ชลบุรี ลุงวี ชาวเขมร หลังค่อม ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตระเวนออกขอทาน

ชลบุรี ลุงวี ชาวเขมร หลังค่อม ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตระเวนออกขอทาน หลังถูกสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี จับตัวมาฝากขังที่ สภ.เมืองชลบุรี ล่าสุดได้ถูกส่งตัวผลักดันออกนอกประเทศแล้ว


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 5ก.ย.65 จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกโพสต์วิดีโอของลุงวี น่าสงสาร บรรยายว่า “เห็นลุงแกทุกวันเลย ผ่านหน้าร้านเราเกือบทุกวัน” มีวิดีโอจะเห็นว่าคุณลุงหลังค่อมมาก จนใบหน้าโน้มลงไปถึงขาค่อย ๆ ก้าวไปทีละนิด เพราะมองทางด้านหน้าไม่เห็น เรียกความเห็นใจจากผู้คนที่ผ่านไปผ่านมา ซึ่งลุงจะตระเวนไปตามตลาดนัดขอทานมีรายได้ 700 – 1,000 บาท ต่อวัน จนในคืนวันที่ 3 กันยายน 2565 ได้ถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี จับตัว ที่ห้องเช่าแห่งหนึ่ง ในเขตตำบลบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี และนำตัวมาฝากขัง ที่สภ.เมืองชลบุรี


ความคืบหน้า ล่าสุด วันที่ 5 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาที่ สภ.เมืองชลบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำตัวนายวีกลม อายุ 56 ปี ชาวกัมพูชา ออกจากที่คุมขัง เพื่อทำการบันทึกการจับกุม ในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำผิด พ.ร.บ. ขอทาน ก่อนที่จะให้ทางตำรวจ นำตัวไปส่งพร้อมด้วยภรรยา ที่มีใบอนุญาต แต่หมดอายุ และลูก 2 คน ของนายวี กลม ให้กับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ศรีราชา ผลักดันออกนอกประเทศ


จากการสอบถามนายวีกลม ชาวกัมพูชา เผยว่า ได้มาอยู่ประเทศไทย ได้ประมาณ 30 ปี กระทั่งมามีภรรยาชาวกัมพูชา ที่ประเทศไทย แล้วมีครอบครัวที่นี่ ส่วนหลังตัวเองที่เห็นคดงอและโก่งค่อนข้างมากนั้น ตัวเองเป็นโรคกระดูกคดงอตั้งแต่ อายุ 22 ปี ประกอบอาชีพขอทานได้ประมาณ 20 ปี ส่วนที่เลือกมาอยู่เมืองไทย เพราะคนไทยใจดี และเป็นเมืองที่เฟื่องฟู หลังจากนี้ถูกส่งตัวกลับประเทศกัมพูชา ก็คงไม่มาอีก แต่หากจะมาก็คงมาอย่างถูกกฎหมาย แล้วจะไม่ไปขอทานอีก เพราะรู้ว่าผิดกฎหมาย

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645