ปลายฝนต้นหนาว ชมทะเลหมอกสุด Unseen ที่ภูอีเลิศ

อ.ด่านซ้าย มีธรรมชาติสวยงามด้านทะเลภูเขา วัฒนธรรม ประเพณีและทะเลหมอกสุดอันซีน ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่ภูอีเลิศ

วันที่ 20 ก.ย.65 ช่วงนี้อากาศเย็นสบายโดยเฉพาะยอดภู ประกอบกับการเริ่มผ่อนคลายของเชื้อโรคโควิด และการเปิดเมืองเลย นำร่องด้านการท่องเที่ยว นทท.ต่างเดินทางมาที่เมืองเลย เพื่อชมกับทะเลภูเขา ทะเลหมอก สัมผัสน้ำค้าง อากาศที่เริ่มเย็นยามเช้า แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติจึงได้รับความนิยมสูงขึ้นเป็นลำดับ คือ ก่อนการระบาดของเชื้อโควิด-19 ปี 2561 มีนักท่องเที่ยว 2,520 คนและปี 2562 มีจำนวน 3,625 คน ด้วยกัน ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่บริหารจัดการโดยชุมชน ถือว่าเป็นจุดชมทัศนียภาพ สองฝั่งไทย-ลาว ทะเลหมอก Unseen แห่งใหม่จังหวัดเลย นั่นก็คือ “ภูอีเลิศ”

ภูอีเลิศ ตั้งอยู่ที่ บ้านปากหมัน ต.ปากหมัน อ.ด่านซ้าย จ.เลย มีครูในพื้นที่ทำการพัฒนาและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านปากหมัน ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จุดชมวิว ภูอีเลิศ ได้รับการขนานนามว่า แกรนแคนยอน เพราะมีลักษณะเป็นหินซ้อนกันหลายๆ ชั้น ไฮไลท์คือการมาชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า จากตรงนี้สามารถมองเห็นตัวเมืองด่านซ้าย ได้กว้างไกลถึงพรมแดนประเทศลาวในบรรยากาศที่เย็น นทท.สามารถไปกางเต๊นท์นอนพักแรม สูดอากาศสดชื่น ดูดาวยามค่ำ ตื่นเช้าชมหมอก และแสงตะวันแรกของวัน พร้อมดื่มด่ำธรรมชาติที่ยังไร้การปรุงแต่งใดๆ

นอกจากการกางเต้นท์แล้วยังมีโฮมสเตย์ในหมู่บ้านที่ไม่ห่างไกลกันบริการ และมีการบริการด้วยรถอีแต๊กจะไปรับที่โฮมสเตย์เลย เพื่อขึ้นพิชิตยอดภูอีเลิศ ค่ารถอีแต๊กขึ้นไปภูอีเลิศเหมาไป-กลับ 500 บาท

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย