“แสตมป์ ฟาร์ม” ตามรอยปราชญ์พระราชา อากาศปลอดสารพิษ อาหารอีสานรสแซ่บ

ยุคโควิดพ่นพิษ เกษตรกรทิ้งกรรไกตัดผม ยึดเกษตรทฤษฎีใหม่ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงปลูกพืช เลี้ยงสัตว์บริการอาหารอีสานเลิศรส สร้างรายได้

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปเยี่ยมชมเกษตรทฤษฎีใหม่ตามรอยพ่อปราชญ์พระราชา ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์บก สัตว์น้ำ บริการร้านอาหารพื้นบ้านอาหารอีสานครบวงจรด้วยสมุนไพร พืชผัก ผลิตเป็นอาหารสดจากบ่อใหม่จากสวน ปลอดสารพิษแบบ 100 % ใช้แรงงานบุคคลในครอบครัว ที่”แสตมป์ ฟาร์ม” เลขที่ 403 หมู่ 4 บ้านนาม่วง ต.ศรีสองรัก อ.เมืองเลย จ.เลย

นายนเรศ มณีศรี อายุ 34 ปี และนางสาวสุรีรัตน์ จันทะวงศ์ อายุ 36 ปี สองสามี-ภรรยา เล่าว่า ตนและครอบครัวยึดอาชีพเกษตรมานานแล้วและตนเองก็ใช้เวลาจากการทำไร่ทำนาไปเปิดร้านตัดผม มามีพิษจากการระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 รุนแรง ด้วยมาตรการที่เข้มงวดจากภาครัฐเพื่อป้องกันเชื้อดังกล่าว จึงส่งผลกระทบต่ออาชีพช่างตัดผมและกระทบต่อรายได้ในครอบครัวที่ต้องใช้จ่ายทุกวันแต่รายได้ลดลงมาก

จึงเดินทางไปดูโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่แบบผสมผสานที่ จ.มหาสารคาม ได้วิชาความรู้กลับมาบ้านก็ลงมือปรับพื้นที่นาข้าวจำนวน 5 ไร่ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.64 ปรับเป็นบ่อเลี้ยงปลาหลายชนิดหลายพันธุ์ สัตว์น้ำ ทั้งกบ เขียด หอยชนิดต่าง ๆกุ้ง ปู ตุ่น ด้วงสาคู พืช ผักสวนครัว สมุนไพร เครื่องปรุง ปลูกเองในพื้นที่ ที่เป็นที่นิยมของชาวไทยโดยเฉพาะชาวอีสาน เพื่อบริการลูกค้า นักท่องเที่ยว

ส่วนการนำมาทำอาหารนั้น เรียกว่าแบบสด ๆ จากบ่อ ใหม่จากสวนจริง 100 % ไม่ได้ไปรับไปซื้อมาจากที่ไหน หากต้องการทานได้ทันใจต้องสั่งออร์เดอร์เข้ามาล่วงหน้าว่าต้องการอาหารประเภทใด ก็จะลงไปจับสัตว์น้ำ สัตว์บกขึ้นมาทำอาการไว้บริการ

ด้านราคานั้นสุดประหยัด แถมอิ่มท้อง รสชาติอร่อย คุ้มคือ. 30-100 บาท และได้บรรยากาศธรรมชาติ ได้รับความนิยมสูงจากผู้บริโภคเพราะเริ่มหันมาพึ่งพืชผัก อาหารที่ปลอดสารพิษ สมุนไพรไทยกันมากขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและสุขภาพ และยังได้บรรยากาศความเป็นธรรมชาติ เราบริการตลอด 24 ชม. มีเบ็ดสำหรับให้ตกปลาแต่ละบ่ออีกด้วย หน้าหนาวก็มีแคมป์มีกองไฟให้ด้วย

 

ส่วนการศึกษา ดูงานและการวิจัยสัตว์น้ำต่างๆ ณ ฟาร์มแห่งนี้ในรอบ 1 ปี ที่ผ่านมามีส่าวนราชการ ด้านเกษตร ประมง อาจารย์ นักศึกษา มหาวิทยาลัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตลอดจนกลุ่มเกษตรกรเข้ามาชมมาศึกษาและทำการวิจัยจำนวนมาก นทท./ลูกค้าสามารถติดต่อได้ทางเพจและโทร. 087-819- 8054

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย