ลำพูน -สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน จัดประชุมคณะกรรมการพัฒนางานกู้ภัยขององค์การสาธารณกุศลจังหวัดลำพูน

ลำพูน -สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน จัดประชุมคณะกรรมการพัฒนางานกู้ภัยขององค์การสาธารณกุศลจังหวัดลำพูน

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 65ที่ผ่านมา เวลา 13:30 นาฬิกา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(สนง.ปภ.)จังหวัดลำพูน จัดการประชุมคณะกรรมการพัฒนางานกู้ภัยขององค์การสาธารณกุศลจังหวัดลำพูน ณ ห้องประชุม POC ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดลำพูน ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยมี 5 ระเบียบวาระการประชุม ประกอบด้วย
ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจงให้ที่ประชุมทราบ
ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่แล้ว


ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบถึงบทบาท หน้าที่ หน่วยงานที่อยู่ภายใต้สังกัดกระทรวง และหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้อง และแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกันกับภาคประชาสังคม ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พุทธศักราช 2564 – 2570, การปฏิบัติเมื่อมีอาสาสมัครของอค์การสาธารกุศลเข้าพื้นที่สนับสนุนภารกิจ หรือกรณีร้องขอกำลังอาสาสมัครองค์การสาธารณกุศลเพื่อสนับสนุนภารกิจ, การสงเคราะห์ผู้ประสบภัย กรณีที่อาสาสมัครขององค์การสาธารณกุศลเพื่อสนับสนุนภารกิจ, การสงเคราะห์ผู้ประสบภัย กรณีที่อาสาสมัครขององค์การสาธารณกุศล ปฏิบัติภารกิจให้ความช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้ประสบภัย และเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย พิการ ทุพพลภาพ บาดเจ็บ หรือ หรือ เจ็บป่วย, การกำหนดแนวทางบูรณาการสนับสนุนงานกู้ภัยในพื้นที่จังหวัด, การพัฒนางานบุคคลากรกู้ภัย, การพัฒนางานฐานข้อมูล ระบบสารสนเทศ เผยแพร่และประชาสัมพันธ์, การนำเสนอข้อมูล ระเบียบ กฏหมายที่เกี่ยวข้องของหน่วยงาน, การกำหนดแนวทางบูรณาการสนับสนุนงานกู้ภัยในพื้นที่จังหวัด, การพัฒนางานบุคลากรกู้ภัย, การพัฒนาเครื่องมือ อุปกรณ์กู้ภัย, การพัฒนางานฐานข้อมูล ระบบสารสนเทศ เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ การนำเสนอข้อมูล ระเบียบ กฏหมายที่เกี่ยวข้องของหน่วยงาน


ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องเพื่อพิจารณา(คณะกรรมการพัฒนางานกู้ภัยของค์การสาธารณกุศลจังหวัดลำพูน) ให้หน่วยงานจัดทำบัญชี ข้อมูลเจ้าหน้าที่/ผูปฏิบัติงาน เครื่องจักรกล ยานพาหนะ เครื่องมือกู้ชีพ กู้ภัย ฯลฯ, แนวทางการปฏิบัติ เมื่อเข้าสนับสนุน ช่วยเหลือหน่วยงานอื่น(เพิ่มเติม), การจัดประชุมคณะกรรมการพัฒนางานกู้ภัยขององค์การสาธารณกุศลจังหวัดลำพูน
ระเบียบวาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ ที่กล่าวถึงปัญหา อุปสรรคในการปฏิบัติงาน และข้อเสนอแนะ

โดยมีนายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนเป็นประธานการประชุมฯ นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัด(ปจ.)ลำพูน ดำเนินการประชุมในวาระที่ 3.4 มีหัวหน้าส่วนราชการ/ผู้แทนเข้าร่วม ประกอบด้วย ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน, สถานีตำรวจภูธร(สภ.)เมืองลำพูน, ท้องถิ่นจังหวัดลำพูน, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน, คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)เขต 32, บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัย จังหวัดลำพูน, องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ลำพูน, สำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย มูลนิธิ สมาคม ชมรม ที่เข้าร่วมฯ มีดังนี้


– มูลนิธิพุทไธสวรรย์ จังหวัดลำพูน
– สมาคมกู้ภัยสว่างนครลำพูน
– สมาคมกู้ภัยทางหลวงลำพูน
– สมาคมกู้ภัยฅนเมืองลำพูน
– สมาคมกู้ภัยร่วมใจลำพูน
– สมาคมกู้ชีพ กู้ภัยลำพูน
– สมาคมกู้ภัยอัมรินทร์ใต้ ตอบโต้ภัยพิบัติ จุด จว.ลำพูน
– ชมรมกู้ภัยร่มฟ้าป่าซาง
– ชมรมกู้ภัยเฉพาะกิจลำพูน
– ชมรมกู้ภัยวีอาร์ทางหลวงลำพูน
– หน่วยกู้ภัย 2

พร้อมกันนี้ จังหวัดลำพูนได้มีคำสั่งจังหวัดลำพูนที่ 1562/2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนางานกู้ภัยขององค์การสาธารณกุศลจังหวัดลำพูน ตามคำสั่งจังหวัดลำพูน ที่ 2912/2558 ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2558 ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนางานกู้ภัยขององค์การสาธารณกุศลจังหวัด เพื่อประสานการปฏิบัติกับองค์การสาธารณกุศล หรือบุคคลที่เข้าช่วยเหลือราชการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ ในการป้องักันและบรรเทาสาธารณภัยตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พุทธศักราช 2550 มาตรา 15 และ มาตรา 16 กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นผู้อำนวยการจังหวัด รับผิดชอบในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตามอำนาจหน้าที่นั้น

เนื่องจากองค์ประกอบของคณะกรรมการพัฒนางานกู้ภัยขององค์การสาธารณกุศลจังหวัดลำพูน ตามคำสั่งดังกล่าว ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงและมีองค์การกุศล สมาคม ชมรมในพื้นที่จังหวัดลำพูนเพิ่มขึ้น เพื่อให้การพัฒนางานกู้ภัยให้เป็นระบบ และวางแนวทางปฏิบติงานไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงเป็นการสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ประสบภัย และบุคลากรผู้ปฏิบัติงานกู้ภัย ลดปัญหาความขัดแย้งอันเกิดจากกการปฏิบัติงานร่วมกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ สมาคม ชมรม และองค์การสาธารณกุศลในการประสานการปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในเขตพื้นที่จังหวัด เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพแห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พุทธศักราช 2550 จึงยกเลิกคำสั่งจังหวัดลำพูน ที่ 2912/2558 ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2558 และแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนางานกู้ภัยขององค์การสาธารณกุศลจังหวัดลำพานขึ้น โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานกรรมการฯ, รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน(ด้านความมั่นคงและบริหารททรัพยากรธรรมชาติ) เป็นรองประธานกรรมการฯ, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นรองประธานกรรมการฯ, ปลัดจังหวัดลำพูน ผู้บังคับการ(ผบก.)ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ลำพูน, ท้องถิ่นจังหวัดลำพูน, ขนส่งจังหวัดลำพูน, ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เขต 32, ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง, ผู้จัดการบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาลำพูน, นายกสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดลำพูน, หัวหน้าชุดปฏิบัติการมูลนิธิพุทไธสวรรย์ ประจำจุดจังหวัดลำพูน, นายกสมาคมกู้ภัยสว่างนครลำพูน, นายกสมาคมกู้ภัยทางหลวงลำพูน, นายกสมาคมกู้ภัยคนเมืองลำพูน, นายกสมาคมกู้ภัยร่วมใจลำพูน, ประธานสมาคมกู้ชีพ กู้ภัย ลำพูน, ประธานสมาคมกู้ภัยอัมรินทร์ใต้ตอบโต้ภัยพิบัติ จุดจังหวัดลำพูน, ประธานชมรมกู้ภัยร่มฟ้าป่าซาง, ประธานชมรมกู้ภัยเฉพาะกิจลำพูน, ประธานชมรมกู้ภัยวีอาร์ทางหลวงลำพูน, หัวหน้าหน่วยกู้ภัย 2 เป็นกรรมการฯ โดยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยจังหวัดลำพูน เป็นกรรมการและเลขานุการฯ และ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สำนักงานป้งกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน เป็นผู้ช่วยเลขานุการฯ

มีอำนาจหน้าที่
1. กำหนดแนวทาง วัตถุประสงค์ เป้าหมาย หลักเกณฑ์การปฏิบัติการกู้ภัยขององค์การสาธารณกุศลในพื้นที่จังหวัด
2. กำกับดูแลให้คำปรึกษา เสนอแนะ สนับสนุน แก้ไขปัญหาและติดตามผลการปฏิบัติการด้านกู้ภัย ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่จังหวัด
3. ประสานความร่วมมือการสร้างเครือข่ายและการบูรณาการการทำงานร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและองค์การสาธารณกุศลในพื้นที่จังหวัด ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
4. พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนางานกู้ภัยขององค์การสาธารณกุศลจังหวัด เพื่อปฏิบัติงานด้านใดด้านหนึ่งตามความเหมาะสม
5. ปฏิบัติงานอื่นใดตามที่ได้รับมอบหมาย

กรรณิการ์ วิจิตสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน