ผู้ว่าฯ เลย เป็นห่วงผู้ประสบภัยน้ำท่วม ลงพื้นที่นำอาหารและน้ำไปมอบให้ถึงมือ

ผู้ว่าฯ เลย เป็นห่วงผู้ประสบภัยน้ำท่วม ลงพื้นที่นำอาหารและน้ำไปมอบให้ถึงมือ

วันที่ 12 กันยายน 2565 นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองเลย บริเวณเทศบาลเมืองเลย ตำบลชัยพฤกษ์ ตามเส้นทางแม่น้ำเลยไหลผ่าน ที่เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมในชุมชน พร้อมด้วยนายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายฉัตรชัย ลีกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองเลย นายปรเมศวร์ ยศปัญญา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ผู้บริหารเทศบาลเมืองเลย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ร่วมลงพื้นที่นำอาหาร น้ำดื่ม ไปมอบให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วม

สำหรับพื้นที่ประสบภัยในเขตเทศบาลเมืองเลย มีตลาดเมืองใหม่ คุ้มไปรษณีย์ ป่าเลิงใหญ่ ชุมชนฟากเลย คุ้มวัดศรีสว่าง คุ้มหนองงูเหลือม คุ้มวัดศรีทีปาราม คุ้มศรีจันทร์ คุ้มวัดเลยหลงบ้านติ้ว คุ้มวัดศรีบุญเรือง รวม 9 ชุมชน มี ผู้ประสบภัย จำนวน 263 ครัวเรือน จำนวน 693 คน

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดเลยเราเริ่มมีพายุฝนเข้ามาเมื่อวันเสาร์ที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ต่อเนื่องมา 2 วัน เนื่องจากไม่เคยมีฝนตกต่อเนื่องและมากเท่านี้มาก่อน ประกอบกับฝนตกต่อเนื่องและยาวนานกระจายหลายพื้นที่ ตั้งแต่ภูกระดึง วังสะพุง เอราวัณ เมือง เชียงคาน ด่านซ้าย คือจุดฝนตกหนักมีสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งลุ่มน้ำเลยที่เป็นแม่น้ำสายหลักได้รับปริมาณน้ำเป็นจำนวนมาก มากกว่าทุกครั้ง ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

ครั้งนี้หนักที่สุดจึงทำให้แม่น้ำเลยที่เป็นแม่น้ำหลักในการที่จะรวบรวมน้ำสาขาต่างๆ และไหลลงแม่น้ำโขง ทำให้ปริมาณน้ำเยอะมากระบายไม่ทัน เพราะฉะนั้นมันมีจุดปัญหาตั้งแต่ภูหลวง วังสะพุง เอราวัณ วันนี้ อำเภอเหล่านี้ไม่มีปัญหาแล้ว กลับสู่สถานการณ์ปกติ แต่มีประเด็นอยู่ที่อำเภอเมือง อำเภอเชียงคานก็ไม่มีอะไร อำเภอเมืองมีพื้นที่ ที่ประสบภัยหนักๆ 4-5 ตำบล ตำบลชัยพฤกษ์หนักที่สุด ในเขตเทศบาลเป็นจุดเดิมแถวตลาดเช้า บ้านล่าง หลังไปรษณีย์ แนวชัยพฤกษ์ นาอาน นาดินดำ ตำบลเสี้ยว เป็นน้ำป่า ส่วนมากจะหนักที่ตำบลชัยพฤกษ์ ประมาณ 5 หมู่ หมู่ 1 หมู่ 3 หมู่ 5 หมู่7 หมู่ 11บ้านนาบอน หมู่ 11

ตอนนี้ระดับน้ำที่สะพานแม่น้ำเลย ตรงโรงแรมเลยพาเลซ ปกติน้ำเลยมาเร็ว ไปเร็ว แต่จาก 2 ทุ่ม เมื่อวานระดับน้ำอยู่ที่ 10 เมตร 20 เซนติเมตร 2 โมงเช้าวันนี้ ระดับน้ำอยู่ที่ 10 เมตร 15 เซนติเมตร ลงไปแค่ 5 เซนติเมตร สอบถามทราบว่ายังมีน้ำสาขาลงมาเติมน้ำเลยอยู่ แต่ตลิ่งที่ไปลงแม่น้ำโขงยังเหลือเกือบ 6 เมตร วันนี้ประเด็นไม่ใช่อยู่ที่น้ำโขงดัน ไม่เกี่ยวแน่นอน แต่เป็นอยู่ที่น้ำสาขาที่ลงน้ำเลยเยอะมากเท่าที่ประมาณสถานการณ์น้ำขังในพื้นที่ยาวนานกว่าครั้งก่อน คาดว่า ประมาณ 4-5 วัน

จังหวัดได้ติดตามสถานการณ์ น้ำตลอดเวลา วันนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอท้องที่ เฉพาะอำเภอเมือง หน่วยต่างๆ เหล่านี้เกาะติดพื้นที่หมดแล้ว อยู่ในพื้นที่หมด ส่วนราชการเตรียมอยู่ในพื้นที่ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งทหาร ตำรวจ กำลังพลกองร้อย อส.จ.เลย อยู่ในพื้นที่หมดแล้ว นอกจากนั้นยังได้รับการช่วยเหลือ จากมูลนิธิจากอุดรธานี กาฬสินธุ์ ลพบุรี ได้นำวัสดุอุปกรณ์โดยเฉพาะเรือท้องแบนมาช่วยกันเยอะ วันนี้การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเดียวก่อนเลยคือ ข้าว อาหาร น้ำ ต้องส่งให้ครบทุกมื้อ ไม่มีปัญหาอะไรในการขนส่ง มีการเตรียมพร้อมตลอดเวลา

 

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย