น้ำตาริน ร.ร.ท่าสวรรค์เก็บกวาดซาก หลังน้ำท่วมหนักในรอบ 30 ปี วอนผู้ใจบุญช่วยบริจาคหนังสือ อุปกรณ์การเรียนการสอน

น้ำตาริน ร.ร.ท่าสวรรค์เก็บกวาดซาก หลังน้ำท่วมหนักในรอบ 30 ปี วอนผู้ใจบุญช่วยบริจาคหนังสือ อุปกรณ์การเรียนการสอน

วันที่ 14 ก.ย.65 หลังจากการที่ประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ระหว่างวันที่ 10-13 ก.ย.65 โดยจังหวัดเลย มีพื้นที่หนักที่สุดคือ ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วงและเขตเทศบาลเมืองเลย และตำบลรอบๆ ที่โรงเรียนบ้านท่าสวรรค์ ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง จ.เลย

นายวิฑูรย์ สุระอุดร ผอ.รร.บ้านท่าสวรรค์ ฯ กล่าวว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ คณะครูในโรงเรียน พร้อมทั้งชาวบ้านระดมทำความสะอาด หลังน้ำลดได้ทิ้งสร้างความเสียหายจำนวนมาก ภาพเด็กนักเรียนที่เดินทางมาโรงเรียน และมาช่วยครูทำความสะอาด โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ทางการศึกษา ซึ่งเป็นภาพที่เห็นแล้ว อดคิดสงสารไม่ได้ที่เด็กๆ อยากมาโรงเรียนแต่ กลับไม่มีอะไรไว้ให้เขาได้เรียนเลย สีระบาย กระดานหายเกลี้ยงกลับไปอยู่ในโคลนตม

ฝนตกหนักในช่วงของวันที่ 10 กันยายน น้ำได้ไหลเข้ากำแพงด้านหน้าโรงเรียนเสียหายไปทั้งแถบ และได้ไหลเข้าท่วมชั้น ป.1 -3 และห้องสมุด จากการสำรวจเบื้องต้น ได้มีคอมพิวเตอร์เสียหาย 7 เครื่อง รวมทั้งเครื่องปริ้นเสียหายทั้งหมด ส่วนอุปกรณ์การเรียนการสอนตั้ง ป. 1-ป.3 และห้องสมุดเสียหายหมด ส่วนชั้นอนุบาลน้ำได้ท่วมขังอยู่ 2 คืนกับ 3 วัน น้ำได้ท่วมสูงกว่าโต๊ะนักเรียน

ซึ่งน้ำได้เข้าท่วมมากกว่าปี 62 เราได้เตรียมการไว้อยู่ โดยช่วยกันยกของขึ้นสูงประมาณน้ำท่วมในปี 62 แต่ปรากฏว่าปีนี้น้ำได้ท่วมมากกว่า 2 เท่า ทำให้อุปกรณ์การเรียนการสอนเสียหายหนักมากกว่า 90% จึงอยากจะวิงวอนผู้ใจบุญช่วยบริจาค ประเภทหนังสือ อุปกรณ์การเรียนการสอน

ด้าน อบต.ท่าสวรรค์ ได้ทำการสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายในครั้งนี้ที่ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 30 ปี มีกำแพงด้าน รร.ท่าสวรรค์ กำแพงด้านหลังก็พังทั้งแถบ ประมาณ 100 กว่าเมตร ส่วนโรงเรียนยังคงปิดอยู่แต่คาดว่าจะเปิดได้อีกสัก 3-4 วันข้างหน้า น้ำป่าไหลหลากสร้างความเสียหายให้กับสถานที่ราชการในตำบล รวมทั้งพื้นที่ทำการเกษตรกว่า 1,000 ไร่ บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมกว่า 240 หลังคาเรือนที่ได้รับความเสียหายจริงๆ ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และเครื่องมือประกอบอาชีพต่างๆ

พ.อ.ภาณุรัตน์ ดีเสมอ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 23 สำนักงานพัฒนา ภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นพค.23 สนภ.2 นทพ.) ตซท่าสวรรค์ อ.นาด้วง จ.เลย นำกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว 5 นาย และกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน นพค.23 สนภ.2 นทพ. 5 นาย พร้อมรถบรรทุกน้ำ 1 คัน ร่วมกับผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และราษฎร ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง จ.เลย เข้าดำเนินการฟื้นฟูโดยการล้างทำความสะอาดอาคารเรียน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นตลิ่งจากลำน้ำสวย เข้าท่วมฉับพลัน เนื่องมาจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.เลย เพื่อให้โรงเรียนได้กลับมาเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย
ภาพ นพค.23