ลำพูน – เทศบาลตำบลบ้านโฮ่ง ลงพื้นที่สังเกตการณ์ปริมาณน้ำลี้และช่วยเหลือประชาชนจุดเสี่ยงภัยในพื้นที่

ลำพูน – เทศบาลตำบลบ้านโฮ่ง ลงพื้นที่สังเกตการณ์ปริมาณน้ำลี้และช่วยเหลือประชาชนจุดเสี่ยงภัยในพื้นที่

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565 เทศบาลตำบล(ทต.)บ้านโฮ่ง นำโดย นางศรีรัตน์ เขียวสิงห์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโฮ่ง, นายอานุวัฒน์ กาสุยะ รองนายกเทศมนตรีตำบลบ้านโฮ่ง และ สิบโท จิตรกร พิทองจา หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลตำบลบ้านโฮ่ง ลงพื้นที่สังเกตการณ์ปริมาณน้ำลี้และช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่และจุดเสี่ยงภัยน้ำลี้ล้นตลิ่งในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลบ้านโฮ่ง โดยลงพื้นที่บริเวณบ้านโฮ่ง หมู่ที่ 2 ซอย 20 และบริเวณสะพานข้ามลำน้ำลี้ จุดบ้านโฮ่ง หมู่ 2 เชื่อมต่อ บ้านดอยก้อม หมู่ที่ 6 ซึ่งปริมาณน้ำลี้เพิ่มสูงจนท่วมสะพาน

โดยนางศรีรัตน์ เขียวสิงห์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโฮ่ง ได้สั่งการให้ปิดสะพานดังกล่าว ไม่ให้รถสัญจรข้ามผ่านไปมาเพื่อความปลอดภัยของประชาชน และสั่งการให้นำกระสอบทรายทำแนวกั้นน้ำเพิ่มเติมเสริมความแข็งแรง ไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำ โดยมีผู้นำชุมชนและชาวบ้านช่วยกันบรรจุกระสอบทราย ในการนี้ นายรังสรรค์ มณีรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 จังหวัดลำพูน ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์และรับทราบปัญหาของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำลี้ที่เพิ่มสูงขึ้นและล้นตลิ่ง

จากนั้น ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์บริเวณสะพานข้ามน้ำลี้ (ขัวป่าคา) ซึ่งมีน้ำกัดเซาะคอสะพาน โดยได้แจ้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบปัญหาและเร่งหาแนวทางแก้ไข และได้ดำเนินการนำกรวยจราจร และแผงเหล็กกั้นพื้นที่ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอย่าเข้าใกล้บริเวณดังกล่าวเกรงจะเกิดอันตราย โดยมี นายรังสรรค์ มณีรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 จังหวัดลำพูน ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์และรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย นอกจากนี้ ได้ลงพื้นที่บ้านห้วยกาน หมู่ที่ 1 (บ้านหลิม) สังเกตการณ์สถานการณ์น้ำ

และนำเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชนที่บ้านเรือนอยู่ในจุดเสี่ยงภัย และลงพื้นที่ บ้านห้วยห้า หมู่ที่ 7 เพื่อช่วยเหลือประชาชน ขนย้ายทรัพย์สิน ของมีค่า ไว้ที่ปลอดภัย เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น ในการนี้ ได้มีอาสาสมัครจากมูลนิธิพุทไธสวรรย์ จังหวัดลำพูน จุดอำเภอบ้านโฮ่ง สนับสนุนการปฏิบัติของทางราชการ อาทิ ช่วยทำกระสอบทราย การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การช่วยขนย้ายสิ่งของมีค่าไว้ที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนสามารถแจ้งเหตุฉุกเฉิน/ขอความช่วยเหลือ/แจ้งความเสียหาย ได้ที่ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลบ้านโฮ่ง หมายเลขโทรศัพท์ 053 – 980198 ตลอด 24 ชั่วโมง