จ.เลย เปิดด่านเชียงคาน-สานะคาม หลังโควิดคลี่คลาย

จ.เลย เปิดด่านเชียงคาน-สานะคาม หลังโควิดคลี่คลาย

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.65 บรรยากาศการข้ามแดนที่ด่านตรวจคนเข้าเมือองจังหวัดเลย อ.เชียงคาน จ.เลย หลังจากสถานการณ์โรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ซึ่งด่านผ่านแดนถาวรนั้นได้เปิดเมื่อวันที่ 1 พ.ค.65 ส่วนด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเลย อ.เชียงคาน จ.เลย เชื่อมกับเมืองสานะคาม แขวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว อันมีแม่น้ำโขงเป็นพรมแดนกั้น และเป็นด่านท้องถิ่นทำการเปิดเมื่อวันที่ 6 ก.ย.65 ที่ผ่านมา เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.ภายใต้มาตรการเข้มด้านการป้องกันเชื้อโรคโควิด-19 ของทั้งไทย และ สปป.ลาว เริ่มมีความคึกคักเป็นลำดับเนื่องจากประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงได้ยากลำบากมากว่า 2 ปี จากการระบาดของเชื้อโควิด-19

จากการสอบถามประชาชนชาวเมืองสานะคาม แขวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว กล่าวว่า ตนมีบ้านเรือนอยู่ที่สานะคาม ริมแม่น้ำโขง ฝั่งตรงข้ามกับ อ.เชียงคาน ปกติต้องยากลำบากมากกับการที่ครอบครัวเพื่อนบ้านต้องเดินทางไปพบแพทย์หาหมอ ไปตลาดเพื่อการท่องเที่ยว ระหว่างประเทศ ซื้อสิ่งของในครัวเรือนและสิ่งของอื่นๆ ที่แขวงนครเวียงจันทน์ ที่มีอัตราค่ารถ 400 บาทไทย ไป-กลับ 800 บาท ด้วยระยะทางที่ห่างไกล หากจะเดินทางด้วยรถรับจ้างจากสานะคาม-เมืองแก่นท้าว แขวงไชยะบุรี –สะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาว ที่ อ.ท่าลี่ – ตัวเมืองเลย ก็ราคาค่ารถไป-กลับ 1,000 บาทไทย/คน

แต่เมื่อมีการเปิดด่านเชียงคาน-สานะคาม ทุกคนรู้สึกดีใจมาก เพราะต้องลดระยะเวลาการเดินทาง ลดค่าใช้จ่ายลง เนื่องจากอยู่ใกล้ๆ เพียงแม่น้ำโขงกั้นเท่านั้น เอื้อประโยชน์ทั้งด้านชีวิตความเป็นอยู่ การเข้ามาเพื่อซื้อสินค้า อุปโภค-บริโภค การแลกเปลี่ยนประเพณี วัฒนธรรม การได้มาพบญาติมิตร เกิดความรักความอบอุ่นขึ้นมาก โดยเฉพาะตนมีลูก 2 คน คนโตมีสามีที่จังหวัดเลย ส่วนคนเล็กเรียนหนังสือที่เมืองสานะคาม สปป.ลาว วันนี้ได้มาพบลูกสาวดีใจมีความสุขมาก ซึ่งได้ปฏิบัติทุกขึ้นตอนทุกอย่างตามมาตรการควบคุมโรค ตามกฎระเบียบข้อบังคับด้านโรคโควิดและด้านอื่น ๆ อย่างเคร่งครัด

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย