ปทุมธานี กรมชลประทาน ชี้แจง กรณีนายกเทศมนตรีตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี วอนกรมชลฯ ช่วยซ่อมเครื่องสูบน้ำให้ใช้งานได้โดยเร็ว ขณะนี้น้ำท่วมขังบ้านเรือน พืชไร่ เสียหาย นั้น

ปทุมธานี กรมชลประทาน ชี้แจง กรณีนายกเทศมนตรีตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี วอนกรมชลฯ ช่วยซ่อมเครื่องสูบน้ำให้ใช้งานได้โดยเร็ว ขณะนี้น้ำท่วมขังบ้านเรือน พืชไร่ เสียหาย นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายธณกฤต พหลทัพ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานปทุมธานี ชี้แจงว่า ตามข้อร้องเรียนดังกล่าว คือบริเวณประตูระบายน้ำคลองบ้านธาตุ หมู่ที่ 2 ต.สามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ที่เครื่องสูบน้ำเกิดการชำรุดเสียหาย ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ทางโครงการชลประทานปทุมธานี จึงใช้เครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองเกาะปิ้น มาช่วยในการสูบระบายน้ำในพื้นที่คลองบ้านธาตุและคลองเกาะปิ้น ซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกันแทนเครื่องที่ชำรุด แต่เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา เครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองเกาะปิ้น ได้เกิดการชำรุดขณะสูบน้ำ จึงได้นำเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง เข้าติดตั้งเพื่อช่วยระบายน้ำในพื้นที่ โดยในวันที่ 27 สิงหาคม 2565 ได้รับแจ้งเหตุหม้อแปลงไฟฟ้าที่ประตูระบายน้ำคลองเกาะปิ้นเกิดการชำรุดเสียหาย ทำให้ไม่สามารถเดินเครื่องสูบน้ำต่อได้

ประกอบกับในช่วงวันที่ 26 – 27 สิงหาคม 2565 มีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ ส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้นจากระดับน้ำที่รักษาไว้ประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร เบื้องต้นโครงการชลประทานปทุมธานี ได้นำหม้อแปลงไฟฟ้าเข้าไปเปลี่ยนและดำเนินการสูบระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมเร่งซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำบริเวณประตูระบายน้ำคลองบ้านธาตุ และประตูระบายน้ำคลองเกาะปิ้น ให้กลับมาใช้งานได้โดยเร็วที่สุด ปัจจุบันเครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองบ้านธาตุ สามารถซ่อมแซมกลับมาใช้งานได้แล้ว 1 เครื่อง เมื่อรวมกับเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งที่ประตูระบายน้ำคลองเกาะปิ้น อีก 2 เครื่อง หากมีฝนตกในพื้นที่จะสามารถสูบระบายน้ำได้ทันที ทั้งนี้ จากการเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ พบว่าไม่มีจุดที่ได้รับความเสียหายร้ายแรง จึงได้ประสานไปยังหน่วยงานท้องถิ่น ให้ประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบโดยทั่วกันแล้ว

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน