กระบี่-ชาวบ้าน โล๊ะดุหยง อ.เกาะลันตา ร้อง ส.ส.ช่วยสางปัญหา ที่ดิน นสล.ทุ่งโคกทราย หลังถูกนายทุนอ้างสิทธิ์ครอบครอง มีทั้ง กุโบร์ สนามบอล สระน้ำ

กระบี่-ชาวบ้าน โล๊ะดุหยง อ.เกาะลันตา ร้อง ส.ส.ช่วยสางปัญหา ที่ดิน นสล.ทุ่งโคกทราย หลังถูกนายทุนอ้างสิทธิ์ครอบครอง มีทั้ง กุโบร์ สนามบอล สระน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีชาวบ้าน ม.5 บ้านโล๊ะดุหยง ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้เรียกร้องให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการบุกรุกที่สาธารณะ (ที่ นสล.)ทุ่งโคกทราย หลังพบว่ามีนายทุนขึ้นป้ายอ้างสิทธิ์ครอบครอง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีทั้งสนามฟุตบอล กุโบร์(สถานที่ฝังศพของชาวมุสลิม) รวมเนื้อที่ กว่า 34 ไร่เศษ แต่ไม่มีความคืบหน้า

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เดินทางลงพื้นที่พบปะกับชาวบ้านโล๊ะดุหยง ที่มัสยิดโล๊ะดุหยง เพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น โดย ส.ส.ประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ก่อนลงพื้นที่ตนได้สอบถามข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นที่ นสล.ไม่มีใครเอาไปเป็นกรรมสิทธิ์ได้ ไม่ว่าคนนั้นจะครอบครองนาน 10 หรือ 20 ปี ก็ยังเป็นของรัฐ

ส่วนกรณีที่มีคนไปแอบอ้างสิทธิ์ในที่ดินนั้น ได้ข้อเท็จจริงสรุปได้ว่า มีการสืบพยาน โดยคนที่ไปอ้างสิทธิ์ครอบครอง ถูกฟ้องบุกรุก แต่ขาดเจตนา แต่เขายอมรับว่าบุกรุก แล้วแพ้คดี ที่ตรงนั้นยังเป็นของรัฐ ชาวบ้านมีสิทธิ์ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เป็นของใครไม่ได้ ซึ่งถ้าตกเปฺนของนายทุนหรือคนหนึ่งคนใด ตนก็ไม่ยอม โดยที่ผ่านมา ทางชาวบ้าน ได้มีการพูดคุยหาทางออกซึ่งทางเทศบาลตำบลเกาะลันตาใหญ่ จะทำการตรวจวัดแนวเขตและจะทำการปักหลักเขตให้ชัดเจน แต่เรื่องก็ยังเงียบ ซึ่งหลังจากนี้ตนจะรับเรื่องไปกระตุ้นส่วนกลางโดยจะนำเรื่องไปปรึกษาหารือในสภาฯต่อไป

สำหรับพื้นที่เกาะลันตา มีหลายแห่งที่เป็นที่หลวงที่กำลังถูกบุกรุกจากนายทุน ไม่ว่าจะเป็นเกาะนุ้ยนอก ซึ่งตอนนี้ถึงแม้ว่าจะมีเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ แล้วแต่ยังไม่มีการนำตัวคนทำผิดมาลงโทษ ซึ่งตนก็จะติดตามเรื่องต่อไปจนถึงที่สุด

นายอภิชาติ กสิคุณ อ.66 ชาวบ้าน ม.5 บ้านโละ๊ดุหยง กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ที่นายทุนเข้าไปขึ้นป้ายอ้างสิทธิ์ครอบครอง เป็นพื้นสาธารณะ (พื้นที่ นสล.) ทุ่งโคกทราย เนื้อที่ประมาณ 34 ไร่ 2 งาน 12 ตารางวา ที่ดินเลขที่ 222 ออกเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ปี 2534 ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่กล้าเข้าไปใช้ประโยชน์ ภายในพื้นที่มีสนามฟุตบอล กุโบร์ สระน้ำ ของหมู่บ้าน เพราะกลัวความผิด พวกตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำที่ดินกลับมาให้ชาวบ้านโดยเร็ว โดยที่ผ่านมา ทางนายบัญญัติ ก๊กใหญ่ ผญบ.ได้ประชุมชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยทางเทศบาลตำบลเกาะลันตาใหญ่ เจ้าของพื้นที่ รับปากว่าจะทำหนังสือถึงที่ดิน ให้มารังวัด ลงหลักปักเขตที่ดินให้ชัดเจน ไม่เกิน 10 วัน แต่ผ่านมาใกล้จะ 1 เดือนเรื่องก็ยังเงียบ ชาวบ้านเลยต้องฝาก ส.ส.ให้ติตามเรื่องให้ต่อไป…

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน