ชลบุรี-กลุ่มสัมพันธ์แรงงานคาร์ม็อบ ขับไล่ลุงตู่ เดินหน้าเข้าสำนักงานรัฐมนตรีแรงงาน ระหว่างทางถูกกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า100 คนขี่รถ จยย. ประกบปาหินใส่รถขบวนพังเสียหายหลายคัน

ชลบุรี-กลุ่มสัมพันธ์แรงงานคาร์ม็อบ ขับไล่ลุงตู่ เดินหน้าเข้าสำนักงานรัฐมนตรีแรงงาน ระหว่างทางถูกกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า100 คนขี่รถ จยย. ประกบปาหินใส่รถขบวนพังเสียหายหลายคัน

เมื่อวเลา 15.30 น.วันที่ 29 สิงหาคม 2565 กลุ่มแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก นำโดยนายบุญยืน สุขใหม่ แกนนำกลุ่ม นายเนม แกนนำกลุ่มบ่อวินรุ่นใหม่ และกลุ่มโกงกาง จากมหาวิทยาลัยบูรพา พร้อมรถยนต์ จำนวน 11 คัน ติดป้ายโจมตีรัฐบาลและโจมตีนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขับเคลื่อนมุ่งหน้ามายังบริเวณแยกปากร่วมถนน 331 ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อเตรียมมุ่งหน้าไปยัง สำนักงาน ของ ส.ส.สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐสาขาชลบุรี พื้นตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยระหว่างขับเคลื่อนขบวน แกนนำได้ผลัดเปลี่ยนกันปราศรัยเกี่ยวกับการทำงานของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ซึ่ง 8 ปีแล้วไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ต้องการให้ลาออกและไม่ต้องการให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ มารักษาการแทน ซึ่งไม่มีความเหมาะสมต้องการให้ยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ และต้องการแก้ไขเกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน โดยวันนี้จะไปยื่นหนังสือต่อนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เกี่ยวกับค่าแรงซึ่งต้องการให้ปรับในจังหวัดชลบุรีระยอง เป็น 400 บาท ซึ่งล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ปรับค่าแรงขั้นต่ำในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง และกรุงเทพมหานครเป็น 385 บาทและจะมีผลภายในเดือนตุลาคม ปีนี้ ระหว่างทางเมื่อมาถึงถนนอ่างศิลา ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ขี่รถ จยย. มาหลายสิบคันนับ 100 คนพร้อมอาวุธและก้อนหิน ได้ขี่เข้ามาในขบวนแล้วปาก้อนกินใส่รถที่กำลังวิ่งมาในขบวน ได้รับความเสียหาย 5 คัน จนทำให้ไปต่อไม่ได้


ต่อมา พ.ต.อ.พัฒนา รอบรู้ ผกก.สภ.แสนสุข พร้อมด้วยกำลัง สภ.แสนสุข ได้เดินทางมาตรวจสอบพบกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ ได้ฮือแตกตื่นและตกใจหวาดกลัวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มอบหนังสือให้กับทาง นายสุเทพ ชิตยะวงศ์ ตำแหน่งเลขานุการ ของ ส.ส.สุชาติ ชมกลิ่น ที่ได้เดินทางมารับหนังสือแทนและในหนังสือได้ร่างไว้ว่าเรื่อง แจ้งข้อเรียกร้องเรียน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ (รักษาการนายกรัฐมนตรี) กลุ่มพัฒนาแรงงาน สัมพันธ์ตะวันออก ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของสหภาพแรงงาน ในเขตภาคตะวันออก เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในกรณีเกิดปัญหาแรงานและสนับสนุนกิจกรรมด้านสังคม ร่วมกับชุมชนและองค์กรต่าง ๆ มีสมาชิกที่เป็นสหภาพแรงงานและประชาชนทั่วไป จำนวนกว่า 25,00 คน

เป็น การนำเสนอปัญหาของผู้ใช้แรงานและประชาชนทั่วไป เพื่อนำไปสู่การแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วงระยะกว่า 8 ปี ที่รัฐบาลเผด็จการทหารเข้ามายืดอำนาจ และอ้างความเป็นเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เขียนรัฐธรรมนูญและออกกฎหมายที่เอื้อต่อตนเองและพวกพ้อง นำไปสู่ความลัมเหลวในการบริหารประเทศ ทำให้ประชาชนต้องได้รับความเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า ประชาชนวัยทำงานจำนวนมากต้องตกงาน เกิดวิกฤติของระบบสาธารณะสุข ไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ และปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อสูงสุดเป็นประวัดิการกว่า 7 เปอร์เซ็นต์ สินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นราคาแทบทุกรายการ มิหนำซ้ำยังไล่ล่าจับกุมคุมขังประชาชนที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมือง รัฐบาลชุดปัจจุบันขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ ไม่มีความสามารถในการที่จะนำพาประเทศ พัฒนาสู่ความเป็นอารยะ ในทางตรงกันข้ามการบริหารประเทศ เกิดความล้มเหลว หนี้สินสาธารณะสูงเป็นประวัติการกว่า 10 ล้านล้านบาท

เศรษฐกิจของประเทศพังพินาศ อ้างว่าจะเข้ามาปราบปรามคอรัปชั่น แต่กลับเข้ามาคอรัปชั่นซะเองอย่างไร้ยางอาย จากวันที่ทำรัฐประหารถึงวันนี้กว่า 8 ปีแล้ว เราพี่น้องกรรมกรทั้งหลายจะไม่ทนอีกต่อไป กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก จึงขอเรียกร้องมายังรัฐบาลดังต่อไปนี้ข้อที่ 1. ยกเลิกการนำร่างปรับปรุงพระรชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ ฉบับ พ.ศ……ฉบับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและห้ามมิให้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดยเด็ดขาด ข้อที่ 2. การแก้ไขหรือปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้แรงงาน ต้องให้ผู้ใช้แรงงานได้มีส่วนร่วมปรับปรุง
หรือมีส่วนร่วมในการร่างกฎหมายนั้น ๆ ข้อที่ 3. เขียนรัฐธรรมนูญใหม่และกำหนดให้มีหมวดเรื่องสิทธิแรงงานแยกต่างหาก ข้อที่ 4. ค่าจ้างขั้นต่ำต้องเท่ากันทั่วประเทศ และเพียงพอต่อการดำรงชีพ ข้อที่ 5. ปล่อยนักโทษการเมืองโดยไม่มีเงื่อนไข ข้อที่ 6. ขอให้รัฐบาลยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนจึงแจ้งมา เพื่อขอให้ยุบสภาทันทีด้วยความหวงแหนในระบอบประชา ธิปไตย


จากการสอบถาม นายอัศวิน กลิ่นเทศเกษร อายุ 43 ปี กลุ่มผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จากการถูกเศษกระจกบาดได้เล่าว่า ตนและกลุ่มสัมพันธ์แรงงาน ได้เดินทางขับเคลื่อนมาจาก จ.ระยอง ขณะมาถึงเขตบางแสน กำลังจะเข้าสำนักงานของ ส.ส.เฮ้ง ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 100 คน ขี่รถ จยย.ตามประกบมีอาวุธเป็น ไม้ตีกล็อฟ ไม้เบสบอลและก้อนหิน เข้ามาทุบรถและทำลายรถของกลุ่มขับเคลื่อน จนพังเสียหายไป 5 คัน และไปต่อไม่ได้
ทางด้านนายเอก (นามสมมุติ) กลุ่มผู้ชุมนุมอีกรายได้เปิดเผยว่ากลุ่มตนได้มาเป็นตัวแทนของผู้ใช้แรงงาน เพียงนำหนังสือมายื่นต่อรัฐมนตรีแรงงาน ทำไมต้องมาทำร้ายและทำลายรถกันขนาดนี้ความปลอดภัยหายไปไหนหมดขนาดมีตำรวจ คอยอำนวยความสะดวกยังกล้าทำขนาดนี้ กลุ่มสัมพันธ์แรงงานของตน คงได้หยุดพักเพราะรถพังเสียหาย และอีกอย่างมีห่วงความปลอดภัยของกลุ่มเพราะไม่รู้จะเจอกับอะไรอีก หวั่นไม่ปลอดภัยแล้ว

 

นิราช/นันทพล ทืพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645