ลพบุรี จัดพิธีเปิดโครงการการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำสู่วิถีพอเพียง กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง

ลพบุรี จัดพิธีเปิดโครงการการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำสู่วิถีพอเพียง กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง

วันศุกร์ ที่ 9 กันยายน 2565 ณ ลานอเนกประสงค์ 2 (โดม 2) โรงเรียนลพบุรีปัญญานุกูล จังหวัดลพบุรี นายอรรถพงษ์ พลนิกร ผู้อำนวยการโรงเรียนลพบุรีปัญญานุกูล จังหวัดลพบุรี พร้อมคณะฯ ด้วยการจัดโครงการการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำสู่วิถีพอเพียง กิจกรรมตลาดนัดพอเพียงโครงการการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ วิถีพอเพียง กิจกรรมตลาดนัดพอเพียงในวันนี้โรงเรียนลพบุรีปัญญานุกูล จังหวัดลพบุรี เป็นโรงเรียนประจำที่จัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และฮอทิสติก ทางโรงเรียนมุ่งมั่นให้นักเรียนพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพของ
แต่ละบุคคล และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ไม่เป็นภาระต่อครอบครัวและสังคม

กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกการผลิตและจำหน่ายสินค้าจากผลผลิตงานอาชีพโดยน้อมนำแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปดำเนินกิจกรรมการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำสู่วิถีพอเพียงตามความถนัดและความสามารถของแต่ละบุคคลสามารถนำผลงานจากการฝึกอาชีพเผยแพร่สู่ชุมชนและท้องถิ่นที่มีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิต เกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเองกิจกรรมตลาดนัดพอเพียง ภายใต้โครงการการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำสู่วิถีพอเพียง เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกอาชีพตามกิจกรรม การจำหน่ายผลผลิต การจัดนิทรรศการ และการแสดงผลผลิตในงานอาชีพ จัดหาตลาดเพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อเตรียมความพร้อมระหว่างศึกษาในโรงเรียนเมื่อจบการศึกษานักเรียนมีโอกาสประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้

โดยมีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ
1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะจากการฝึกอาชีพ
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการฝึกอาชีพในท้องถิ่น
3. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ มีทักษะในการนำผลผลิตไปจำหน่ายและแสดงต่อชุมชน
4. เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักเรียนรักอาชีพในท้องถิ่นสามารถนำไปประยุกต่ใช้ในชีวิตประจำวัน


ในการจัดกิจกรรมตลาดนัดพอเพียง ครั้งนี้ มีนักเรียน พร้อมด้วยคณะครู บุคลากร โดยเป้าหมายชองการตลาดนัดพอเพียงในครั้งนี้ คือ นักเรียนร้อยละ 80 ได้ประสบการณ์จากการปฏิบัติกินักเรียนร้อยละ 80 มีรายได้ระหว่างเรียน โครงการการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำสู่วิถีพอเพียง กิจกรรมตลาดนัดพอเพียงกิจกรรมและคณะผู้ดำเนินกิจกรรมต่อไป

 

สนอง แท่นสูงเนิน
ผู้สื่อข่าวสยามทีวีฯ
ประจำ จ.ลพบุรี