อสม.เลย ทำข้าวทอด รสชาติอร่อย กรอบและหอม แจก แทนคุณแผ่นดิน

กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขรวมตัวทำข้าวทอด-น้ำดื่มแจกประชน นักเรียน นักศึกษา ยุคโควิด

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.65 บริเวณใกล้ ร.ร.เลยพิทยาคม ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย มีประชาชน นักเรียน แวะรับอาหารฟรีจากการกลุ่ม อสม.นาหนอง ก่อนที่จะเข้าโรงเรียน ก่อนที่ข้าราชการ ลูกค้าง ประชาชนจะไปทำงานทำภารกิจนอกบ้าน ทั้งนี้ กลุ่ม อสม.ทำขึ้นเป็นประจำ เพื่อมีส่วนช่วยเหลือสังคมเท่าที่มีความสามารถมีกำลังจากการร่วมทุนกันคนละเล็กคนละน้อยตามกำลังศรัทธา เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยุคโควิด-19 เพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

นางไพจิตร เผ่าเพ็ง ประธาน อสม.ชุมชนนาหนอง เลขที่ 185 ชุมชนนาหนอง ถนนเลย-ด่านซ้าย ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย เปิดเผยว่า ก่อนนี้รวมตัวกันไปทำบุญถวายภัตราหาร น้ำดื่มแก่พระภิกษุ-สามเณร ที่วัด เมื่อมามองเห็นความต้องการ ความเดือดร้อนในยุคโควิด-19 ยุคแห่งค่าครองชีพสูง รายจ่ายมากขึ้น สินค้ามีราคาแพง ที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง จึงทำกิจกรรมร่วมกันของกลุ่ม อสม.ขึ้นมาผลิตข้าวทอด-น้ำดื่ม ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายโดยเฉพาะข้าวทอดได้ผสมนมจืด ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ส่วนรสชาตินั้น ผู้มีโอกาสมารับแจกได้กินแล้วต่างพูดว่า ”รสชาติอร่อย กรอบและหอม” เกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของสมาชิก อสม.บริจาคเงินตามกำลังศรัทธามารวมกันไปซื้อข้าวและนม-น้ำดื่ม ครั้งละประมาณ 3,000 บาท

นางไพจิตร เผ่าเพ็ง กล่าวอีกว่า เริ่มการทำข้าวทอด-น้ำดื่ม แจกจากในเนื่องโอกาสวันเฉลิมพระเกียรติฯ วันพ่อ-วันแม่แห่งชาติ วันมหามงคลเฉลิมฉลองฯ ต่อมาก็ร่วมกันทำขึ้นเป็นระยะ ๆ ประชาชนทั่วไปได้พบเห็นก็มาร่วมกันทำร่วมแจก และผู้มีอายุครบวันคล้ายวันเกิดก็จะนำข้าว น้ำ หรือนำเงินมาให้ทางกลุ่มฯทำแจก รายที่มีเวลาก็จะมาร่วมทำ ร่วมแจกและทำบุญใส่บาตรด้วยในวันเกิดของตนเอง

ทั้งนี้ หากจะให้กลุ่มฯจัดให้ต้องแจ้งมาล่วงหน้า 2-3 วัน สำหรับผู้ที่มารับแจกส่วนใหญ่ คือ รถตู้รับ-ส่ง นักเรียน แวะรับไปกินไปแจกนักเรียนในรถตู้ นักศึกษา นักเรียนที่ผ่านมาเส้นทางนี้มาแวะรับไปกินไปทานที่โรงเรียน ซึ่งนักเรียนจะไม่ค่อยทานข้าวมาจากบ้านต้องมาซื้อที่หน้าโรงเรียน เคยคิดว่าจะแจกที่หน้าโรงเรียนแต่ก็เกรงใจที่จะไปกระทบกับแม่ค้าในบริเวณนั้น จึงมาทำขึ้นที่ทำการ อสม.แทน

จากนั้นก็เป็นข้าราชการ ลูกค้าง คนงาน ประชาชนทั่วไปมารับแจกและนำไปฝากเพื่อน ๆ ญาติอีก จะจัดและบริการแบบแจกฟรีให้ รวมทั้งผู้ที่มาให้กลุ่มทำให้เราจะไม่คิดแรงแต่อย่างใด เพราะนี่คือการสร้างสะพานบุญ ร่วมแจกได้บุญได้กุศลกับการให้เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชนลดรายจ่ายและยังทำให้อิ่มท้อง อีกด้วย หากผู้มีจิตศรัทธาประสงค์จัดขึ้นก็แจ้งมาได้ที่ 065-315 1510

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย