ชาวบ้านโวย ทต.ธาตุ ไม่เคยประกาศแจ้งเตือน ปล่อยน้ำป่าทะลักท่วมบ้านเรือน

น้ำป่าทะลักจากเขตเมืองเลยลงสู่ ทต.ธาตุ อ่วมหนัก ชาวบ้านร้อง ทต.ธาตุ ไม่เคยประกาศแจ้งเตือน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสถานการณ์น้ำท่วมหนักอีกครั้งของจังหวัดเลย สาเหตุการเกิดน้ำท่วมจังหวัดเลยหลายพื้นที่ระหว่างวันที่ 10 -12 ก.ย.65 มีสาเหตุมาจากฝนได้ตกหนักถึงหนักมากติดต่อกันหลายวันตามภูเขาที่สูงอำเภอต่างๆ และไหลลงสู่ที่ราบต่ำและลำห้วยคลอง ซึ่งแตกต่างจากปี 2545 ที่ถือว่าหนักที่สุด น้ำท่วมระหว่างวันที่ 3-9 ก.ย.45 นั้น ที่เกิดจากฝนตกหนักบริเวณต้นน้ำลำธารนั่นคือ อำเภอภูหลวง โดยเฉพาะเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ต้นแม่น้ำเลยที่ตกหนักมากเกิน 2 วันติดต่อกัน ไหลลงสู่ต้นแม่น้ำเลย ที่ต่อเลยวังไสย์ อ.ภูหลวง ผ่าน อ.วังสะพุง สู่เขต ทม.เลย และไหลลงสู่ อ.เชียงคาน และแม่น้ำโขงต่อไป

จากฝนที่ตกหนักติดต่อหลายวันครั้งนี้ เกิดจากร่องมรสุมและทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจากที่สูงสู่ลำน้ำสาขาลำห้วยลำคลองและลงสู่แม่น้ำเลย เช่น น้ำสวย ท่วมพื้นที่ ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วงกว่า 200 หลัง ลำน้ำปวนที่ไหลมาจากภูเขา ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง ผ่าน ต.ปากปวน ลงสู่แม่น้ำเลย

ทั้งนี้น้ำที่เกิดจากฝนตกหนักจะชะล้างเอาดินหินทรายเศษไม้เศษหญ้าและสีน้ำเป็นสีขุ่นมัวข้นลงมาด้วย และไหลลงจากที่สูงลงสูงด้านล่างอย่างรวดเร็ว และมีความรุนแรง ลักษณะดังกล่าวทำให้เกิดอุทกภัยในเขตเทศบาลเมืองเลยรวมทั้งพื้นที่ชุมชนตำบลรอบนอกอีกกว่า 5 ตำบล

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชน ต.ธาตุ อ.เชียงคาน (ไม่ขอออกนาม) ว่า ในวันนี้กระแสน้ำได้ไหลผ่านตัวเมืองเลยลงสู่ ต.ธาตุ ต่อ อ.ปากชม และจะลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป จากการไหลผ่านของน้ำและล้นตลิ่งแม่น้ำเลย ได้เข้าท่วมเขตเทศบาลตำบลธาตุ ทั้งบ้านเรือนราษฎรกว่า 60 หลัง วัด 2 แห่ง โรงเรียนอีก 2 แห่ง รวมทั้งตลาดสดเทศบาลตำบลธาตุ ตลาดคนรากหญ้า พ่อค้าแม่ค้าไทบ้านหมดทางหากิน เทศบาลไม่เคยพัฒนา เก็บค่าขายของทุกวัน แถมน้ำท่วมไม่มีการประชาสัมพันธ์ ประชุมพ่อค้าแม่ค้าเพื่อแก้ปัญหา

 

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย