จันทบุรี-เปิดศูนย์ทอผ้าไหมพื้นเมือง ลายราชวัตร “ปัญจจันทบูร” อนุรักษ์ ฟื้นฟูผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัด ส่งเสริมให้ชาวบ้านมีรายได้

จันทบุรี-เปิดศูนย์ทอผ้าไหมพื้นเมือง ลายราชวัตร “ปัญจจันทบูร” อนุรักษ์ ฟื้นฟูผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัด ส่งเสริมให้ชาวบ้านมีรายได้

วันนี้ ( 25 ก.ย.65 ) ที่ ศูนย์ทอผ้าบ้านคลองบอน อ.โป่งน้ำร้อน และที่ศูนย์ทอผ้าบ้านซับตารี อ.สอยดาว นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย นางสุนิชฌาน์ ทองแย้ม ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดจันทบุรีได้นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดจันทบุรี ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เยี่ยมชมให้กำลังใจกลุ่มทอผ้าของชาวบ้านที่ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟู ผ้าทอมือลายราชวัตรจันทบูรส่งเสริมอัตลักษณ์อันทรงคุณค่าของท้องถิ่น และเปิดศูนย์ทอผ้าบ้านคลองบอน

ซึ่งเป็นศูนย์ทอผ้าพื้นเมืองนำร่อง 2 แห่งที่จังหวัดจันทบุรีส่งเสริมสนับสนุน กลุ่มชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู ผ้าทอมือลายราชวัตรจันทบูร ส่งเสริมอัตลักษณ์อันทรงคุณค่าของท้องถิ่นที่จังหวัดจันทบุรีสนับสนุนให้ชาวบ้านได้ฝึก เพิ่มพูนประสบการณ์ทอผ้าจากจังหวัดหนองบัวลำพู มาประยุกต์ฟื้นฟูอนุรักษ์ผ้าพื้นเมืองจันทบุรีที่มีมาแต่โบราณแต่เสื่อมหายไปตามกาลเวลา โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดจันทบุรีได้นำคณะะเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง หมู่ 4 บ้านคลองบอนให้กำลังใจและชื่นชมผลผลิตของเกษตรกร หลังจากนั้น ที่ศูนย์ทอผ้าบ้านซับตารี อ.สอยดาวผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี

พร้อมด้วย ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดจันทบุรีได้นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดจันทบุรี ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เยี่ยมชมให้กำลังใจกลุ่มทอผ้า บ้านซับตารี อ.สอยดาว และเปิดศูนย์ทอผ้าบ้านซับตารี อ.สอยดาว ซึ่งเป็นศูนย์ทอผ้าที่จังหวัดจันทบุรีส่งเสริมสนับสนุน กลุ่มชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู ผ้าทอมือลายราชวัตรจันทบูร เช่นกัน ซึ่งผ้าทอลายราชวัตรจันทบูร มีความโดดเด่นที่เส้นลายสวยงาม มีความคงทน ใส่สบาย และในอนาคตผ้าทอมือลายราชวัตรจันทบูรจะกลับมาโดดเด่นเป็นผ้าอัตลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรีในเวลาอันใกล้นี้ โดยนางถนอม ทาทอง หนึ่งในชาวบ้านที่เป็นผู้ทอผ้าไหมลายราชวัตรจันทบูรได้กล่าวถึงความรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เรียนรู้พัฒนาและเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ผ้าทอมือลายราชวัตรจันทบูร อัตลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรีและพร้อมที่จะแบ่งปันความรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจเข้ามาฝึกเรียนรู้ต่อไป

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออกอ