สุโขทัย-สวนปั้นสุข กิจกรรม DIY แนวคิดสร้างสรรค์ตามสไตล์

สุโขทัย-สวนปั้นสุข กิจกรรม DIY แนวคิดสร้างสรรค์ตามสไตล์

สวนปั้นสุขเซรามิกสุโขทัย เป็นบ้านพักที่ร่มรื่นพร้อมรับแขกมาเยือน เติมความรู้ เปิดบ้านสอนการปั้นแบบแนวคิดสร้างสรรค์ตามสไตล์ ปั้นเสร็จพร้อมส่งชิ้นงานให้ถึงบ้าน สวนปั้นสุขเซรามิก ของครูปุย” ภารุจีร์ บุญชุ่ม ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 170/5 ม.1 ต.บ้านหลุม อ.เมือง จ.สุโขทัย ภายในบริเวณบ้าน มีสวนต้นไม้ที่มีบรรยากาศร่มรื่น ที่นี่ยังมีกิจกรรมที่เป็นหัวใจของสวนปั้นสุขคือกิจกรรม “ปั้นเซรามิกด้วยสองมือของเราเอง” ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเด็กนักเรียน และประชาชนที่สนใจเรื่องการปั้นดินเป็นชิ้นงานศิลป์ มาปั้นอะไรก็ได้ตามใจคนปั้นเอง เป็นการเรียนรู้ ดึงความคิดสร้างสรรค์ในตัวเรา จากดินก้อนเดียว สามารถสร้างอะไรได้หลายอย่าง เป็นถ้วย ชาม ตัวการ์ตูน กระถางต้นไม้ ฯลฯ โดยมีครูปุย คอยให้คำแนะนำเทคนิควิธีการปั้นการขึ้นรูปแบบต่าง ๆ นอกจากนี้ที่สวนปั้นสุขเซรามิก ยังมีกิจกรรมสร้างสรรค์ ร้อยกระดิ่งด้วยลูกปัดดินเผาที่ทางสวนปั้นสุขจัดเตรียมไว้ให้ พร้อมทั้งเรียนรู้เรื่องราวความหมายของลายบนกระดิ่ง ซึ่งนำมาจากลายสังคโลกสุโขทัยที่มีมาแต่ดั้งเดิม

ครูปุย เล่าว่าตนเองได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือนิทาน“เจ้าชายน้อย” ทำให้รู้สึกถึงคุณค่าของคำว่าราก จึงตัดสินใจกลับบ้านที่สุโขทัย หันมาสร้างงานตามที่ตนรัก จนเกิดเป็นสวนปั้นสุข ทำเซรามิกที่ตนเองออกแบบ แนวร่วมสมัย และเปิดสอนให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจมีเวลาเข้ามาเรียนรู้ และพัฒนาต่อยอดจนได้รับความนิยม เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จากทักษะความรู้ในด้านการปั้นดินของครูปุย ทั้งกรรมวิธีการเลือกดินการปั้นการเผาการเคลือบการขึ้นรูปชิ้นงานโดยใช้แป้นหมุนนำเรื่องราวต่างๆในสุโขทัยมาปั้นเป็นตัวการ์ตูนเช่นวิถีชีวิต นกคุ้ม จนกระทั่งปรับเปลี่ยนให้งานเซรามิกของตัวเอง เกิดประโยชน์ใช้สอยได้ เช่นแก้วน้ำ กาน้ำชา ที่ใส่ของจุกจิก โดย ครูปุยจะใส่ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองลงไปในทุกชิ้นงาน ปัจจุบันสวนปั้นสุขมีกิจกรรม DIY ที่น่าสนใจอีกมากมายเช่น

การทำพวงกุญแจ ปั้นเซรามิก ร้อยสร้อยข้อมือสร้อยคอด้วยลูกปัด โดย ถ้าเป็นงาน DIY แบบง่ายๆ เช่นร้อยกระดิ่ง ราคา 150 บาท สร้อยข้อมือต่างหู พวงกุญแจ ราคา 50 บาท ต่อชินงานสามารถนำชิ้นงานนั้นๆกลับบ้านได้เลย แต่ถ้าเป็นปั้นดิน จะอยู่ที่ราคา 600 บาทต่อชิ้นงาน คือจะได้ดิน 1 กิโลกรัมปั้นตามใจชอบ โดยครูปุยจะสอนเทคนิคการขึ้นรูป จากนั้นจะสอนวิธีลงสีตามเฉดสี เมื่อปั้นเสร็จแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการนำเข้าเตาเผา ซึ่งหลังจากทำการเผาเสร็จแล้วทางสวนปั้นสุขเซรามิก ก็จะจัดส่งชิ้นงานนั้นๆให้ถึงบ้าน

สวนปั้นสุขเซรามิก เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.30น.-16.30 น. สามารถติดต่อสอบถามมาที่ คุณภารุจีย์ บุญชุ่ม (ครูปุย) สวนปั้นสุข บ้านเลขที่ 170/5 ม.1 ต.บ้านหลุม อ.เมือง จ.สุโขทัย โทร : 089-4849136 Facebook : Paan Sook Ceramics

สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย 0812844862