ระยอง-เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต ฤกษ์ดีวันที่ 9 เดือน 9 เปิดเส้นทางขนส่งทางรถไฟ มาบตาพุด-มาเลเซีย รองรับกลุ่มผู้ประกอบการปิโตรเคมี

ระยอง-เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต ฤกษ์ดีวันที่ 9 เดือน 9 เปิดเส้นทางขนส่งทางรถไฟ มาบตาพุด-มาเลเซีย รองรับกลุ่มผู้ประกอบการปิโตรเคมี

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 9 ก.ย.2565 ที่สถานีรถไฟมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ ชูสลับ นายสถานีรถไฟมาบตาพุด จ.ระยอง พร้อมด้วย นายปัญญา ปะพุธสะโร ประธานกรรมการ บริษัท เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด และ นายปุรเชษฐ์ ปะพุธสะโร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด ได้ฤกษ์ดีวันที่ 9 เดือน 9 ร่วมปล่อยขบวนรถขนส่งสินค้าคอนเทรนเนอร์ จำนวน 7 ตู้ สินค้าประเภทปิโตรเคมี โดยส่งออกทางรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์จากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดปลายทางประเทศมาเลเซีย

นายปัญญา กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ให้บริการขนส่งสินค้าตู้คอนเทรนเนอร์ระบบรางทางรถไฟมาตั้งแต่ปี 2562 และเริ่มให้บริการขนส่งสินค้าผ่านแดนและสินค้าส่งออกทางรถไฟมาตั้งแต่ปี 2564 โดยเส้นทางที่เปิดส่งสินค้ากลุ่มปิโตรเคมีเที่ยวปฐมฤกษ์ดังกล่าวเป็นเส้นทางที่ 3 ต่อจากเส้นทางสถานีมาบตาพุด-ลาว และมาบตาพุด-จีน เดิมส่งออกทางเรือจากมาบตาพุดไปแหลมฉบังแล้วอ้อมไปมาเลเซีย แต่ปัจจุบันใช้ขนส่งทางรางจากมาบตาพุดตรงไปมาเลเซียเลย เส้นทางจะสั้นกว่า และค่าขนส่งถูกกว่าขนส่งทางเรือ ทั้งนี้ทางบริษัทฯ มีเป้าหมายที่พูดคุยในกลุ่มพาร์ทเนอร์ที่เป็นจีน โดยจะมีการรับตู้สินค้าสลับกัน ต้นทางมาจากจีนมาลงลาวผ่านไทยและไปยังมาเลเซีย หย่นระยะทางสั้นลงกว่าขนส่งทางเรือที่ใช้เวลา 7-10 วัน โดยใช้ระยะเวลา 5 วันเท่านั้น จะเป็นการทำให้มูลค่าต้นทุนทางโลจิสติกส์ลดลงได้กว่า 35 เปอร์เซ็น


อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้า จะมีการขยายเส้นทางเพิ่มโดยส่งสินค้าประเภทอาหารแห้งไปยังประเทศรัสเซีย เส้นทางจากสถานีมาบตาพุดไปยังลาวผ่านจีนปลายทางที่รัสเซีย จำนวน 5 ตู้คอนเทรนเนอร์ โดยใช้เวลา 14 วัน หย่นระยะทางการขนส่งทางเรือที่ใช้เวลาถึง 45 วัน
ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้มีการทดลองเส้นทางให้เห็นแล้ว ขอให้ผู้ประกอบการได้มั่นใจว่าทางบริษัทฯ สามารถทำได้ ซึ่งการขนส่งทางรางจะช่วยลดต้นทุนถูกกว่าการขนส่งทางเรือ และรถบรรทุก ไปถึงมือลูกค้าเร็วกว่า

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน