พิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลกจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีชีวิต กิจกรรมประกวดภาพถ่ายมนต์รัก (ษ์) ตลาดใต้

พิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลกจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีชีวิต กิจกรรมประกวดภาพถ่ายมนต์รัก (ษ์) ตลาดใต้

 


วันที่ 31 สิงหาคม 2565 เวลา 14.00 น ห้องประชุมคุณพิเรนทรเทพ หอสมุดเทศบาลนครพิษณุโลก นางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีชีวิต ประจำปี 2565 กิจกรรมประกวดภาพถ่ายมนต์รัก(ษ์)ตลาดใต้
สำนักปลัดเทศบาล ฝ่ายอำนวยการ งานส่งเสริมการท่องเที่ยว ได้จัดทำโครงการประกวดภาพถ่าย ในหัวข้อ”มนต์รัก (ษ์) ตลาดใต้”ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยกำหนดรับสมัครและส่งผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่ วันที่ 10 – 24 สิงหาคม 2565 ในวันและเวลาราชการ พร้อมกำหนดวันตัดสินการประกวดภาพถ่ายในวันที่ 31 สิงหาคม 2565 เวลา 09.30 น.เป็นต้นไป ณ ชั้น 2 ห้องประชุมขุนพิเรนทรเทพ เทศบาลนครพิษณุโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริม ประชาสัมพันธ์ พัฒนาการท่องเที่ยวสร้างภาพลักษณ์และวัฒนธรรมย่านการค้าตลาดใด้ เทศบาลนครพิษณุโลก รวมทั้งรวบรวมภาพถ่ายเป็นคลังภาพ สำหรับนำไปใช้ในสื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ของ เทศบาลนครพิษณุโลก


ตลาดใต้เป็นตลาดเก่าแก่ของเมืองพิษณุโลก ที่เกิดขึ้นตั้งแต่มีการค้าขายจากเส้นทางขนส่งทางน้ำโดยใช้แม่น้ำน่านเป็นเส้นทางหลัก เป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดชุมชนเมืองพิษณุโลก โดยปัจจุบันยังคงสภาพความเป็นวิถีชาวบ้าน ความเป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่สืบต่อกันมารุ่นต่อรุ่น จากรุ่นเดิม จนถึงปัจจุบันเป็น ลูกหลาน คนรุ่นใหม่ ที่อยากจะดำรงไว้ซึ่งวิถีแบบเดิมๆ และประยุกต์ให้เข้ากับปัจจุบัน โดยจะคงความเป็น
เอกลักษณ์ วัฒนธรรม วิถีชีวิต และเรื่องราวความเป็นอยู่ตั้งแต่สมัยก่อน เพื่อเล่าให้แก่คนรุ่นหลังต่อไป ผ่านวิถีชีวิตของตลาดใต้ เส้นทางเดินท่องเที่ยว ชมอาคารบ้านเรื่อน ในแบบเดิม แต่ใส่เรื่องราวศิลปะ วัฒนธรรมให้น่าสนใจ พัฒนาเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวในเมืองพิษณุโลก และแอพลิเคชั่นเพื่อให้ข้อมูล ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ และ วิถีชีวิตดั้งเดิม ควบคู่ไปด้วย เพื่อสร้างความภาคภูมิใจในวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นเมืองแบบปัจจุบัน โครงการนี้ เป็นโครงการที่เน้นการผสมผสานอย่างลงตัว จากคนรุ่นเก่าสู่คนรุ่นใหม่ ทำอย่างไรจะให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าใจรักและภูมิใจในความเป็นมาของตนเองและเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองอย่างสร้างสรรค์

เทศบาลนครพิษณุโลก เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีหน้าที่และภารกิจด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว ได้ตระหนักและให้ความสำคัญของการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ วิถีเดิม ของชุมชน ย่านการค้าคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพิษณุโลก จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว แบ่งเป็น 2 กิจกรรม คือกิจกรรมประกวดภาพถ่าย หัวข้อเรื่อง “โครงการ ประกวดภาพถ่าย “มนต์รัก (ษ์) ตลาดใต้ ” โดยเน้น ภาพถ่ายเกี่ยวกับคนและอาหาร รวมถึงเกี่ยวกับคนและอาคาร ย่านเก่า อาหารการกิน วิถีชีวิต และ กิจกรรมการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายผ่านการค้าตลาดใต้ เพื่อให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างประเทศ และการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวโดยสิ่งสำคัญจะเน้นการส่งเสริมการย่านการค้า ขายวิถีชุมชน ดั่งเดิมคนไทยเชื้อสายจีนเชื่อมโยง ฟื้นฟู เทศบาลนครพิษณุโลก เข้าด้วยกันและเป็นการร่วมอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรม รุ่นสู่รุ่น โดยอาศัยความร่วมมือ จากภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรมหลายภาคส่วน เพื่อเป็นนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จึงส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคมไทย ซึ่งสอดคล้องกับยุทธตาสตร์จังหวัดและนโยบายการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวของรัฐบาล ที่ต้องการกระตุ้นการ
ท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ให้แก่ประชาชน จังหวัดพิษณุโลก ต่อไป

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก