ด่านซ้ายอ่วมหนัก น้ำป่าจากยอดภูไหลบ่าทะลักเข้าท่วมบ้าน ถนน และพื้นที่การเกษตร

ด่านซ้ายอ่วมหนัก น้ำป่าจากยอดภูไหลบ่าทะลักเข้าท่วมบ้าน ถนน และพื้นที่การเกษตร

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.65 นายพานเพชร โฮมประเสริฐ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย สาขาด่านซ้าย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากในท้องที่อำเภอด่านซ้าย จ.เลย ท้องที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันตั้งแต่วันเสาร์ที่ 24 – 25 กันยายน 2565 ขณะนี้เวลาประมาณ 12.30 น. ฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำไหลท่วมที่อยู่อาศัย สิ่งสาธารณูปโภค เส้นทางจราจร และพื้นที่การเกษตรของประชาชน

นายพานเพชร โฮมประเสริฐ กล่าวอีกว่า น้ำฝนที่ตกหนักมาจากยอดภูต่างๆ ไหลลงสู่ลำน้ำพาน ไหลเอ่อท่วมที่อยู่อาศัยของประชาชนบ้านนาทุ่ม หมู่ที่ 11 และบ้านหนามแท่ง หมู่ที่ 8 ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย จำนวนผู้ได้รับความเสียหายอยู่ระหว่างการดำเนินการสำรวจฯ ทั้งนี้ ผู้นำท้องที่ได้ประชาชนให้ขนของขึ้นสู่ที่สูงได้ทัน และเทศบาลตำบลศรีสองรักได้เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือเบื้องต้น โดยการตั้งกระสอบทราบกั้นน้ำเข้าที่อยู่อาศัยของประชาชน

และยังมีน้ำจากห้วยน้ำย่า ตำบลอิปุ่ม ได้ไหลผ่านเส้นทางจราจรซึ่งเป็นถนนในความรับผิดชอบของ อบจ.เลย บริเวณบ้านหินแลบ หมู่ที่ 4 ตำบลอิปุ่ม อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นระยะทางประมาณ 50 เมตร ยังไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นทางไหลของน้ำเดิมอยู่แล้ว น้ำป่าไหลลงมาจำนวนมากจึงไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ทั้งนี้ ทาง อบต.อิปุ่ม ได้มอบหมายเจ้าหน้าลงไปเฝ้าระวังและตั้งแผงกันเพื่อป้องกันอุบัติเหตุแล้ว

นอกจากนี้แล้วยังมีน้ำจากห้วยมะนาว ตำบลโพนสูง ไหลน้ำท่วมเส้นทางจราจรบ้านหางนา หมู่ที่ 8 รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ และท่วมบ้านเรือนประชาชน บ้านนาหิน หมู่ที่ 7 จำนวนผู้เสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจฯ ทั้งนี้ อบต.โพนสูง ได้มอบหมายเจ้าหน้าเข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้น และติดตั้งป้ายเตือนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุแล้ว ส่วนน้ำจากลำน้ำหมัน ไหลจากตำบลกกสะทอน มีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ฝนยังตกแต่มีปริมาณนำฝนไม่มาก มวลน้ำกำลังไหลลงมาในพื้นที่ตำบลด่านซ้าย ตำบลนาหอ ตำบลนาดี และตำบลปากหมัน ขณะนี้น้ำหมันยังไม่ไหลเข้าท่วมที่พักอาศัยของประชาชน

ด้านการช่วยเหลือขอองทางราชการ อำเภอด่านซ้าย ได้ดำเนินการเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม คือ มอบหมายผู้นำท้องที่ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เตรียมขนของขึ้นสู่ที่สูง ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ขึ้น ณ ที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย โดยใช้ศูนย์ฯ ในการประสานการปฏิบัติฯ และสั่งการเพื่อช่วยเหลือผู้รับผลกระทบ แจ้ง อปท.ในพื้นที่ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะนี้ อปท.ทุกแห่ง รับทราบได้เตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ในการช่วยเหลือ และประสานการปฏิบัติแล้ว กรณีเกิดเหตุน้ำท่วมหนักในพื้นที่ใด จนท.ปภ.ของ อปท.จะมีการรายงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ทันที ทั้งนี้เพื่อประสานการปฏิบัติในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามลำดับ ต่อไป

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย
ภาพ ปภ.ด่านซ้าย