เชียงใหม่-เปิดเทศกาลบูชาครูแห่งศาสตร์​และศิลป์ประจำปีของเชียงใหม่ “คเณศจตุร​ถี​”

“คเณศจตุรถี” เทศกาลบูชาครูแห่งศาสตร์​และศิลป์ประจำปีของเชียงใหม่ Chiang Mai Ganesa Chaturthi Festival” เพื่อบูชาครูแห่งศาสตร์และศิลป์ ตามหลักความเชื่อดั้งเดิม

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565 ที่ โอลด์ เชียงใหม่ (ศูนย์วัฒนธรรมฯ) นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลบูชาครูแห่งศาสตร์​และศิลป์ประจำปี ของเชียงใหม่​ “คเณศจตุร​ถี​” ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม ถึงวันที่ 9 กันยายน 2565 เพื่อเฉลิมฉลองวันประสูติของ “องค์พระคเนศ” หรือ “องค์พระพิฆเนศ” เทพแห่งการเริ่มต้น และความรุ่งโรจน์

พระคเนศเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีว่า พระองค์เป็นเทพแห่งการเริ่มต้น และความรุ่งโรจน์ ปรัมปราเชื่อกันว่าพระองค์เริ่มต้นได้รับการบูชาจากหมู่เทพอันเนื่องจากการใช้สติปัญญาที่เฉียบแหลมของพระองค์ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการบูชาในการประกอบกิจการงาน และหรืองานเทศกาลต่าง ๆ
ภายในงานมีการอัญเชิญและบูชาองค์พระพิฆเนศมาสถิตยังสถานที่ของงาน และเปิดให้ประชาชนสามารถอัญเชิญองค์พระพิฆเนศมาบูชาร่วมกันได้ พร้อมกับการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของเทศกาล

อาทิ การบูชาในแบบดั้งเดิม พิธีบูชาไฟ กิจกรรมปั่นองค์พระพิฆเนศจากดินเหนียว การแสดง ฟ้อนรำ ดนตรี แบบพื้นบ้าน และดนตรีนานาชาติ คลาสเรียนโยคะฟรี งานศิลปะสุดงดงามและหัตถกรรมมากฝีมือ สินค้าเพื่อสุขภาพ อาหารมังสวิรัติ BOLLYWOOD DANCE การออกบูธสินค้า ร้านค้าจากอาศรมทั่วประเทศ นิทรรศการให้ความรู้ ขององค์พระพิฆเนศจากจุดกำเนิดจนถึงการมาสู่ยังดินแดนล้านนา

ในวันที่ 9 กันยายน เวลา 10.00 น.- 15.00 น.จะมีพิธีอัญเชิญพระพิฆเนศ กลับเขาไกรลาส ด้วยการทำขบวนแห่จากศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ ไปยังรอบคูเมืองเชียงใหม่ และทำพิธีละลายองค์ดินปั้นลงสู่แม่น้ำปิง เป็นการสิ้นสุดเทศกาลประจำปีนี้

จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้ที่สนใจ แต่งกายด้วยชุดสีสันสดใส ส้ม เหลือง ชมพู เข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 9 กันยายน 2565 ณ ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลร่วมกัน

 

พัฒนชัย/เชียงใหม่