เชียงใหม่-มหกรรมวิชาการ “Nothern English Medium Instruction Programmes Open House 2022″

เชียงใหม่-มหกรรมวิชาการ “Nothern English Medium Instruction Programmes Open House 2022″

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2565 ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน มหกรรมวิชาการ “Nothern English Medium Instruction Programmes Open House 2022″ครั้งที่ 13 ประจำปีการศึกษา 2565 ภายใต้แนวคิด “Be Smart, Be Focused, Be Better Together” โดยมีนายวรญาณ บุณณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย ดร.ยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเขียงใหม่ ดร.สุทธิดล พุทธรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ ดร.อาทิตยา ปัญญา ผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานการพัฒนาศักยภาพบุคคล -หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรทางการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานผู้อำนวยการ คณะผู้บริหาร คณะครู ผู้แทนภาคีเครือข่ายโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และผู้มีเกียรติ ณ หอประชุมอาคารศูนย์วิทยบริการดารารัศมี โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมวิชาการ ครั้งที่ 13 เป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่จะแสดงให้เห็นถึงผลสัมฤทธิ์และประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อรองรับการนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันในทุก ๆ ด้าน ดังได้กล่าวไปแล้วเบื้องต้น ผ่านกิจกรรมการแข่งขันในทุกรายการ การจัดงานในครั้งนี้ จึงเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพของตนเองให้สามารถดำรงอยู่ได้ในโลกแห่งการแข่งขันบนพื้นฐานการใช้เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งผู้เรียนยังได้แสดงความสามารถของตนเองอย่างอิสระ สร้างสรรค์ ซึ่งส่งเสริมให้เกิดความรับผิดชอบ

โดยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เพื่อฝึกฝน และเตรียมความพร้อมในการแข่งขัน และยังถือเป็นกระบวนการในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาอีกด้วย
ผมขอขอบคุณโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการจัดงานมหกรรมวิชาการในครั้งนี้ โดยได้อำนวยความสะดวกด้านสถานที่ เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมการแข่งขันในทุกรายการที่มีคุณค่ายิ่ง เพื่อให้ผู้เรียนได้นำประสบการณ์ที่ดีไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพของตนเองให้สูงขึ้น รวมถึงเป็นแบบอย่างที่ดี และสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้เรียนอื่น ๆ ในการนำองค์ความรู้ผนวกความสามารถของตนเองก้าวสู่เวทีการแข่งขันระดับต่าง ๆ

นายพูลศักดิ์ จิตสว่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษภาคเหนือ ปีการศึกษา 2565 – 2566 กล่าวว่า เนื่องด้วยโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (EP / MEP) เป็นโครงการที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในรายวิชาต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนให้ก้าวสู่ระดับสากล บนพื้นฐานและเอกลักษณ์ของความเป็นไทย

พร้อมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินการ และผลการดำเนินการของหลักสูตร English Program ให้กับครูนักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ที่สนใจรับทราบ รวมทั้งจัดการแข่งขันทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนในโครงการ ตลอดจนจัดการแข่งขันด้านนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูแต่ละโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ(EP / MEP) ซึ่งเป็นโรงเรียนในเครือข่ายศูนย์ส่งเสริมห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ ภาคเหนือภายใต้ความดูแลของศูนย์บริหารงานการพัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อีกด้วย

ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้มอบหมายให้โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ซึ่งได้รับหน้าที่เป็นศูนย์ส่งเสริมห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษภาคเหนือปีการศึกษา 2565 – 2566 เป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมมหกรรมวิชาการ ” Northern English Medium Instruction Programmes Open House 2022 “ภายใต้แนวคิด “Be Smart, Be Focused, Be Better Together” ระหว่างวันที่ 5 – 6 กันยายน พ.ศ. 2565 ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนและครูได้แสดงถึงพัฒนาการ และความก้าวหน้าทางด้านภาษาอังกฤษของนักเรียนในหลักสูตรของ English Program / Mini English Program อย่างเต็มศักยภาพ

การจัดงานมหกรรมวิชาการในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกโรงเรียนในการสนับสนุนให้นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันในทุกรายการ รวมถึงได้รับความอนุเคราะห์จากคณะครูและผู้ทรงความรู้จากหน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ มาเป็นคณะกรรมการตัดสินกิจกรรมการแข่งขัน รวมทั้งสิ้น 15 รายการด้วยกัน ทั้งนี้มีโรงเรียนในเครือข่ายศูนย์ส่งเสริมห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษภาคเหนือ เข้าร่วมงานจำนวน 70 โรงเรียน และมีคณะครู นักเรียนระดับประถมศึกษา, มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนในโครงการ EP / MEP และ IEP เข้าร่วมการแข่งขันประมาณ 3,750 คน

พัฒนชัย/เชียงใหม่