ปทุมธานี สจ.อ๋องปลื้มหลายฝ่ายช่วยเหลือสาวพิการสมองโขกศีรษะทำร้ายตัวเอง

ปทุมธานี สจ.อ๋องปลื้มหลายฝ่ายช่วยเหลือสาวพิการสมองโขกศีรษะทำร้ายตัวเอง

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 เวลา 15.00 น. ที่โรงพยาบาลหนองเสือ ตำบลบึงบา อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี นายชนภัทร นันทกาวงศ์ หรือ สจ.อ๋อง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เขตอำเภอธัญบุรี และ นายสุริยา ธรรมธารา หรือ สจ.สุ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เขตอำเภอหนองเสือ และนายสุดใจ น้อยสว่าง นายก อบต.บึงชำอ้อ เยี่ยมนางสาวพรนำภา บุญรอด หรือน้องแจ๋ว อายุ 15 ปี ซึ่งพิการทางสมองทุบตีศีรษะอย่างรุนแรง ใช้ศีรษะตัวเองโขกพื้นหรือกำแพง จนตังเองบาดเจ็บ มาหลายปีได้รักษาตัวที่โรงพยาบาลหนองเสือก่อนที่สำนักงานพัฒนาสังคมฯ จังหวัดปทุมธานีได้ประสานส่งตัวไปที่สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการ จ.ราชบุรี โดยมี นายธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอหนองเสือ , นางสิริวิมล เหมะธุรินทร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี,เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กจังหวัดปทุมธานี , นางยุวดี บำรุงบุตร ประธานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(อพม) จังหวัดปทุมธานี

และ นางจริยา สายเงิน ประธานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม)อำเภอหนองเสือ นำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการรักษาดูแลตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมา สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดและ อพม.ในพื้นที่ได้ดูแลครอบครัวนี้ตลอดมา เช่นในปีงบประมาณ 2563 สำนักงานพัฒนาสังคมฯ ได้ช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ จำนวน 2 ครั้ง ครั้งละ 3,000 บาท และ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี ได้ช่วยเหลือเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน เป็นเงิน 3,000 บาท ในปีงบประมาณ 2565 ในวันนี้นางสิริวิมล เหมะธุรินทร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี สั่งการให้เร่งรัดให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนซึ่งครอบครัวก็ตอบรับที่ที่จะให้นางสาวพรนำภา บุญรอด หรือน้องแจ๋ว เข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพ

ณ สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการ จ.ราชบุรี เพื่อการฟื้นฟูหลังจากเคยปฎิเสธมาแล้ว ครั้งนั้นครอบครัวเป็นห่วงเพราะนางสาวพรนำภา บุญรอด หรือน้องแจ๋วอายุยังน้อย หลังจากที่น้องแจ๋วได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลหนองเสือแล้วมีอาการดีขึ้น ยิ้มแย้มร่าเริงผิดกับสภาพก่อนการรักษาที่มักจะมีอารมณ์รุนแรงเกรี้ยวกราด นายชนภัทร นันทกาวงศ์ หรือ สจ.อ๋อง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เขตอำเภอธัญบุรี กล่าวว่า หลังจากที่ผมและ นายสุริยา ธรรมธารา หรือ สจ.สุ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เขตอำเภอหนองเสือได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมน้องแจ๋วที่พิการทางสมองควบคุมตัวเองไม่ได้ใช้ศีรษะโขกพื้นหรือกำแพงจนบาดเจ็บศีรษะบวมปูด ได้นายสุดใจ น้อยสว่าง นายก อบต.บึงชำอ้อ และทีมสาธารณสุขนำตัวน้องแจ๋วมาส่งโรงพยาบาลหนองเสือ เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่ศีรษะโดยใช้สิทธิรักษา 30 บาทรักษาทุกโรคหลักประกันสุขภาพทั่วหน้า

โดยมีทีมแพทย์พยาบาลของโรงยาบาลหนองเสือดูแลอาการอย่างใกล้ชิด ได้รักษาอาการบาดเจ็บที่ศีรษะของน้องที่บวมปูดจนทุเลาขึ้น เมื่ออาการของน้องดีขึ้นมากแล้วทาง สำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัดปทุมธานีได้ประสานส่งตัวไปที่สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการ จ.ราชบุรี ซึ่งขณะนี้ที่สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการ จ.ราชบุรี พร้อมที่จะรับน้อง อยู่ที่ทางแพทย์จะประเมินอาการว่าจะสามารถอยู่ที่ศูนย์ฯได้ ทางญาติก็จะอนุญาตให้น้องไปอยู่ที่นั้นได้ทันที นายสุดใจ น้อยสว่าง นายก อบต.บึงชำอ้อ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทาง อบต.บึงชำอ้อและ อพม.ในพื้นที่ ได้ดูแลน้องแจ๋วอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ได้นำถุงยังชีพและอุปกรณ์ช่วยเหลือต่าง ๆ เมื่อวานที่ผ่านมาได้หารือกับ รพ.สต.เพื่อที่จะนำตัวน้องส่งโรงยาบาลหนองเสือ เนื่องจากน้องมีสิทธิการรักษาอยู่ที่นี่ เพื่อให้ทางโรงยาบาลดำเนินการรักษาอาการบาดเจ็บที่ศีรษะ

นายสุริยา ธรรมธารา หรือ สจ.สุ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เขตอำเภอหนองเสือ กล่าวว่า กรณีของน้องแจ๋วผมได้ทราบข้อมูลมานานแล้ว ที่ผ่านมาไม่ได้นิ่งดูดาย ท่านพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี มอบหมาย นางสาวพัชร์อริญ หลีนวรัตน์ รอง นายก อบจ.ปทุมธานี เข้าช่วยเหลือเบื้องต้นได้ประสาน พม.ให้มาดูอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคมอบหมายผมให้นำมาให้น้องแจ๋ว ในจังหวัดปทุมธานียังมีเคสลักษณะแบบนี้อีกหลายเคส พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ได้สั่งให้ นางสาวพัชร์อริญ หลีนวรัตน์ รอง นายก อบจ.ปทุมธานี ลงพื้นที่ติดตามเคสเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นประชาชนที่เดือดร้อนหรือได้พบได้เจอเคสแบบน้องแจ๋ว ให้รีบแจ้งมาได้ทันทีทาง อบจ.พร้อมที่จะไปดูแลตลอดเวลา

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน