให้กำหนดวันที่ 21 ของทุกเดือนเป็นเป้าหมายในการรณรงค์

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ขอความร่วมมือศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน แจ้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทุกจังหวัด พิจารณาจัดกิจกรรมการร่วมกันรณรงค์สร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับการใช้ทางม้าลาย เพื่อร่วมรณรงค์พร้อมกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งสอดคล้องกับกิจกรรมที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกำหนด โดยมีแผนการดำเนินงาน ดังนี้ วันพุธที่ 21 กันยายน 2565 – วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2566 รณรงค์ภายใต้หัวข้อ “ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี” , วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2566 รณรงค์ภายใต้หัวข้อ “ยานพาหนะทุกคันหยุดตรงทางม้าลาย คนเดินเท้าใช้ทางม้าลายและทางข้ามทุกครั้ง” และสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้กำหนดการเปิดตัวกิจกรรม (Kick off การรณรงค์) พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันพุธที่ 21 กันยายน 2565 เวลา 10:30 นาฬิกา ณ ห้องประชุมรัตนโกสินทร์ และลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยให้ถ่ายทอดสดการจัดกิจกรรมผ่านทางลิงค์ และจะมีการถ่ายทอดสดการจัดกิจกรรมดังกล่าวให้ประชาชนได้รับทราบพร้อมกันทั่วประเทศ

ด้าน นายวรยุทธฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ ศปถ.จังหวัดลำพูน กล่าวว่า ปัจุบันภาครัฐได้เร่งสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน ด้วยการจัดกิจกรรมรณรงค์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์ “สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซนต์ และมาตรการกวดขันวินัยจราจร” และกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม โดยการจัดทำปรับปรุงทางข้าม หรือการแก้ไขจุดเสี่ยงต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในพื้นที่จังหวัดลำพูน อย่างต่อเนื่องมาแล้วนั้น ทุกท่านทราบกันดีว่าอุบัติเหตุทางถนนยังคงเป็นประเด็นที่น่ากังวล ซึ่งสร้างความสูญเสีย ในทุกระดับตั้งแต่ครอบครัว ชุมชน สังคม และเศรษฐกิจของประเทศ การขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจึงจำเป็นต้องอาศัยการบูรณาการทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม และจำเป็นต้องเร่งสร้างการร่วมแรงร่วมใจให้เกิดความตระหนักรู้สู่สาธารณชน และการปรับพฤติกรรมด้านความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนที่เป็นกลุ่มคนเปราะบาง เช่น ผู้หญิง เด็ก ผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ผู้สูงอายุ คนเดินเท้าผู้ใช้รถจักรยาน

สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้(21 ก.ย. 65) มีเป้าหมายเพื่อลดการบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน โดยการสร้างความตระหนัก เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผู้ใช้ถนน ซึ่งเป็นการป้องกันความเสี่ยงของระบบจราจรทั้งหมด การที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผู้ใช้รถใช้ถนน นั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดำเนินการผลักดันประชาสัมพันธ์ และกำหนดมาตรการให้กับประชาชนทุกช่วงวัย ให้มีองค์ความรู้ในด้านการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัยควบคู่กันไป และขอให้หน่วยงานและภาคีเครือข่าย ได้กำหนดมาตรการให้กับบุคลากรในสังกัดปฏิบัติตามกฎจราจร เพื่อสร้างกระแสให้เกิดเป็นวัฒนธรรมในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และเป็นแบบอย่าง เพื่อประชาชนจะได้นำไปเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป..

 

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน