ปทุมธานี สถานการณ์น้ำในภาพรวมของนครรังสิตเริ่มดีขึ้น นายกแจ็สตระเวนเยี่ยมปชช.วางแผนช่วยเหลือ

ปทุมธานี สถานการณ์น้ำในภาพรวมของนครรังสิตเริ่มดีขึ้น นายกแจ็สตระเวนเยี่ยมปชช.วางแผนช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2565 สถานการณ์ล่าสุดบริเวณริมเขื่อนสะพานแดง ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ระดับน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ทรงตัว ส่วนที่ถนนเรียบคลองรังสิตประยูรศักดิ์บริเวณชุมชนริมเขื่อนสะพานแดงที่ถือว่าเป็นจุดวิกฤตที่สุดรถไม่สามารถผ่านไปมาได้นั้น ขณะนี้รถสามรถผ่านไปมาได้ตามปกติเนื่องจากระดับน้ำตรงจุดนี้ลดลง โดยมีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครรังสิต คอยอำนวยความสะดวกอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ถ้าวันนี้ไม่มีฝนตกลงมาคาดว่าน้ำบริเวณจุดนี้จะแห้งและเข้าสู่สภาวะปกติ สำหรับภาพรวมของการให้ความช่วยเหลือวันนี้ ร้อยตำรวจเอกตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศบาลนครรังสิต พร้อมผู้บริหารและหน่วยงานพัฒนาชุมชน ได้นำถุงยังชีพเบื้องต้นจำนวน 500 ชุด ไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ชุมชนมิตรสัมพันธ์ ชุมชนเดชาพัฒนา ชุมชนเสนาวิลล่า ในพื้นที่ของ ทน.รังสิต ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม


พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า จากการที่ได้ตระเวนดูหลายหมู่บ้านทั้งลำสามแก้ว สาดสวาย บึงยี่โถ พบว่ามีหลายหมู่บ้านที่จมน้ำโดยเฉพาะหมู่บ้านที่อยู่ติดกับพื้นที่ กทม.เพราะต้องระบายน้ำออกที่คลองเปรมประชากร และน้ำจากคลองเปรมประชากรก็ออกมาที่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ จากการที่ท่านอธิบดีได้ลงพื้นที่มาสั่งการตอนนี้เครื่องสูบน้ำที่ประตูน้ำปากคลองรังสิตใช้ได้เพียงพอเพื่อสูบน้ำดันออกแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนน้ำพบผิวจราจรและหมู่บ้านจัดสรรเริ่มทยอยออกมา เพื่อให้ผิวจราจรใช้ได้ ในส่วนพี่น้องที่อยู่ในหมู่บ้านจัดสรรยังเดือดร้อนกันมาก เราอยู่ระหว่างการประสานกัน โดยท่านชุติมันต์ สกุลพราหมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 11 ท่านจะนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งที่ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์เพื่อเร่งการสูบน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์เพื่อให้น้ำไปยังประตูน้ำปากคลองรังสิตให้และให้น้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเยอะขึ้น

และให้น้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ลดลงอย่างรวดเร็ว ในส่วนของศูนย์บัญชาการสถานการณ์น้ำท่วม เทศบาลนครรังสิต มีพี่น้องประชาชนเข้ามาขอกระสอบทรายกันเยอะ โดยเจ้าหน้าที่เทศบาล ทหารจากกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ รวมถึงจิตอาสาหลายคนที่ได้เข้ามาช่วยเหลือกัน ซึ่งพี่น้องประชาชนที่เข้ามามีความต้องการถุงทรายเยอะเพื่อนำไปป้องน้ำไม่ให้เข้าบ้าน หากฝนไม่ตกลงก็มีแนวโนมดีขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนการจราจรพื้นที่ส่วนใหญ่รถยนต์สามารถใช้เส้นทางได้ตามปกติ มีบางจุดที่มีน้ำท่วมขังอยู่โดยเฉพาะจุดกลับรถใต้สะพานที่ยังใช้ไม่ได้ เมื่อระดับน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ลดลงเรื่อย ๆ ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนก็จะลดลงไป ซึ่งการระบายน้ำของประตูน้ำปากคลองรังสิตได้ทำอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยมีท่านเอนก ก้านสังวอน ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน ควบคุมดูแล

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน